Bên trong nơi giam giữ Boris Becker- nhà tù tồi tệ nhất Vương quốc Anh

Bạo lực hoành hành, lạm dụng ma túy tràn lan và các tù nhân bị nhốt trong xà lim 22 giờ mỗi ngày - đó chính là cuộc sống bên trong nhà tù Wandsworth đổ nát ở Victoria, cách Tòa án Trung tâm Wimbledon 2 dặm và là nơi cựu "ngôi sao" quần vợt Boris Becker bị đưa đến vào thứ Sáu vừa qua để chịu án 2 năm rưỡi.

methode-times-prod-web-bin-2766c690-c800-11ec-81c0-e8eabc9951c2-1651411833.jpg

Nhà tù tù túng, nhồi nhét hơn 1.300 tù nhân, thường xuyên được mô tả là một trong những nhà tù tồi tệ nhất Vương quốc Anh. Một báo cáo năm nay đã tiết lộ, đây là một nhà tù bị tàn phá bởi lạm dụng ma túy và các vấn đề sức khỏe tâm thần, nơi các tù nhân 'buồn chán đến tuyệt vọng' phải dành hơn 22 giờ mỗi ngày trong các phòng giam đổ nát. Đổ nát, đông đúc và nhiều chuột, nhà tù Wandsworth là một thế giới khác xa với lối sống xa hoa mà Boris Becker từng tận hưởng.

Tòa án 170 năm tuổi chật chội này, với hơn 1.300 tù nhân, thường xuyên được mô tả là một trong những nhà tù tồi tệ nhất Vương quốc Anh. Một báo cáo năm nay của Charlie Taylor, Chánh thanh tra của các nhà tù, đã tiết lộ đây là một nhà tù bị tàn phá bởi lạm dụng ma túy và các vấn đề sức khỏe tâm thần. Nhiều tù nhân được mô tả là chỉ được đi bộ “chớp mắt dưới ánh nắng mặt trời” sau hơn 1 tuần ở trong nhà giam. Bạo lực là một vấn đề nghiêm trọng với trung bình một cuộc tấn công diễn ra mỗi ngày giữa các tù nhân trong riêng trong giai đoạn 2020-2021. Nhân viên nhà tù đã sử dụng vũ lực 1.295 lần trong cùng khoảng thời gian đó, tương đương gần 4 lần 1 ngày.

beck-1651411703.jpg
Bên ngoài nhà tù Wandsworth

Đây là môi trường ảm đạm và mất nhân tính mà Boris Becker, 54 tuổi, choáng váng nhận ra mình sẽ phải sống trong 2 năm 6 tháng tới, kể từ chiều thứ sáu, 29/4. Một phòng giam sẽ được dùng để giam giữ hai tù nhân. Theo tiết lộ, đêm đầu tiên luôn được cho là một đêm kinh hoàng với các tù nhân tại đây. Tuy nhiên, đó mới chỉ là sự khởi đầu, bởi theo các nguồn tin từ nhà tù cho biết thì ngôi sao quần vợt có khả năng sẽ ở lại nhà tù loại B này trong hai tuần, sau đó, ông sẽ chuyển đến nhà tù loại C có an ninh thấp hơn.

Sau khi bị kết án tại Tòa án Southwark Crown, Becker được dẫn đến một chiếc xe tải của nhà tù và bị áp giải trên chặng đường dài 45 phút lái xe tới Wandsworth - nằm ở phía nam London. Có lẽ sau khi đã giành 3 Wimbledon trong sự nghiệp của mình, Becker không thể hình dung có một ngày ông sẽ tới thành phố này theo một cách không mong muốn đến như vậy. Becker từng giành Wimbledon đầu tiên vào năm 1985, khi mới 17 tuổi. Đó chắc chắn là một trong những kỷ niệm đẹp nhất cuộc đời ông. Và Wimbledon ngày hôm nay, có thể sẽ là kỷ niệm tồi tệ nhất.

beck1-1651411745.jpg

Sau khi chờ đợi ở khu vực lễ tân nhà tù, nhà vô địch Grand Slam 6 lần - nếu theo đúng trình tự các tù nhân khác phải thực hiện, sẽ được yêu cầu cởi đồ để các nhân viên trại giam tìm kiếm vũ khí hoặc hàng lậu. Becker sẽ được phỏng vấn để đánh giá nguy cơ tự tử hoặc tự làm hại bản thân, trước khi được dẫn đến phòng giam ở E-Wing, nơi các tù nhân mới ở trong thời gian ba ngày giới thiệu. Nếu ông đến đó trước 7 giờ 30 tối, ông có thể sẽ có thời gian để tắm. Nếu không, ông phải chờ đợi thêm 24 giờ nữa.

Đêm đầu tiên của ông tại 'Wanno' - như cách mà các tù nhân vẫn gọi nhà tù Wandsworth - có thể rất kinh hoàng. Hai năm trước, cựu tù nhân Chris Atkins đã phơi bày những hiện thực tàn khốc của cuộc sống bên trong nhà tù trong một cuốn sách được đăng nhiều kỳ trên tờ The Mail. Ông Atkins, một nhà sản xuất phim từng đoạt giải Bafta bị kết án 5 năm tù vào năm 2016 vì tội lừa đảo thuế, gọi đây là “một trong những nhà tù khét tiếng nhất đất nước”.

Ông đã viết lại thế này: "Điều đầu tiên đập vào mắt tôi là tiếng ồn. La hét, đập mạnh, la hét, càu nhàu, sủa, đe dọa, la hét, cười, than vãn, tranh cãi, đánh nhau, hú hét, khóc… Nó như thể ai đó đã tải xuống từng hiệu ứng âm thanh và thổi bùng tất cả chúng cùng một lúc. Cánh tiếp tân có vẻ như được trang điểm lần cuối vào năm 1895 khi Oscar Wilde ở đây... bị bỏ tù vì đồng tính. Về cơ bản thì đầy đủ những cá thể đáng sợ nhất mà tôi từng thấy…".

beck2-1651411744.jpg

Becker đã được nhận phòng giam riêng, nhưng nhiều khả năng ông sẽ được chuyển đến phòng giam chung trong tuần này, một nguồn tin từ nhà tù cho biết. Nó có kích cỡ 1,8mx3,6m với sàn bê tông và nhà vệ sinh không có ghế ngồi hoặc rèm che riêng tư. Nệm trên giường tầng được làm từ nhựa màu xanh nên có thể dễ dàng lau sạch chất dịch cơ thể. Ông Atkins tiết lộ, các tù nhân “hầu hết đều có vẻ bị bệnh tâm thần nặng, do nghiện ma túy hoặc cả hai”. “Họ làm gì cả ngày? Đối với hầu hết, ngày bắt đầu lúc 7 giờ 45 sáng. Những người được tuyển dụng sẽ làm việc, thường là nhân viên bếp và dọn dẹp. Đối với những người còn lại, hầu hết thời gian trong ngày được dành ở các phòng giam của họ. Các buổi tập thể dục thường xuyên bị hủy bỏ. Wandsworth là một nhà tù rất bạo lực, nhưng nếu bạn giữ thái độ nghiêm túc và không dính vào ma túy, nợ nần và tất cả các hoạt động của bất kỳ phe cánh nào thì mọi sự sẽ không quá nguy hiểm. Hãy tránh xa mọi thứ…”.

Becker sẽ phải ngồi tù trong ít nhất 10 tháng mới có thể chờ một cơ hội được xem xét lại thời gian thụ án.

Phương Hạnh