Bảng E Vòng chung kết EURO 2024: Romania đại thắng, Bỉ thua sốc trận mở màn

Bất ngờ đã xảy ra ở lượt trận mở màn bảng E Vòng chung kết EURO 2024 khi đội tuyển Bỉ thua sốc đối thủ. Trong khi đó, Romania đại thắng để mở toang cánh cửa giành vé đi tiếp.

Đêm 17/6, Bỉ đối đầu Slovakia ở trận ra quân tại bảng E Vòng chung kết EURO 2024, trận đấu diễn ra trên sân Waldstadion. Ở trận này, huấn luyện viên Domenico Tedesco sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với Romelu Lukaku đá cắm. Bên kia chiến tuyến, người đồng cấp Francesco Calzona sử dụng sơ đồ 4-3-3 với "tam tấu" Lukas Haraslin, Robert Bozenik và Ivan Schranz.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, Bỉ tràn lên tấn công. Lukaku nhận được 2 cơ hội rõ ràng liên tiếp nhưng đều bỏ lỡ. Đến phút thứ bảy, bất ngờ đã xuất hiện khi Jeremy Doku thực hiện đường chuyền quá chủ quan ngay phần sân nhà và bị Slovakia cướp bóng. Sau 1 cú dứt điểm của đồng đội, Schranz đã thực hiện cú đá bồi tung lưới Koen Casteels, mở tỉ số trận đấu cho Slovakia. Phút 21, thủ môn Martin Dubravka của Slovakia phá bóng thẳng vào chân Leandro Trossard. Tiền đạo của Arsenal lập tức tung cú cứa lòng hướng về khung thành trống, nhưng bóng đã đi ra ngoài.

bi-thua-soc-1718667990.jpg
Đội tuyển Bỉ thua sốc trận mở màn Vòng chung kết EURO 2024

Bị thủng lưới nhưng đội tuyển Bỉ không thể cầm bóng tấn công bởi Slovakia triển khai pressing rất tốt. Các học trò của Calzona hoàn toàn chia cắt các tuyến của "Quỷ đỏ", khiến đối phương chỉ có thể lên bóng thông qua 2 cánh. Phút 42, Yannick Carrasco tung đường chuyền dài để Romelu Lukaku thoát xuống đối mặt Dubravka. Tuy nhiên, tiền đạo của Chelsea vẫn chưa thể ghi bàn. Đây đã là cơ hội thứ ba bị Lukaku bỏ lỡ trong 45 phút thi đấu đầu tiên.

Ngay đầu hiệp 2, Bỉ lập tức đẩy cao tốc độ trận đấu nhằm tìm bàn gỡ hòa. Phút 57, từ 1 quả phạt góc, Amadou Onana đánh đầu chuyền bóng cho Romelu Lukaku đệm bóng vào lưới trống, gỡ hòa 1-1 cho Bỉ. Tuy nhiên, bàn thắng đã bị hủy vì lỗi việt vị của Lukaku.

Phút 62, bóng bật ra từ đường căng ngang của Doku. Thủ môn Martin Dubravka đã ngã ra và không thể bảo vệ khung thành. Tuy nhiên, pha đệm bóng của Johan Bakayoko đã không thể vượt qua David Hancko.

Sau những phút đầu hiệp 2 để Bỉ áp đảo, Slovakia đã giảm dần nhịp độ trận đấu, khiến các pha tấn công của "Quỷ đỏ" lại đi vào bế tắc. Huấn luyện viên Tedesco đã lần lượt tung Youri Tielemans, Lois Openda và Dodi Lukebakio vào sân, nhưng Bỉ vẫn không thể thay đổi tình hình.

Phút 86, Openda bứt tốc bên cánh trái rồi căng ngang vào để Romelu Lukaku đệm lòng gọn gàng tung lưới Dubravka. Nhưng 1 lần nữa bàn thắng không được công nhận cho "Quỷ đỏ" khi bóng đã chạm tay Openda. Ở khoảng thời gian còn lại, Bỉ vẫn bất lực tìm đường vào khung thành Slovakia. Chung cuộc, đội tuyển Bỉ thua sốc Slovakia 0-1 ở ngày gia quân. Ở lượt đấu thứ hai, "Quỷ đỏ" sẽ đối đầu Romania (ngày 23/6)

Ở trận đấu trước đó, Romania có chiến thắng đậm trước Ukraine. Bị đánh giá thấp hơn nên ở trận đấu tối 17/6, Romania chơi phòng ngự số đông nhưng bất ngờ mở tỉ số ở phút 29. Stanciu đã trừng phạt sai lầm của Lunin và hậu vệ Matviienko bằng cú sút xa không thể cản phá. Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Mudryk và đồng đội cố gắng tấn công nhưng không gây ra nhiều nguy hiểm cho hàng thủ Romania.

romania-1718667990.jpg
Cầu thủ Romania ăn mừng chiến thắng đậm

Sang hiệp 2, Romania tiếp tục gây bất ngờ khi có bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 53. Từ một tình huống hậu vệ Ukraine phá ra không tốt, tiền vệ Razvan Marin lao tới sút chìm chéo góc từ cự ly khoảng 25m, đưa bóng sượt qua tay Lunin vào lưới. Thủ thành Real Madrid đã có thể làm tốt hơn trong pha bóng này.

Chưa kịp hoàn hồn, hàng thủ Ukraine chơi như mơ ngủ và nhận thêm bàn thua chỉ 3 phút sau đó. Tiền đạo Dragus dễ dàng đệm bóng ấn định tỉ số 3-0 cho Romania sau đường căng ngang không thể tốt hơn của Dennis Man.

Sau khi thủng lưới bàn thứ ba, Ukraine đánh mất tinh thần. Họ cố gắng tấn công nhưng cũng không tìm nổi bàn thắng danh dự. Với chiến thắng 3-0 trước Ukraine, cánh cửa đi tiếp đã rộng mở với Romania tại EURO 2024. Trong 5 kì tham dự các Vòng chung kết EURO trước đây, Romania 4 lần dừng bước ở vòng bảng.

bang-e-1718667990.jpg
Cục diện bảng E sau lượt trận mở màn

Đỉnh cao của bóng đá Romania tới vào những năm cuối thế kỷ 20, khi họ đứng thứ ba thế giới năm 1997. Thành tích tốt nhất của đội là vào tứ kết World Cup 1994 và tứ kết EURO 2000, với những danh thủ như tiền vệ Gheorghe Hagi, hậu vệ Gheorghe Popescu và sau này là Cristian Chivu và Adrian Mutu.  

lich-thi-dau-euro-1718666965.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)