BHXH Việt Nam: Tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế

Ngày 26/4, tại Thái Nguyên, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và bồi dưỡng kiến thức hội nhập quốc tế của ngành BHXH Việt Nam năm 2022 khu vực phía Bắc.

Tham dự Hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; đại biểu các bộ, ngành liên quan cùng lãnh đạo và cán bộ đầu mối công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) BHXH của 30 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

bh-01-1651035836.jpg

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh: Công tác TTĐN của ngành BHXH Việt Nam ngày càng được đổi mới.

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) Nguyễn Tiến Thành cho biết, trong những năm qua, công tác đối ngoại của Ngành BHXH Việt Nam đã được đẩy mạnh ở tất cả các cấp, hỗ trợ công tác nghiệp vụ ở nhiều lĩnh vực chuyên môn, thông qua việc khai thác và phát huy tối đa thế mạnh của các đối tác quốc tế, phục vụ nhu cầu thực tiễn triển khai các chương trình công tác trọng tâm của Ngành, không ngừng đổi mới công tác TTĐN nhằm nâng cao vị thế, hình ảnh của BHXH Việt Nam tại khu vực và thế giới.

“Đặc biệt, năm 2022 với việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ngành BHXH Việt Nam ban hành theo Quyết định số 1686/QĐ-BHXH ngày 15/12/2021 đã đánh dấu sự chuyển mình trong công tác TTĐN của ngành BHXH Việt Nam. Theo đó, quy chế đã bao quát toàn bộ quy trình xử lý, lề lối làm việc nội bộ đối với tất cả các hoạt động đối ngoại, phân công, phân nhiệm và xác định rõ quy chế phối hợp để thực hiện công tác đối ngoại. Từ các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cho đến BHXH các địa phương sẽ được phổ biến, quán triệt và hướng dẫn thực hiện Quy chế này một cách chặt chẽ, thống nhất xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương nhằm triển khai hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của Ngành”, ông Thành nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến, quán triệt và hướng dẫn thực hiện Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ngành BHXH Việt Nam; hướng dẫn xây dựng dự toán kinh phí hoạt động đối ngoại đối với BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Định hướng triển khai các hoạt động đối ngoại của Ngành năm 2022. Đồng thời, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, cập nhật thông tin về công tác đối ngoại, TTĐN và hội nhập quốc tế của Việt Nam cho CCVC và cán bộ làm công tác TTĐN ngành BHXH Việt Nam.

Hội nghị cũng đã được nghe các diễn giả trình bày một số nội dung như Phổ biến, quán triệt và hướng dẫn thực hiện Quy chế thống nhất các hoạt động đối ngoại Ngành BHXH Việt Nam. Phương pháp truyền thông hiện đại và ứng dụng đa phương tiên trên nền tảng số. Hướng dẫn thực hiện các quy định về lễ tân đối ngoại đối với ngành BHXH Việt Nam...

Ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, theo định hướng, năm 2022, Ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách pháp luật, cơ sở phát lý quản lý hoạt động đối ngoại của Ngành BHXH Việt Nam cũng như Hội nhập quốc tế và đối ngoại cấp cao; đào tạo, bồi dưỡng quốc tế, TTĐN. Trong đó trọng tâm là tổ chức hoạt động như hợp tác đa phương và song phương; Hội nghị đối thoại DN FDI; các hoạt động TTĐN thông qua các chương trình Toạ đàm, cổng TTĐT tiếng Anh của Ngành...

bh-02-1651036061.gif

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) Nguyễn Tiến Thành phát biểu tại Hội nghị.

Bà Trần Thị Thu Trà - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết, quy chế thống nhất các hoạt động đối ngoại của Ngành BHXH Việt Nam chú trọng về nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền, quy trình làm việc, trách nhiệm và cơ chế phối hợp của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cá nhân trong quản lý và thực hiện các hoạt động đối ngoại của Ngành. Trong đó, nguyên tắc quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại phải bảo đảm tuân thủ các quy định của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước trong hoạt động đối ngoại; nguyên tắc độc lập, tự chủ và đảm bảo an ninh quốc gia. Bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất và sự quản lý tập trung của Lãnh đạo Ngành đối với các hoạt động đối ngoại của Ngành, nhằm thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và của Ngành, hướng tới xây dựng và nâng cao vị thế của Ngành trong các hoạt động hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế…

“Quy chế đặt mục tiêu tăng cường phối hợp, kết nối giữa ngành BHXH Việt Nam với các bộ, ngành liên quan, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện công tác TTĐN. Nội dung thông tin đối ngoại của Ngành gồm cung cấp thông tin chính thức về Việt Nam, thông tin quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và thông tin tình hình thế giới vào Việt Nam; cung cấp thông tin quảng bá hình ảnh, vai trò, vị thế của Ngành là bạn, đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng ASXH khu vực và thế giới; xây dựng hướng dẫn và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác TTĐN của Ngành; xây dựng, phát triển và quản lý đội ngũ cán bộ đầu mối TTĐN từ trung ương đến địa phương”- bà Trà chia sẻ.

Với vai trò diễn giả tại Hội nghị, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao Nguyễn Hùng Sơn đánh giá, công tác TTĐN của ngành BHXH Việt Nam đã chọn “trúng, đúng”. Bằng chứng là Ngành đã có các hoạt động hợp tác song phương và đa phương với nhiều quốc gia và các tổ chức lớn như là thành viên tổ chức ASXH thế giới; thành viên tổ chức ASXH Đông Nam Á; hợp tác với các tổ chức như ILO; World Bank... thực hiện kí kết các ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực BHYT với Cơ quan phát triển Hoa Kỳ; hợp tác với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN;... từ đó nâng tầm vị thế BHXH Việt Nam ở trong nước và quốc tế. “Việc mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương là phù hợp với xu hướng trong hoạt động đối ngoại hiện nay. Vì vậy, ngành BHXH Việt Nam đang đi rất đúng hướng, trúng và đúng”- ông Sơn nhận định...

bh-02a-1651035836.jpg

Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí (Bộ Ngoại giao) Lê Thị Thu Hằng.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng - Vụ trưởng Vụ Thông tin báo chí (Bộ Ngoại giao) - hiện nay, có 3 thuận lợi lớn tác động đến công tác TTĐN của Việt Nam đó là xu thế hoà bình, hợp tác là cơ hội cho các nước vừa và nhỏ phát huy vai trò trong các vấn đề khu vực và quốc tế; thế và lực sau 35 năm đổi mới, cục diện đối ngoại tốt đẹp.

Theo bà Hằng, phương hướng công tác TTĐN 2022 của Việt Nam sẽ trên cơ sở tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, định hướng điều hành của Đảng và Nhà nước trong công tác TTĐN; chủ trương tuyên truyền những thành tựu của Việt Nam trong hội nhập quốc tế, những sáng kiến, đóng góp của Việt Nam trên các diễn đàn đa phương tiện; các hoạt động đối ngoại cấp cao của Việt Nam, vai trò và các đóng góp của Việt Nam đối với ASEAN, Liên Hợp quốc nói riêng và trong các vấn đề khu vực cũng như quốc tế nói chung. Phát huy tính chủ động, đổi mới, sáng tạo, đa dạng hoá các phương thức tuyên truyền, đặc biệt là phương thức truyền thông mới trên nền tảng Internet, mạng xã hội, không gian mạng. Nâng cao chất lượng lực lượng làm công tác TTĐN, huy động nguồn lực phục vụ công tác TTĐN cả về con người và hạ tầng...

anh-hoi-thao-264-1-1651036209.jpg

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh khẳng định “Hội nghị đã trang bị những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết nhằm bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nhận thức, trang bị thông tin về hội nhập quốc tế, thông tin về tình hình thế giới, khu vực, công tác TTĐN và hướng dẫn thực hiện Quy chế đối ngoại của Ngành cho CCVC, NLĐ và cán bộ đầu mối làm công tác đối ngoại của Ngành BHXH Việt Nam; đồng thời định hướng đúng đắn quan điểm, tư duy vận dụng trong công việc một cách hiệu quả tạo cơ sở để tiếp tục tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, đáp ứng ngày càng có hiệu quả yêu cầu công tác đối ngoại của BHXH Việt Nam”- Phó Tổng Giám đốc nhấn mạnh. Phó Tổng Giám đốc hy vọng những nội dung được cung cấp tại Hội nghị sẽ là những kiến thức, kỹ năng, tư duy giúp đội ngũ cán bộ đầu mối làm công tác đối ngoại của Ngành BHXH Việt Nam làm tốt hơn nữa nhiệm vụ, đáp ứng mục tiêu định hướng chiến lược phát triển Ngành, hướng tới xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững.

N.H