Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Tài nguyên văn hóa chính là nền tảng cho việc hoạch định du lịch Việt Nam theo hướng bền vững

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, chiều ngày 17/10 (theo giờ địa phương) tại Thủ đô Seoul, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội thảo Xúc tiến du lịch Việt Nam.

nam2286-1666019255.jpg

Dự buổi Hội thảo còn có lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Cục Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch… và một số doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của Việt Nam. Hội thảo Xúc tiến du lịch Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, trong bối cảnh cả hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang thiết thực tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Du lịch phải bắt đầu từ các sản phẩm về văn hóa

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, gần 30 năm qua, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992), cùng với sự phát triển của quan hệ hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước, hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả và có những bước phát triển vượt bậc.

nam2287-1666019255.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc buổi Hội thảo.

Nhiều hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch trong khuôn khổ song phương và đa phương đã được triển khai hiệu quả, thu hút sự tham gia của các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch hai nước. Việt Nam trở thành điểm đến ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Hàn Quốc và Hàn Quốc là một trong những điểm đến du lịch được nhiều người Việt Nam lựa chọn.

Bộ trưởng cho biết, Hàn Quốc là thị trường nguồn lớn thứ hai của du lịch Việt Nam, với 4,3 triệu lượt tại thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019). Ở chiều ngược lại, số lượng người Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc tăng 2,1 lần trong giai đoạn 2016-2019, từ 251.000 lượt lên 523.000 lượt. 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đón trong tổng số gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 500.000 lượt khách Hàn Quốc, và gần 100.000 lượt người Việt Nam đã đi du lịch Hàn Quốc.

Cơ sở để hợp tác du lịch giữa Việt Nam - Hàn Quốc được hình thành từ năm 2002 khi hai nước ký Hiệp định cấp Chính phủ về hợp tác du lịch. Bản ghi nhớ Hợp tác du lịch giai đoạn 2010-2012 được Bộ trưởng VHTTDL hai nước ký kết và gần đây nhất là Bản ghi nhớ về việc phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam và Hàn Quốc được ký kết năm 2017, chính vì vậy đã tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển du lịch của cả hai quốc gia.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, chúng ta đều hiểu được, du lịch phải bắt đầu từ các sản phẩm về văn hóa, sản phẩm du lịch phải mang dấu ấn văn hóa của mỗi quốc gia. Phải phát triển theo hướng này thì mới bền vững.

"Nhìn từ góc độ này, chúng tôi hết sức vui mừng khi đất nước Hàn Quốc có nền văn hóa khá lâu đời, thuận lợi do tự nhiên ban tặng, con người Hàn Quốc rất đỗi tài hoa để làm nên những kiến trúc làm say đắm lòng người. Cùng với việc phục hồi lại những lễ hội văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú, đó chính là những "thỏi nam châm" thu hút khách du lịch" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Văn hóa phong phú, đa dạng là nền tảng cho việc hoạch định du lịch Việt Nam

Bộ trưởng cho biết, cũng như đất nước Hàn Quốc tươi đẹp, Việt Nam là quốc gia đang phát triển với những nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc. Sau đại dịch, Việt Nam được biết đến là một điểm đến an toàn, thân thiện, hiền hòa và mến khách, hội nhập và phát triển.

nam2288-1666019254.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: "Chính những tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng đã làm nền tảng cho việc hoạch định du lịch Việt Nam theo hướng bền vững"

Với sự cố gắng của con người Việt Nam, các doanh nghiệp du lịch, những người làm du lịch mà Việt Nam vinh dự được bình chọn là Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á hai năm liên tiếp; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác tại Lễ trao giải thưởng Du lịch thế giới.

Việt Nam có trên 40.000 di tích di sản, trong đó nhiều di sản được UNESCO ghi danh mà chỉ cần nhắc đến tên thôi đã tạo ra một thương hiệu về điểm đến trong đó Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Đô thị cổ Hội An. Cùng với đó là nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống như Đờn ca tài tử, dân ca quan họ Bắc Ninh, hát Then…

"Chính những tài nguyên văn hóa phong phú, đa dạng đã làm nền tảng cho việc hoạch định du lịch Việt Nam theo hướng bền vững, hiện nay, bộ nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam đã được công bố rộng rãi và được nhiều du khách trên thế giới biết đến", Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, nhằm triển khai các giải pháp phát triển du lịch Việt Nam, nhất là du lịch quốc tế, Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm, đó là lý do mà cuộc Hội thảo hôm nay được tổ chức.

nam2289-1666019255.jpg
Một doanh nghiệp du lịch trình bày tại buổi hội thảo.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đánh giá cao sự quan tâm của hơn 200 doanh nghiệp trong nước và các bạn Hàn Quốc. Hy vọng sau cuộc gặp này, chúng ta sẽ có cách nhìn nhận sâu sắc hơn về du lịch của hai quốc gia, từ đó đưa ra giải pháp du lịch của từng quốc gia để đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch.

"Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hoạt động, cho các du khách Hàn Quốc được đến khám phá, trải nghiệm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ tạo điều kiện để người dân Việt Nam được đến du lịch Hàn Quốc. Phía Việt Nam cũng sẽ trao đổi với Hàn Quốc để có được những kết quả khả quan hơn nữa trong hợp tác về du lịch, mục tiêu quan trọng nhất là lượng khách du lịch giữa hai quốc gia ngày càng phát triển, đáp ứng sự mong mỏi của Chính phủ hai nước", Bộ trưởng khẳng định.

Quảng bá con người Việt Nam với khẩu hiệu "Gần gũi và thân thiện"

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng nhấn mạnh, trong 30 năm qua, quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đã đạt được những thành tựu rất đáng kể. Hàn Quốc là nhà đầu tư số 1 của Việt Nam, đối tác thứ 3 của Việt Nam… Việc giao lưu nhân dân giữa hai nước thời gian qua cũng ngày càng phát triển.

nam2290-1666019254.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng phát biểu tại hội thảo.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng, thông qua Hội thảo lần này, cơ hội tốt để các doanh nghiệp, truyền thông và công chúng Hàn Quốc biết nhiều hơn đến Việt Nam. Hy vọng, Hội thảo sẽ mang lại những tín hiệu tích cực cho du lịch hai nước trong thời gian tới. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ luôn đồng hành để lĩnh vực du lịch hai nước không ngừng phát triển như mong đợi của hai Chính phủ, hai Bộ.

Theo Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn khẳng định, trên cương vị là Đại sứ ông sẽ luôn đồng hành để quảng bá rộng rãi đến người dân Hàn Quốc về văn hóa, con người Việt Nam với khẩu hiệu "Gần gũi và thân thiện", đất nước Việt Nam là điểm đến "An toàn, mến khách".

nam2291-1666019255.jpg
Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn.

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp du lịch đã cùng nhau trao đổi, bàn luận các giải pháp nhằm đẩy mạnh lượng khách du lịch hai nước qua lại lẫn nhau. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam- Hàn Quốc cũng đã giới thiệu những sản phẩm du lịch mới phù hợp với xu hướng của thời kỳ hậu COVID-19.

Đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước hai bên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp lĩnh vực du lịch để có những chia sẻ, đồng hành sát và đúng hơn trong thời gian tới.

nam2292-1666019255.jpg
nam2293-1666019254.jpg
Hội thảo cũng thu hút sự tham gia của nhiều người dân Hàn Quốc.
Thế Công (Từ Seoul, Hàn Quốc)