Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tiếp đón và làm việc với đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam

Vừa qua, Bảo tàng Lịch sử quốc gia (BTLSQG) đã có buổi tiếp đón và làm việc với đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam.

Về phía Bảo tàng Lịch sử quốc gia có bà Nguyễn Thị Thu Hoan - Phó Giám đốc cùng quản lý Phòng Giáo dục Công chúng; Phòng Truyền thông Đối ngoại. Về phía đại diện Hội đồng Anh có bà Phạm Hồng Minh - Giám đốc các Chương trình Nghệ thuật và Công nghiệp sáng tạo; bà Nguyễn Phương Thảo - Giám đốc chương trình UK/Viet Nam Season 2023.

9555-1676885087.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Vương quốc Anh và 30 năm hiện diện của Hội đồng Anh tại Việt Nam. Nhân dịp này, Hội đồng Anh xây dựng kế hoạch đẩy mạnh triển khai các hoạt động giao lưu văn hóa thông qua những đề xuất hợp tác của các tổ chức văn hóa và nghệ thuật giữa hai nước.

Theo đó, được sự đồng ý của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lich; Cục Di sản Văn hóa, BTLSQG là một trong những đơn vị của Việt Nam mà Hội đồng Anh mong muốn làm trung gian kết nối với các tổ chức văn hóa và nghệ thuật tại Vương quốc Anh, thông qua hoạt động cụ thể là tổ chức hội thảo gắn với hai chủ đề lớn của UK/Viet Nam Season 2023 là di sản và tác động môi trường.

Đáp lại đề xuất trên, bà Nguyễn Thị Thu Hoan cho biết: BTLSQG ngoài các mối quan tâm về nghiên cứu, xuất bản, khai quật khảo cổ học, trưng bày, hợp tác đào tạo… thì quảng bá di sản, mong muốn đưa bảo tàng đến gần với công chúng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Bảo tàng. Hiện nay, Bảo tàng đang triển khai nhiều chương trình giáo dục hướng tới công chúng, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên. Đó cũng là điểm chung, mối quan tâm chung của cả hai phía. Do đó, Bảo tàng đề xuất xây dựng nội dung hội thảo nhằm trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong quảng bá, giới thiệu di sản văn hóa tới công chúng từ các cơ quan văn hóa, nghệ thuật của hai nước.

Đại diện Hội đồng Anh nhất trí với hướng đề xuất nội dung trên, hai bên thống nhất thiết lập đầu mối liên hệ, chia sẻ thông tin, bước đầu lên kế hoạch xây dựng nội dung và các vấn đề liên quan đến tổ chức hội thảo. Đồng thời, hai bên cũng dự kiến thời gian tổ chức hội thảo nhân dịp kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11).

Buổi làm việc diễn ra trong không khí cởi mở và hợp tác, hai bên đều hi vọng, trên nền tảng hai bên cùng có mối quan tâm chung, với những kế hoạch hợp tác ban đầu này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa BTLSQG với Hội đồng Anh cũng như các bảo tàng, cơ quan, tổ chức ở Vương quốc Anh trong tương lai.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện Hội đồng Anh đã tham quan cơ sở vật chất của Bảo tàng để có kế hoạch chuẩn bị cho chương trình hội thảo trong thời gian tới.

BTLSQG