Cú hích phát triển phong trào
Nhiều năm qua, tại các giải đấu Võ cổ truyền học sinh cũng như giải trẻ toàn quốc, Bình Định là địa phương luôn nằm trong tốp đầu. Gần nhất, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2024, đoàn Bình Định đã giành vị trí nhất toàn đoàn nội dung quyền - đối luyện môn Võ cổ truyền với 6 huy chương vàng, 4 huy chương đồng, cho thấy hướng đi đúng đắn, ý nghĩa và thiết thực của việc đưa môn Võ cổ truyền vào trường học
Tại một số trường học trên địa bàn tỉnh, các câu lạc bộ, lớp Võ cổ truyền thu hút đông đảo học sinh tham gia. Riêng tại huyện Phù Cát, Hội Võ thuật đã phối hợp và tổ chức mở 25 lớp võ cổ truyền trong trường học trên địa bàn. Vào thời điểm thuận lợi, có gần 1.000 võ sinh tập luyện tại các điểm trường.

Gắn bó với Võ cổ truyền trong nhiều năm, thầy giáo Trần Thanh Thắng - giáo viên Giáo dục thể chất Trường Tiểu học số 1 Ngô Mây (huyện Phù Cát) - mong muốn tạo sân chơi bổ ích, giúp học sinh rèn luyện Võ cổ truyền một cách bài bản. Từ tâm huyết đó, năm 2018, câu lạc bộ Võ cổ truyền được thầy Thắng thành lập và tổ chức hoạt động chặt chẽ, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các em, nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh và sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh trong và ngoài trường.
Thầy Trần Thanh Thắng chia sẻ: “Tôi còn trực tiếp giảng dạy tại câu lạc bộ Trường Tiểu học số 1 Cát Trinh. Các em đều hứng thú và say mê với việc luyện võ. Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn hoặc học sinh nhỏ tuổi, tôi miễn học phí để tạo điều kiện cho các em theo đuổi đam mê võ thuật. Bên cạnh việc tập luyện, học sinh có thể hiện tốt sẽ được tham gia các hoạt động, chương trình biểu diễn trong và ngoài nhà trường. Điều này giúp các em nuôi dưỡng niềm đam mê và tạo thuận lợi cho quá trình giảng dạy tại câu lạc bộ".
Cần tăng cường kết nối, phối hợp
Công tác bồi dưỡng chuyên môn Võ cổ truyền cho giáo viên được triển khai hằng năm. Sau thời gian tập huấn, các giáo viên này phổ biến lại cho học sinh các trường trong những giờ học ngoại khóa hoặc môn thể dục tự chọn. Tuy nhiên, để Võ cổ truyền trở thành một phong trào mạnh mẽ và bền vững tại các địa phương, vẫn còn điều trăn trở đối với một số người trực tiếp đứng lớp.
Thầy giáo Nguyễn Cảnh Huy - giáo viên Giáo dục thể chất Trường THCS thị trấn Vân Canh (huyện Vân Canh) - cho biết: “Theo tôi, việc giáo viên tham gia tập huấn trong vài ngày rồi sau đó truyền tải lại cho học sinh, đặc biệt đối với những giáo viên không chuyên về Võ cổ truyền sẽ gặp khó khăn. Để xây dựng phong trào, tôi nghĩ cần có hạt nhân vững chắc, trong khi giáo viên chưa nắm bắt sâu về bộ môn này thì việc truyền đạt lại cho học sinh sẽ khó đạt hiệu quả".
Một số giáo viên cho rằng, thời lượng giảng dạy cho học sinh còn hạn chế, khiến các em không đủ thời gian để nắm bắt và thực hiện nhuần nhuyễn bài tập. Đối với những giáo viên chưa từng tập luyện võ cổ truyền, dù dành thời gian học hỏi từ các lớp tập huấn, hay có tự tìm hiểu thêm, nhưng để đảm bảo giảng dạy đúng kỹ thuật và đạt chuẩn chuyên môn, vẫn cần thêm thời gian.
Thầy Nguyễn Ngọc Thức - giáo viên Giáo dục thể chất Trường THPT số 1 An Nhơn (thị xã An Nhơn) - đề xuất: "Để việc giảng dạy Võ cổ truyền trong trường học đạt hiệu quả cao hơn, tôi nghĩ các bài tập cần theo hướng đơn giản, dễ tiếp cận hơn; có sự điều chỉnh về thời gian tập luyện bằng cách tăng số tiết học để học sinh có thời gian thực hành tốt hơn; cần có chế độ hỗ trợ kinh phí cho giáo viên dạy ngoại khóa, giúp họ có thêm động lực để đứng lớp và nâng cao trình độ chuyên môn. Những điều chỉnh này sẽ giúp Võ cổ truyền không chỉ dừng lại ở việc phổ biến, mà còn thực sự đi vào đời sống học đường một cách hiệu quả và bền vững hơn".
Ông Bùi Trung Hiếu - Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Bình Định - chia sẻ: “Để công tác đưa võ cổ truyền vào trường học hiệu quả, các giáo viên sau khi được tập huấn cần có sự kết nối với các võ sư, huấn luyện viên tại địa phương. Từ đó, xây dựng giáo án chặt chẽ, phù hợp với từng đối tượng, giúp các em dễ dàng nắm bắt các động tác từ cơ bản đến nâng cao”.