Bồ Đào Nha chính thức sa thải huấn luyện viên Fernando Santos

Đêm 15/12 (giờ Hà Nội), ông Fernando Santos không còn là huấn luyện viên trưởng của tuyển Bồ Đào Nha. Thất bại ở World Cup 2022 đã khiến nhà cầm quân 68 tuổi bị Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 2 năm.

Sau khi Bồ Đào Nha thua sốc Morocco ở tứ kết World Cup 2022, huấn luyện viên Fernando Santos tuyên bố ‘từ chức không có trong từ điển của ông’. Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Bồ Đào Nha (FPF) không chấp nhận kết quả của đội tuyển ở Qatar và muốn xây dựng một chiến lược mới.

Quyết định chấm dứt hợp đồng với ông Santos được đưa ra 5 ngày sau thất bại của Bồ Đào Nha trước Morocco tại vòng tứ kết World Cup 2022. Theo Tuttosport, huấn luyện viên mới sẽ được công bố sau khi World Cup kết thúc. Ông Fernando Gomes - Chủ tịch FPF - đã tổ chức một cuộc họp với Fernando Santos vào hôm 13/12. Tại đây, 2 bên đã đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn 2 năm. FPF bày tỏ sự tôn trọng và những đóng góp của Santos trong 8 năm qua, nhưng Seleccao cần một hướng đi mới.
santos-1671133351.jpeg
Hai danh hiệu của Bồ Đào Nha dưới thời ông Santos

Trích thông báo trên trang chủ FPF: “Sau một trong những giải đấu hay nhất của Bồ Đào Nha tại World Cup 2022, FPF và Fernando Santos hiểu rằng đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu một chu kỳ mới. Cảm ơn và chúc mọi điều tốt đẹp đến Fernando Santos trong tương lai”.

Tại Qatar, Santos đã gây ra tranh cãi khi loại Ronaldo khỏi đội hình chính từ vòng đấu loại trực tiếp. Bồ Đào Nha đã chơi tốt ở vòng 1/8 khi vùi dập Thụy Sĩ 6-1, nhưng họ bế tắc toàn tập trước Morocco ở tứ kết. Ronaldo được tung vào sân ở hiệp 2 nhưng không thể giúp 'Brazil châu Âu' lật ngược tình thế trước đại diện của Bắc Phi.

Sau khi Bồ Đào Nha bị loại, A Bola mở một cuộc khảo sát về nguyên nhân thất bại trước Morocco. 51,9% cổ động viên cho rằng, lỗi thuộc về huấn luyện viên Fernando Santos; 22,3% người bầu chọn cho rằng, "Seleccao" thua vì các vị trí chơi dưới sức, 9,3% số phiếu bầu quy trách nhiệm cho Ronaldo. 2 nguyên nhân còn lại, Morocco chơi tốt hơn và công tác của tổ trọng tài nhận lần lượt 9,7% và 6,9%.

Dưới thời huấn luyện viên Santos, đội tuyển Bồ Đào Nha nổi tiếng với lối đá thực dụng. Tuy nhiên, cách thi đấu này dần dần không còn hiệu quả khi đội tuyển đến từ bán đảo Iberia liên tục chịu thất bại ở những thời khắc quan trọng như trận thua Tây Ban Nha ở vòng bảng Nations League, từ đó mất vé vào vòng tranh vô địch hay việc để Serbia lội ngược dòng ở vòng loại World Cup.

fontana-1671133921.jpeg
Huấn luyện viên Paulo Fonseca đứng trước cơ hội trở thành thầy của Ronaldo tại đội tuyển Bồ Đào Nha

Fernando Santos tiếp quản Bồ Đào Nha từ tháng 9/2014. Trong gần 1 thập kỷ, vị chiến lược gia 68 tuổi đã giúp Seleccao giành 2 danh hiệu, EURO 2016 và Nations League 2019. Nhưng ở sân chơi World Cup, Santos không thành công dù Bồ Đào Nha luôn được đánh giá là ứng cử viên vô địch. Tại giải đấu ở Nga cách đây 4 năm, thời kỳ Ronaldo đang ở đỉnh cao, nhưng Bồ Đào Nha dừng bước ngay ở vòng 1/8 trước Uruguay.

Theo truyền thông Bồ Đào Nha, FPF sẽ công bố huấn luyện viên mới trong tuần tới. Trong số đó, Paulo Fonseca - 49 tuổi, hiện đang dẫn dắt Lille và cựu thuyền trưởng Roma - là ứng viên nặng ký cho chiếc ghế nóng. Fonseca từng có 2 năm dẫn dắt Roma, từ 2019 đến 2021. Trong quá khứ, nhà cầm quân này từng nắm quyền ở những câu lạc bộ danh tiếng ở Bồ Đào Nha như Porto hay Braga, thu lượm không ít thành công. Sử dụng những huấn luyện viên trẻ, tài năng cũng đang là xu thế của bóng đá thế giới và Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể đi theo con đường này.
mou3-1671134048.jpeg
"Người đặc biệt" là huấn luyện viên Bồ Đào Nha thành công bậc nhất lịch sử cấp câu lạc bộ

Bên cạnh đó, Chủ tịch Fernando Gomes còn đang nhắm đến huấn luyện viên Mourinho. Theo nguồn tin từ Corriere Dello Sport, "thuyền trưởng" của AS Roma nổi lên như ứng viên hàng đầu. "Người đặc biệt" là huấn luyện viên Bồ Đào Nha thành công bậc nhất lịch sử cấp câu lạc bộ, giành 8 chức vô địch quốc gia cùng 4 cúp châu Âu (2 Champions League, 1 Europa League và 1 Europa Conference League). Hiện tại, ông dẫn dắt câu lạc bộ AS Roma và chưa có ý định sớm chia tay đội bóng Serie A. Dù vậy, FPF sẵn sàng tạo điều kiện để Mourinho đảm nhận song song công việc ở Roma lẫn đội tuyển quốc gia.

Bảo Ngọc