Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tạo điều kiện tốt nhất cho các vận động viên dự SEA Games 32

Sáng 17/4, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi làm việc với Tổng cục Thể dục thể thao về các công tác chuẩn bị của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 tới đây. 

img-1254-1681724746.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Quý Lượng

Báo cáo tại buổi làm việc Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết: Ngay từ đầu năm 2023, Tổng cục đã triệu tập tập huấn 69 đội tuyển quốc gia với 1.062 vận động viên, 208 huấn luyện viên và chuyên gia. Đồng thời, cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham dự thi đấu các giải thể thao quốc tế. Tổng cục đã hoàn thành việc lập danh sách lịch đi, lịch về của từng đội tuyển, cán bộ đoàn để làm thủ tục đăng ký với Ban Tổ chức Đại hội. Phối hợp với nước bạn để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình ăn ở, thi đấu của đoàn Thể thao Việt Nam trong thời gian diễn ra SEA Games 32.

img-1299-1681724746.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt thông tin về công tác chuẩn bị và tham dự SEA Games 32 của Đoàn Thể thao Việt Nam. Ảnh: Quý Lượng

Hiện các chế độ dinh dưỡng đặc thù cho các vận động viên dự Đại hội đã được thực hiện; Đoàn đã hoàn thành đăng ký sơ bộ, đăng ký chính thức, đăng ký thẻ với Ban Tổ chức Đại hội; Tổng hợp hoàn thành danh sách lịch đi, về của từng đội tuyển, cán bộ đoàn để làm thủ tục đăng ký với ban tổ chức Đại hội; Tổ chức Lễ công bố trang phục cho đoàn Thể thao Việt Nam; chuẩn bị kế hoạch tổ chức Lễ xuất quân và các công việc liên quan đến công tác hậu cần đang được tiến hành chu đáo. Mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam là phấn đấu có mặt trong tốp đầu các quốc gia tham dự Đại hội. Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ tổ chức Lễ xuất quân vào tối 19/4 tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội.

Về công tác Doping, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Nguyễn Danh Hoàng Việt cho biết, công tác phòng, chống Doping cho đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 đã được tiến hành kỹ lưỡng. Thông thường ít nhất mỗi năm 1 lần, Trung tâm Doping và Y học Thể thao Việt Nam đều tổ chức 1 đợt tập huấn về công tác phòng chống Doping tại 4 Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia và Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Tổng cục Thể dục thể thao cũng đã gửi văn bản, tài liệu tới các tỉnh, thành, ngành, các câu lạc bộ thể thao về các quy định liên quan đến việc phòng chống doping và yêu cầu các địa phương, đơn vị cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng, chống doping; các giải đấu cũng đã được kiểm tra doping và tập huấn về công tác phòng, chống doping. Tổng cục Thể dục thể thao đã phối hợp với Trung tâm Doping, bộ phận y tế và các đơn vị để ban hành tài liệu cập nhật, hướng dẫn phòng, chống Doping và danh mục các chất cấm. Đồng thời yêu cầu các vận động viên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về việc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng…

img-1305-1681724746.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương lưu ý về công tác phòng chống dịch COVID-19 cho các vận động viên, huấn luyện viên tham dự. Ảnh: Quý Lượng 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, do tình hình dịch bệnh đang có dấu hiệu gia tăng nên Lễ xuất quân của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 32 sắp tới sẽ được tổ chức theo tinh thần tinh gọn, đảm bảo trang trọng, hạn chế các vận động viên tham dự tránh việc lây nhiễm dịch bệnh, ảnh hưởng đến kế hoạch thi đấu.

Sau khi nghe các ý kiến về công tác chuẩn bị của đoàn Thể Thao Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: Việt Nam và Campuchia có mối quan hệ ngoại giao đặc biệt nên ngoài việc chuẩn bị lực lượng tham gia thi đấu đúng kế hoạch, chúng ta cũng đã hỗ trợ trong công tác tập huấn, đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm tổ chức SEA Games cho nước bạn.

Bộ trưởng yêu cầu, đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games lần này phải phát huy được những kinh nghiệm, thành tích đã đạt được trong SEA Games 31. Muốn làm được điều này, chúng ta phải có sự chuẩn bị tốt nhất để các vận động viên có được điều kiện, tâm lý, phong độ tốt nhất khi thi đấu.

img-1282-1681724746.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị phải tạo điều kiện tốt nhất cũng như khích lệ tinh thần cho các vận động viên dự SEA Games 32. Ảnh: Quý Lượng

Lưu ý về tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng, Bộ trưởng yêu cầu công tác đảm bảo sức khỏe cho vận động viên, huấn luyện viên và chuyên gia cũng như thành viên trong đoàn trước khi tham gia Đại hội cần phải hết sức chú trọng. Gắn với đó là công tác phòng chống Doping, tuyệt đối không được để vận động viên dính án phạt trong kỳ Đại hội này.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta phải đặt ra mục tiêu tại SEA Games 32 lần này ở mức cao nhất, phải nằm trong tốp 3 các quốc gia dẫn đầu. Trong quá trình thi đấu, phải khuyến khích, động viên để các vận động viên thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, danh dự cũng như vị thể của đoàn Thể thao Việt Nam trong đấu trường khu vực. Đặc biệt, đối với 2 môn bóng đá nam và nữ phải nỗ lực hết mình để giữ vững ngôi vị".

Bộ trưởng cũng lưu ý tinh thần mỗi vận động viên thi đấu tại SEA Games phải là một "sứ giả" quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước con người Việt Nam, Bộ trưởng cũng lưu ý phải thường xuyên động viên, khích lệ để các vận động viên không tự bằng lòng với kết quả đạt được. Bởi, sau SEA Games chúng ta vẫn còn nhiều mục tiêu, đây chỉ là tiền đề để chúng ta tiến tới các giải thể thao lớn hơn như Asiad, Olympic.

Tam Ninh