Bao Phương Vinh gây sốc đánh bại cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers

Một bất ngờ xảy ra khi cơ thủ trẻ Việt Nam Bao Phương Vinh thể hiện bản lĩnh làm cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đánh bại cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers, qua đó loại cơ thủ lừng danh này ra khỏi giải Billiards Carom 3 băng World Cup Las Vegas 2023.

Đã lâu lắm rồi, làng Billiards Việt Nam mới có thể góp mặt 4 cơ thủ ở Vòng chung kết gồm 32 cơ thủ. Trong đó, 3 cơ thủ Nguyễn Đức Anh Chiến, Đào Văn Ly, Bao Phương Vinh lấy suất từ vòng loại thứ 4 và cơ thủ hạng 8 thế giới Trần Quyết Chiến được chọn làm hạt giống vào thẳng. 32 cơ thủ chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 cơ thủ đánh vòng tròn 1 lượt, chọn 2 cơ thủ đầu bảng vào vòng knock out 16 cơ thủ loại trực tiếp.

Ngày 3/3 được xem là ngày thi đấu thành công của Billiards Việt Nam khi 4 cơ thủ góp mặt ở vòng bảng thì có đến 3 cơ thủ giành vé vào vòng knock out. Trong đó, chiếc vé của cơ thủ trẻ Bao Phương Vinh là ngoạn mục nhất.

Nằm ở bảng A cùng với Vera (Mexico) và 2 cơ thủ “nặng ký” Dick Jaspers (Hà Lan), Peter Ceulemans (Bỉ), Bao Phương Vinh ra quân không trọn vẹn do thua cơ thủ Vera với tỷ số sít sao 39-40.

Trong bảng A, Vera là cơ thủ “dễ chơi” nhất vì anh đang đứng hạng 61 thế giới và vào vòng chung kết nhờ suất đặc cách. Bao Phương Vinh thua Vera xem như cơ hội đi tiếp là rất hẹp do gặp phải cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers ở trận thứ hai của bảng.

bpv-1677890449.jpeg
Bao Phương Vinh đang chơi ấn tượng tại Mỹ

Khởi đầu trận đấu, cơ thủ số 1 thế giới chứng tỏ ưu danh của mình bằng series 13 điểm ở lượt cơ thứ 2 vươn lên dẫn 16/3. Ưu thế dẫn điểm được Dick Jaspers duy trì cho đến lượt cơ thứ 15 khi điểm số là 32/21. Thế nhưng kể từ đây, cơ thủ số 1 thế giới không ngờ tài năng trẻ Billiards Việt Nam lại bản lĩnh và “lì lợm” đến thế. Chỉ trong 4 lượt cơ từ 15 đến 18, Bao Phương Vinh đã tung ra series 4, 6, 4, 5 điểm, gom tổng cộng 19 điểm để làm cuộc lội ngược dòng ngoạn mục đánh bại Dick Jaspers với tỷ số 40-36.

Ở trận đấu cuối mang tính chất quyết định buộc phải thắng Peter Ceulemans, Bao Phương Vinh một lần nữa khuất phục cơ thủ hạng 29 thế giới người Bỉ này. Cách đây 1 ngày ở vòng loại thứ 4, cơ thủ trẻ Việt Nam đã thắng Peter Ceulemans dễ dàng với tỷ số 40-20. Trong lần tái đấu, Bao Phương Vinh tiếp tục thắng cách biệt 40-16, trong đó có một series 13 điểm.

Với 2 trận thắng, 1 trận thua, Bao Phương Vinh cùng với Peter Ceulemans giành 2 vé bảng A vào vòng loại trực tiếp. Bởi trước đó, Peter Ceulemans cũng đánh bại Jaspers với tỷ số 40-29. Như vậy, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, cơ thủ số 1 thế giới Dick Jaspers không lọt vào vòng knock out 16 cơ thủ.

Cùng vào vòng knock out với Bao Phương Vinh, Việt Nam còn có hai cơ thủ Trần Quyết Chiến và Nguyễn Đức Anh Chiến khi cặp “Song Chiến” chơi quá tốt, khẳng định chiếc vé trong 2 trận đầu.

Nhà vô địch quốc gia Nguyễn Đức Anh Chiến khởi đầu mạnh mẽ giành liên tiếp 2 chiến thắng trước Polychro (Hy Lạp) 40-38 và Kim Jun Tae (Hàn Quốc) 40-25 nên chắc chắn nằm trong 2 vị trí đầu bảng D bất chấp kết quả trận cuối gặp Sidhom (Ai Cập). Tuy thua Sidhom 19-40, Nguyễn Đức Anh Chiến đứng nhì bảng cùng Kim Jun Tae đi tiếp vào vòng trong.

Trong khi đó, Trần Quyết Chiến liên tiếp đánh bại Villegas (Mỹ) 40-10, Kim Haeng Jik (Hàn Quốc) 40-29 gần như cầm chắc 1 trong 2 chiếc vé bảng G. Ở trận cuối có thua Cha Myeong Jong (Hàn Quốc) thì 90% anh vẫn giành vé vì có chỉ số phụ quá cao, vượt trội so với đối thủ. Mặc dù vậy, cơ thủ số 1 Việt Nam cho thấy đang ở phong độ cao bằng chiến thắng thuyết phục 40-26 trước Cha Myeong Jong để có 3 trận toàn thắng, đứng đầu bảng. Không những thế, Trần Quyết Chiến còn là cơ thủ xuất sắc nhất vòng đấu này do có chỉ số đứng đầu trong 32 cơ thủ tham dự.

Đáng tiếc cho cho cơ thủ Đào Văn Ly ở bảng E, anh thua trận đầu trước Blomdahl (Thuỵ Điển) 21-40 nhưng thắng lại Nelin (Đan Mạch) 40-32. Ở trận cuối mang tính chất quyết định, Đào Văn Ly thất bại trước thần đồng Cho Myung Woo (Hàn Quốc) 35-40 nên đành nói lời chia tay với giải.

Bảo Ngọc