Barcelona - Celta Vigo > 3-1: Barca tiến gần ngôi á quân La Liga

Đánh bại Celta Vigo ở vòng 36 La Liga nhờ cú đúp của Aubameyang và bàn thắng của Depay nhưng niềm vui chiến thắng của Barcelona không trọn vẹn vì chấn thương nặng của Araujo.

Ở trận đấu tại Camp Nou rạng sáng nay, Barcelona không có sự phục vụ của Busquets vì án treo giò. Vì thế, thay vì vận hành theo hệ thống quen thuộc 4-3-3, Blaugrana chơi theo sơ đồ 4-2-3-1 ở hiệp 1. Trong hệ thống này, Gavi và Frenkie de Jong đá cặp tiền vệ trung tâm, Aubameyang chơi tiền đạo cắm, còn Depay đảm nhận vai trò số 10. Hỗ cho Depay và Auba trên hàng công là bộ đôi Dembele và Torres. Bên kia chiến tuyến, Celta Vigo vận hành theo hệ thống 4-1-3-2 với bộ đôi tiền đạo Aspas và Galhardo.

Ở màn so tài diễn ra tại Nou Camp, Barca không tỏ ra quá lấn lướt đối thủ đang xếp thứ 11 trên Bảng xếp hạng. Bằng chứng là họ chỉ cầm bóng nhỉnh hơn một chút (54%), nhưng lại có số lần dứt điểm thấp hơn Celta Vigo (10 so với 13). Xét về số pha oanh tạc trúng đích, các vị khách cũng làm tốt hơn đội chủ nhà (5 so với 4).

depay-1652228375.jpeg
Depay mở tỉ số

Tuy nhiên, xét về độ hiệu quả trong khâu tấn công thì gã khổng lồ xứ Catalan lại vượt trội so với đối thủ. Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở phút 30 khi Dembele có pha căng ngang thuận lợi từ cánh phải vào trung lộ cho Depay ngả người bắt volley đưa bóng chạm tay thủ môn Dituro bay vào lưới.

Ngay sau bàn thua, Celta Vigo đáp trả bằng cú cứa lòng của Galhardo ở phút 36. Ở tình huống này, Ter Stegen đã xuất sắc cản phá cứu thua cho Barcelona. Năm phút sau pha cứu thua của Ter Stegen, Barca bất ngờ vượt lên dẫn trước 2-0 xuất phát từ sai lầm của hàng thủ Celta Vigo. Phút 41, trong nỗ lực cắt đường chuyền của Depay, Nestor Araujo phá bóng trúng vị trí của Aubameyang, chớp cơ hội, tuyển thủ Gabon volley ghi bàn nhân đôi cách biệt. Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng ở hiệp 1.

auba-1652227971.jpeg
Aubameyang 2 lần ghi tên mình lên bảng tỷ số

Ngay đầu hiệp 2, huấn luyện viên Xavi tung Riqui Puig vào thay Torres, đồng thời chỉ đạo học trò trở lại sơ đồ 4-3-3. Mọi chuyện diễn ra vô cùng thuận lợi với Barca chỉ 3 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu. Lại là Aubameyang ghi tên mình lên bảng tỷ số sau đường kiến tạo của Dembele (46'). Đây là pha bóng rất giống với tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Depay. Chỉ khác một chút là thủ môn Celta Vigo không chạm được tay vào bóng sau cú đá chìm cực hiểm của chân sút người Gabon.

Đến phút 50, Celta Vigo cũng gỡ lại được một bàn nhờ cú đá chân trái vào ngay góc gần của tiền đạo Aspas. May cho thủ môn Ter Stegen là sai lầm của anh (chuyền bóng vào chân cầu thủ đối phương) cũng không để lại hậu quả nghiêm trọng bởi đây đã là tất cả những gì mà Celta Vigo làm được.

Chơi tốt hơn rất nhiều sau bàn thắng của Aspas nhưng đội khách chịu bất lợi lớn về quân số do Murillo bị đuổi ở phút 58. Cựu cầu thủ Barca bị phạt thẻ đỏ trực tiếp chỉ 13 giây sau khi vào sân thay người vì phạm lỗi với Depay trước vòng cấm. Bốn phút sau khi Murillo bị đuổi, Barcelona chịu tổn thất lớn về lực lượng do Araujo chấn thương năng và phải rời sân trên xe cứu thương vì va chạm nguy hiểm với Gavi.

araujo-1652228481.jpeg
Araujo chấn thương năng và phải rời sân trên xe cứu thương

Dù chơi hơn người hơn 40 phút (tính cả 11 phút bù giờ) nhưng Barcelona không thể tận dụng lợi thế để ghi thêm bàn. Hai pha bóng đáng chú ý nhất Blaugrana tạo được trong khoảng thời gian này là tình huống Puig xé lưới Dituro (77’) nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị và cú đánh đầu chệch cột dọc của cầu thủ vào sân thay người Luuk de Jong (84’).

Đánh bại Celta Vigo, Barca đã thu về 9 điểm từ 3 vòng gần nhất. Với việc đang hơn đội xếp thứ 3 là Sevilla (mới đá 35 trận) đến 7 điểm trong khi phía trước chỉ còn lại 2 vòng, nhiều khả năng Barca sẽ cán đích ở vị trí thứ 2 trên Bảng xếp hạng.

Bảo Ngọc