Bảng B - Bóng đá nam SEA Games 32 > U22 Việt Nam - U22 Malaysia (19 giờ ngày 8/5): Chìa khóa trong tay Troussier

Thầy trò huấn luyện viên Troussier đang nắm quyền chủ động và có nhiều lựa chọn trong cuộc đua giành quyền vào bán kết khi chỉ cần có điểm là rộng cửa, trong khi U22 Malaysia đã hết đường lùi và buộc phải thắng để tiếp tục nuôi hy vọng.

Thất bại 0-2 trước U22 Thái Lan đã đẩy đội bóng của huấn luyện viên Elavarasan vào tình thế khó khăn khi buộc phải giành chiến thắng trước U22 Việt Nam để tiếp tục nuôi hy vọng. Thêm một thất bại cũng đồng nghĩa với việc U22 Malaysia phải đặt vé rời Campuchia ngay sau vòng đấu bảng tại SEA Games 32. Tình thế buộc “Bầy Hổ” phải ăn thua đủ, nhưng nôn nóng tấn công không chừng lại “sập bẫy” như đã từng phải nhận 2 bàn thua chóng vánh từ những tình huống sắc lẹm như trận trước gặp U22 Thái Lan.

Cho dù mọi chỉ số trên sân đều nghiêng về phía U22 Malaysia với thời lượng kiểm soát bóng trên 53%, tổ chức tấn công, dứt điểm nhiều hơn, nhưng quan trọng nhất là những pha dứt điểm trúng cầu môn lại bằng 0, trong khi U22 Thái Lan có 6 cú sút trúng đích và ghi được 2 bàn thắng. Ngay cả ưu thế về thể lực của U22 Malaysia cũng đã bị bào mòn sau 2 trận đấu liên tiếp, trong khi U22 Việt Nam có tới 5 ngày nghỉ ngơi và quan sát kỹ đối thủ.

huan-luyen-vien-troussier-da-chuan-bi-ky-cac-phuong-an-de-hoa-giai-suc-manh-cua-u22-malaysia-1683508966.jpg
Huấn luyện viên Troussier đã chuẩn bị kỹ các phương án để hóa giải sức mạnh của U22 Malaysia

Không chỉ có lịch thi đấu thuận lợi, thầy trò huấn luyện viên Troussier còn đang nắm thế chủ động khi có trong tay 6 điểm để dẫn đầu tại bảng B. Với khoảng cách điểm số so với đối thủ, U22 Việt Nam có nhiều lựa chọn, nhưng chắc chắn "Phù thủy trắng" không muốn mạo hiểm khi phải định đoạt tấm vé vào bán kết ở trận đấu cuối cùng, gặp U22 Thái Lan. Chỉ cần thêm 1 chiến thắng là đội tuyển U22 Việt Nam sẽ ghi tên vào bán kết và trận đấu cuối cùng chỉ còn có ý nghĩa phân định ngôi đầu bảng với người Thái.

Tương quan lực lượng của 2 đội là khá cân bằng, rõ ràng nhưng U22 Việt Nam đang có lợi thế về tâm lý hơn nên nhiều khả năng huấn luyện viên Troussier sẽ lựa chọn lối chơi an toàn và chắc chắn thay vì đá tấn công như đã từng tuyên bố. Gia cố lại hàng phòng ngự là điều bắt buộc phải làm khi U22 Malaysia rất mạnh trong tấn công với các tình huống phối hợp lên bóng ở 2 biên. Một trong những điểm yếu của các trung vệ của U22 Việt Nam là khả năng chống bóng bổng không tốt nên 2 cầu thủ đá cánh cần phải ngăn chặn và hạn chế tối đa những quả tạt vào trung lộ. Minh Trọng chơi phòng ngự tốt, trong khi Hồ Văn Cường thường có thiên hướng dâng cao hỗ trợ tấn công. Bộ 3 trung vệ Tuấn Tài, Quang Thịnh chơi ổn định, trong khi Tiến Long hay mắc sai lầm nên Duy Cương có thể được lựa chọn.

Chắc chắn U22 Malaysia sẽ phải đẩy cao đội hình, chơi tấn công để tìm kiếm bàn thắng và để hóa giải được áp lực, vai trò của các tiền vệ trung tâm như Thái Sơn, Đức Phú hoặc Công Đến, Xuân Tiến là cực kỳ quan trọng. Khả năng đánh chặn và chuyển đổi trạng thái nhanh chính là thứ vũ khí U22 Thái Lan đã dùng để hạ gục U22 Malaysia và chắc chắn huấn luyện viên Troussier đã nhìn ra điều này để mài sắc hàng công cho U22 Việt Nam. Cả Văn Tùng, Thanh Nhàn, Văn Đô và Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt đều đang có phong độ tốt để sẵn sàng ra sân trong trận đấu này.

u22-viet-nam-se-co-tran-dau-then-chot-voi-u22-malaysia-de-dinh-doat-tam-ve-som-vao-ban-ket-1683509216.jpeg
U22 Việt Nam sẽ có trận đấu then chốt với U22 Malaysia để định đoạt tấm vé sớm vào bán kết

Chìa khóa rõ ràng đang nằm trong tay huấn luyện viên Troussier để mở ra cánh cửa vào bán kết nếu biết cách tận dụng được lợi thế và lựa chọn lối chơi phù hợp, biết mình biết người để giành chiến thắng.

Đan Phượng