Bảng A > Hà Lan 2-0 Senegal: Hơn nhau về cuối

Hai đội bóng được đánh giá cao nhất tại bảng A đã có màn đối đầu đầy hấp dẫn với những toan tính cho riêng mình. "Cơn lốc màu da cam" đã phải vô cùng vất vả mới vượt qua được đội bóng số 1 châu Phi - Senegal - nhờ 2 bàn thắng của Cody Gakpo và Klaassen ghi được ở những phút cuối trận.

frenkie-de-jong-la-ngoi-sao-sang-nhat-tren-san-al-thumama-toi-21-11-1669086314.jpg
Frenkie de Jong là "ngôi sao" sáng nhất trên sân Al Thumama tối 21/11

Tuy nhiên, chơi nổi bật nhất trên sân Al Thumama lại chính là Frenkie de Jong. Tiền vệ nổi tiếng đang thi đấu cho câu lạc bộ Barcelona là người châm ngòi cho bàn mở tỷ số của Cody Gakpo ở phút 84 sau pha đánh đầu cắt mặt thủ môn Edouard Mendy của Senegal để phá vỡ thế bế tắc trong trận đấu. Các cầu thủ Senegal thi đấu kỷ luật, chặt trẽ trong phòng ngự và táo bạo trong những tình huống tổ chức phản công. Dù thiếu vắng Sadio Mane, nhưng huấn luyện viên Aliou Cisse vẫn có trong tay những cầu thủ thiện chiến như Koulibaly, Diallo, Gueye, Kouyate... và đặc biệt, chân sút Ismaila Sarr đã khiến các hậu vệ và cả thủ môn cao kều Andries Noppert vô cùng vất vả.

Đội tuyển Hà Lan chơi bế tắc trong suốt hiệp 1 và nửa đầu hiệp 2 với những tình huống phối hợp màu mè nhưng không hiệu quả. Thậm chí, người xem có cảm giác như đội bóng của Van Gaal còn không có nổi chân sút thực thụ, dù tổ chức tấn công nhiều, tạo ra được các tình huống áp sát, uy hiếp trước cầu môn nhưng vẫn lúng túng khi cần dứt điểm. Ngay cả cầu thủ chơi hay nhất trận, Frenkie de Jong cũng ngại ngùng khi đối mặt thủ môn Mendy và bỏ lỡ những cơ hội rất đáng tiếc. Lối chơi đầy toan tính và kinh nghiệm đã giúp "Cơn lốc màu da cam" giữ an toàn trước đội bóng đến từ châu Phi từng khiến Pháp ôm hận, nhưng chính sự bùng nổ ở những phút cuối trận mới đem lại cảm giác được chứng kiến sự trở lại của Hà Lan mạnh mẽ và giàu cảm xúc.

ha-lan-co-chien-thang-dau-tay-de-mo-ra-co-hoi-som-gianh-ve-di-tiep-1669086308.jpg
Đội tuyển Hà Lan có chiến thắng đầu tay để mở ra cơ hội sớm giành vé đi tiếp

Hai bàn thắng của của Cody Gakpo và Klaassen đã mở toang cánh cửa đi tiếp vào vòng 1/8 cho Hà Lan, nhưng để tiến xa hơn, rõ ràng huấn luyện viên Van Gaal khó có thể trông đợi vào một vài cá nhân xuất sắc mà cần phải có sự cộng hưởng và đồng điệu của cả tập thể với lối đá tổng lực mang bản sắc Hà Lan. Ở chiều ngược lại, thất bại của Senegal cũng để lại nhiều tiếc nuối cho thầy trò huấn luyện viên Aliou Cisse. Sự vắng mặt của Sadio Mane ít nhiều đã ảnh hưởng tới sức mạnh của những nhà vô địch châu Phi, nhưng cơ hội vẫn còn phía trước.

Sau lượt trận đầu tiên tại bảng A, cơ hội đang mở ra cho Ecuador và Hà Lan với chiến thắng đầu tay. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể sẽ thay đổi ngay ở lượt trận tới khi Ecuador sẽ phải đối đầu với Hà Lan để phân định ngôi đầu bảng và nhiều khả năng sẽ định đoạt luôn suất vé đầu tiên vào vòng 1/8, trong khi chủ nhà Qatar và Senegal sẽ phải góp nhặt lại hy vọng trong trận đấu quyết định cũng diễn ra trên sân Al Thumama vào ngày 25/11 tới.

bxh-1669086623.png
Xếp hạng bảng A sau lượt trận mở màn
Việt Hưng