Bế mạc Liên hoan Quốc tế Võ Cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023

Tối 5/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Quốc tế Võ Cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023.  Đến dự Lễ bế mạc có bà Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định; ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; Về phía Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam có TS. Nguyễn Ngọc Anh - Chủ tịch Liên đoàn; cùng đại diện các Sở, ngành và các võ sư, võ sinh của các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế.

be-mac-1691378280.jpg
Đại diện các đoàn nhận hoa và kỷ niệm chương từ Ban Tổ chức

Liên hoan Quốc tế Võ Cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định năm 2023 được tổ chức từ ngày 2 đến 5/8. Tham gia Liên hoan lần này có 78 đoàn với 1.300 võ sư, võ sinh, 16 đoàn võ thuật đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, 29 đoàn võ thuật thuộc các tỉnh, thành trong cả nước và 33 đoàn trong tỉnh. Đây là cơ hội để các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về công tác bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Việt Nam nói chung và võ cổ truyền Bình Định nói riêng trong nước và trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định, Phó Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan - khẳng định: “Liên hoan Quốc tế Võ thuật Cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định 2023 đã thành công tốt đẹp cả về quy mô tổ chức, chất lượng chuyên môn, phát huy tinh thần thượng võ, tăng cường mối quan hệ giao lưu giữa các võ đường Võ Cổ truyền Việt Nam trên thế giới và trong nước”.

bieu-dien-1691378389.jpg Tiết mục võ thuật đặc sắc biểu diễn trong Lễ bế mạc

Trong những ngày diễn ra Liên hoan, các đoàn võ thuật trong và ngoài nước yêu thích nhất là các buổi Giao lưu, biểu diễn võ thuật. Năm nay, các điểm giao lưu võ thuật được bố trí ở 4 điểm: Chùa Thiên Hưng ( thị xã An Nhơn), chùa Long Phước (huyện Tuy Phước), Thiền viện Thiên Hưng (huyện Phù Cát), Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng (huyện Tây Sơn). Những tinh hoa của các môn phái được biểu diễn ở các không gian mới mẻ tạo sự hào hứng cho các võ sư, võ sinh và thu hút đông đảo khán giả đến xem. Ở điểm biểu diễn Thiền viện Thiên Hưng có 16 đoàn võ thuật tham gia, trong đó có 3 đoàn quốc tế. Gây ấn tượng mạnh tại điểm giao lưu chùa Thiên Hưng là màn biểu diễn kéo dài 10 phút của 18 vận động viên chuyên nghiệp đến từ Liên đoàn Võ thuật Quân đội Nhân dân Việt Nam. 3 tiết mục võ thuật, gồm: Dao găm, Đối luyện và bài quyền Nam quốc sơn hà được các vận động viên biểu diễn thuần thục đã cuốn hút người xem qua từng động tác, thần thái. Những tràng vỗ tay không ngớt là phần thưởng được khán giả dành cho các vận động viên. Trong 4 điểm giao lưu, biểu diễn võ thuật của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam - Bình Định 2023, chùa Long Phước từng nhiều lần đón các đoàn về giao lưu. Lần này, võ sư, võ sinh và khán giả đều ấn tượng với Nhà tập luyện và biểu diễn câu lạc bộ võ thuật chùa Long Phước vừa đưa vào sử dụng.

bieu-dien-o-phu-cat-1691378432.jpg
Các võ sinh huyện Phù Cát biểu diễn giao lưu

So với 7 kỳ Liên hoan tổ chức trước đây, kỳ Liên hoan lần này được các chuyên gia đánh giá có chất lượng tốt hơn. Các đoàn đã có sự chuẩn bị rất công phu, điêu luyện; các cá nhân có sự trau chuốt trong từng động tác làm nên nét đẹp đặc trưng của thuật, không pha trộn với các môn nghệ thuật khác. Điều đó càng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân đất Bình Định. Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao Kỷ niệm chương cho các đoàn có nhiều tiết mục đặc sắc tại Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định năm 2023.

Mai Anh