Truyền thông Malaysia đổ lỗi cho trọng tài

Các tờ báo của Malaysia tỏ ra bất bình sau khi thầy trò huấn luyện viên Kim Pan-gon bị thua đội tuyển Việt Nam với tỷ số 0-3 ở lượt trận thứ ba của Bảng B - AFF Cup 2022.

Báo giới và cổ động viên Malaysia đã phản đối quyết định cho đội tuyển Việt Nam hưởng quả phạt đền của trọng tài Sato Ryuji, góp phần khiến đội nhà thua 0-3 tại sân Mỹ Đình ở bảng B - AFF Cup 2022 diễn ra tối 27/12.

87e270ef1fd53865624bc76009adde8d-1672190282.JPG
Trọng tài người Nhật Bản - Sato Ryuji - bắt chính trận Việt Nam và Malaysia. Ảnh: Trọng Anh

Tờ News Strait Times (Malaysia) đăng tải bài viết về trận thua của đội nhà trong chuyến làm khách trên sân Mỹ Đình tối ngày 27/12: “Tuyển Malaysia thất thủ trước Việt Nam trong trận đấu gây tranh cãi ở AFF Cup 2022”. Tờ News Strait Times mô tả hy vọng lọt vào vòng bán kết của tuyển Malaysia đã bị giáng một đòn mạnh sau trận thua 0-3 trước tuyển Việt Nam. Tuyển Malaysia đã nhận thất bại cay đắng khi họ đá hơn người sau tình huống Văn Toàn nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 32.

Tranh cãi nổ ra ở phút 59 khi trọng tài người Nhật Bản cho tuyển Việt Nam hưởng quả phạt đền sau khi Azam Azmi Murad bị cho là phạm lỗi với Đoàn Văn Hậu. Văn Hậu đã đẩy ngã hậu vệ số 2 của Malaysia và cả hai văng vào bảng quảng cáo. Có vẻ như ức chế với cú gài bóng của số 5 bên tuyển Việt Nam, Azam Azmi đã đạp vào đầu Văn Hậu. Sau đó, Azmi bị trọng tài Sato truất quyền thi đấu sau khi tham khảo ý kiến với trọng tài biên. Quyết định của trọng tài đã bị các cầu thủ đội khách phản đối dữ dội vì không thấy Azam phạm lỗi với Văn Hậu trong vòng cấm, chỉ xảy ra xô xát giữa 2 cầu thủ bên ngoài sân sau khi cùng ngã trong một pha tranh chấp.

14c7ef442cf2252710427210b1fdd501-1672190282.JPG
Cổ động viên và báo giới Malaysia tỏ ra ấm ức khi trọng tài Sato Ryuji cho tuyển Việt Nam hưởng phạt đền. Ảnh: Trọng Anh

Tờ News Strait Times nhấn mạnh: “Trọng tài Sato Ryuji đã đưa ra quyết định gây tranh cãi khi cho tuyển Việt Nam hưởng 11m sau pha va chạm giữa Văn Hậu và Azam Azmi khi mà cả hai đã ở ngoài vòng cấm. Ông Sato Ryuji còn có quyết định khó hiểu hơn khi rút thẻ đỏ với Azam, khiến tình thế trận đấu bị lật ngược”.

Tờ BH Online cho biết: “Sự cố khiến trận đấu phải dừng khoảng 5 phút và xui xẻo hơn đến với Harimau Malaya (biệt danh tuyển Malaysia) do Azam bị thẻ đỏ trước khi Quế Ngọc Hải thực hiện thành công quả phạt đền (nâng tỷ số 2-0 cho Việt Nam). Thậm chí, một số ý kiến còn cho rằng quyết định của trọng tài Ryuji đã dập tắt tinh thần đang lên của các cầu thủ Malaya khi đoàn quân huấn luyện viên Kim Pan-gon rất nỗ lực để tìm bàn gỡ. Trước đó tuyển Việt Nam vượt lên dẫn trước do công của Nguyễn Tiến Linh ở phút 29”.

9e8ad6ed9ca57ffbf2ac4b90d49975dc-1672190282.JPG
Một số ý kiến còn cho rằng quyết định của trọng tài Ryuji đã dập tắt tinh thần đang lên của các cầu thủ Malaya. Ảnh: Trọng Anh

Tờ Kosmo của Malaysia đưa ra bài viết với dòng tít: “Malaysia thua Việt Nam 0-3, quyết định của trọng tài bị chỉ trích”. Tờ báo này viết rằng tuyển Malaysia đã nhận thất bại bi thảm vì quyết định gây tranh cãi của trọng tài Sato Ryuji. Trong khi đó, tờ Utusan đặt câu hỏi: “Tại sao lại thổi 11m? Trọng tài đã khiến cổ động viên Malaysia nổi giận”. Tờ Utusan cho rằng, việc đưa ra một quả phạt đền là chưa đủ “lạ lùng”, trọng tài Sato Ryuji còn rút thẻ đỏ với cầu thủ Azam Azmi khiến nhiều người đặt dấu hỏi, ngay cả khán giả ở Mỹ Đình cũng ngơ ngác.

Báo giới nước này còn cho hay, theo ghi nhận, ông Ryuji đã bị người hâm mộ bóng đá Malaysia chỉ trích khi làm trọng tài điều khiển trận đấu giữa Malaysia và Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 tại Dubai năm ngoái. Khi đó, trọng tài người Nhật Bản này đã cho Việt Nam hưởng quả đá phạt đền gây tranh cãi khi trận đấu còn 10 phút, qua đó khiến Malaysia thua 1-2. Các cổ động viên Malaysia đã rất tức giận với quả phạt đền được trao cho Việt Nam vì được cho là không có sự va chạm nào của Brendan Gan đối với Nguyễn Văn Toàn. Vì vậy, tài khoản Instagram của ông Ryuji đã hứng chịu hàng loạt bình luận tiêu cực từ dân mạng Malaysia.

88faedf26d30f171fcd99ce0bde610da-1672190282.JPG
Tài khoản Instagram của ông Ryuji đã hứng chịu hàng loạt bình luận tiêu cực từ dân mạng Malaysia. Ảnh: Trọng Anh

Theo giải thích từ một cựu trọng tài FIFA của Việt Nam: “Lúc này, bóng vẫn đang ở trong cuộc nhưng hậu vệ Malaysia đã có hành vi rất bạo lực với Văn Hậu. Khu vực phạm lỗi vẫn được tính là nằm trong vòng 16m50”.

Với trận thua 0-3 trước Việt Nam, tuyển Malaysia đứng nhì bảng B với 6 điểm. Thầy trò huấn luyện viên Kim Pan-gon bằng điểm với tuyển Việt Nam nhưng kém về hiệu số. Tuyển Malaysia sẽ gặp Singapore ở trận đấu cuối vòng bảng vào ngày 3/1/2023.

Bảo Ngọc