Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2022: Kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy du lịch hai nước Việt Nam - Hàn Quốc

Được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 14 đến 19/10/2022, tại Thủ đô Seoul và thành phố Gwangju (Hàn Quốc), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam năm 2022. Đây là Lễ hội có quy mô lớn với nhiều hoạt động nổi bật nhằm quảng bá du lịch và văn hóa Việt Nam đến với người dân Hàn Quốc. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đoàn công tác Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thăm chính thức Hàn Quốc và tham dự Lễ hội.

Tạo động lực để thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia

Trao đổi với báo chí, ông Trần Nhất Hoàng - Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - cho biết, Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam năm 2022 là sự kiện vô cùng đặc biệt vì nhiều lý do. Thứ nhất, lễ hội lần này là một dấu mốc quan trọng cho mối quan hệ, giao lưu thân thiết, hữu nghị giữa hai nước Việt - Hàn sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đồng thời đây cũng là hoạt động cụ thể hóa Chương trình Trao đổi Văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc mà hai Bộ trưởng đã ký vào thời điểm cuối năm 2021.

6101-1665726275.jpg
Ông Trần Nhất Hoàng - Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Thứ hai, đây là lần thứ 10 Lễ hội Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc được tổ chức. Có thể thấy rằng, 10 năm trở lại đây, Hàn Quốc là nước đứng thứ hai về lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Thống kê cho thấy, năm 2019 trước khi xảy ra dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đón gần 4,3 triệu lượt du khách Hàn Quốc. Đối với Hàn Quốc, năm 2019, số lượng khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc đạt 554.000 lượt, trong đó có 73.000 người nhập cảnh sử dụng du lịch MICE.

Chính vì vậy, lễ hội lần này được tổ chức nhằm khởi động quảng bá du lịch văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc thời kỳ hậu COVID-19, qua đó nhằm khôi phục thị trường du lịch tiềm năng này.

Mặt khác, nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, phía Hàn Quốc cũng mong muốn phối hợp với Việt Nam nâng nâng cao hơn nữa hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt là du lịch. Đó là lý do mà hai bên đã phối hợp để tạo ra lễ hội lớn nhất Thủ đô Seoul trong thời gian gần đây. Lễ hội được tổ chức bên một không gian rộng lớn cạnh dòng Sông Hàn thơ mộng, vào tiết trời mùa thu rất đẹp.

Thứ ba, đây là hoạt động chứng kiện sự đồng hành của doanh nghiệp với Nhà nước trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia tại nước ngoài. Cụ thể, với sự đồng hành của SABECO, lễ hội lần này mang nhiều màu sắc hơn với sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ nổi tiếng như Hà Lê, Uyên Linh….

"Chúng tôi hy vọng, lễ hội lần này sẽ tạo tiền đề để cả hai nước Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều hơn nữa những hoạt động với quy mô lớn như thế này. Qua đó giúp cho người dân hai nước xích lại gần nhau hơn nữa, tạo động lực để thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia trong thời gian tới" - ông Trần Nhất Hoàng bày tỏ.

Tính công chúng cao hơn

Cũng theo ông Trần Nhất Hoàng, thông thường, các Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam được tổ chức trước đây sẽ có các hoạt động chính như biểu diễn nghệ thuật trong các nhà hát của Hàn Quốc. Trong đó, đối tượng hướng đến là những công chúng, đối tác, người quan tâm đến Việt Nam. Tiếp đến là sự kiện hội thảo về du lịch để những nhà đầu tư, nhà điều hành du lịch giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới.

6102-1665726275.jpg
Giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, năm 2022, với ý nghĩa là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, các hoạt động có quy mô lớn hơn rất nhiều và có sự tham gia của nhiều thành phần hơn như truyền thông, báo chí, ngôi sao nghệ thuật hoạt động tự do chứ không đơn thuần chỉ là những nghệ sĩ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cùng với đó, với lễ hội đường phố, các không gian trải nghiệm áo dài, trò chơi dân gian, giới thiệu các mặt hàng truyền thống của Việt Nam, chắc chắn Lễ hội Du lịch - Văn hóa năm nay sẽ có tính công chúng cao hơn, hiệu quả truyền thông tốt hơn và thu hút khách du lịch sẽ tốt hơn. Theo dự kiến, lễ hội lần này sẽ thu hút khoảng hơn 300.000 người dân Hàn Quốc tham gia.

Ngoài ra, đối với Liên hoan Âm nhạc châu Á được Hàn Quốc tổ chức vào dịp này, Việt Nam là khách mời chính và sẽ có nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc tham gia, qua đó cũng nhằm quảng bá văn hóa nghệ thuật của chúng ta đến bạn bè châu Á.

Bên cạnh các hoạt nghệ thuật, triển lãm, quảng bá nổi bật, một sự kiện đặc biệt quan trọng được phía Việt Nam dày công chuẩn bị đó là Hội thảo Xúc tiến du lịch Việt Nam. Trong chương trình Hội thảo, Việt Nam sẽ giới thiệu những chính sách mới về du lịch. Tại đây, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sẽ có cơ hội chào những sản phẩm mới đến đối tác của Hàn Quốc trong bối cảnh lượng khách Hàn Quốc quay trở lại Việt Nam ngày một nhiều hơn thời gian này.

Cũng theo Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Trần Nhất Hoàng, với tính chất quan trọng, ý nghĩa của lễ hội lần này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng sẽ trực tiếp tham gia nhiều hoạt động. Đây là chuyến công tác nước ngoài nhằm xúc tiến quảng bá du lịch đầu tiên mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng làm trưởng đoàn.

Theo dự kiến chương trình, bên cạnh việc tham gia các hoạt động, không gian tại Lễ hội du lịch văn hóa lần này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc.

"Xứ sở Kim Chi" đang trong những ngày tuyệt vời của mùa thu, bên cạnh dòng sông Hàn thơ mộng, kỳ vọng rằng, Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trong lòng người dân Hàn Quốc và các quốc gia tham gia Liên hoan Âm nhạc châu Á lần này.

Thế Công