Bảng A > Hà Lan 1-1 Ecuador: Van Gaal tính già hóa non

Đội tuyển Hà Lan tưởng có thể dễ dàng “check” vé đi tiếp, nhưng đã chết đi, sống lại mấy lần trước các cầu thủ Ecuador chơi sòng phẳng và không hối tiếc…

Trên sân Al Khalifa tối 25/11, huấn luyện viên lão làng Van Gaal nhiều phen toát mồ hôi khi chứng kiến đội nhà bị chao đảo trước lối chơi đầy ngẫu hứng và mạnh mẽ của các cầu thủ Ecuador. Tuy sớm bị thủng lưới ngay ở phút thứ 6, nhờ khoảnh khắc tỏa sáng của chân sút trẻ Cody Gakpo với cú sút xa sấm sét mở tỷ số cho Hà Lan, nhưng đội bóng tới từ Nam Mỹ vẫn không hề nao núng, thậm chí còn bùng nổ dữ dội và chơi sòng phẳng trước đối thủ được đánh giá cao hơn.

van-gaal-thuc-su-toat-mo-hoi-khi-chung-kien-ha-lan-chao-dao-truoc-suc-manh-ecuador-1669431893.jpg
Van Gaal thực sự toát mồ hôi khi chứng kiến Hà Lan chao đảo trước sức mạnh Ecuador

Hà Lan nhập cuộc với tâm thế của đội bóng “cửa trên” và có ngay bàn thắng từ rất sớm càng khiến huấn luyện viên lão làng Louis van Gaal thêm tin tưởng vào những toan tính với lối chơi thực dụng, đề cao sự an toàn. Khác hẳn với đội tuyển Ecuador với nguồn cảm hứng từ Enner Valencia đã chơi thứ bóng đá mạnh mẽ và giàu cảm xúc. Ecuador kiểm soát bóng tốt hơn, thậm chí làm chủ hoàn toàn thế trận và có nhiều thời điểm lấn lướt trước Hà Lan. Pha tiếp ứng và ghi bàn của tiền đạo Valencia ở phút 49 chính là thành quả sau những nỗ lực không biết mệt mỏi, thậm chí nếu may mắn hơn các cầu thủ Ecuador đã có thêm bàn thắng khi bóng đã 2 lần tìm đến cả xà ngang và cột dọc.

enner-valencia-ghi-ca-ba-ban-thang-giup-ecuador-co-loi-the-tao-bang-a-1669431958.jpg
Enner Valencia ghi cả ba bàn thắng giúp Ecuador có lợi thế tại bảng A

Trong phòng họp báo sau trận đấu, Van Gaal nói đại ý, rằng Hà Lan vẫn chưa thực sự “nóng máy” và không kiểm soát được bóng: "Nếu muốn có kết quả tốt thì phải kiểm soát được quả bóng. Hôm nay, các cầu thủ Hà Lan đã thua trong hầu hết các tình huống tranh chấp tay đôi và thường xuyên để mất bóng vào chân đối thủ. Thậm chí, những gì diễn ra trên sân khiến tôi cảm thấy kinh ngạc". Có thể Van Gaal đã tính già hóa non khi chọn lối đá phòng ngự, tưởng an toàn nhưng lại rất mạo hiểm trước các cầu thủ Ecuador có kỹ thuật, nhanh nhẹn và tốc độ.

Dù sao thì 1 điểm kiếm được trong trận này cũng giúp Hà Lan tiếp tục giữ được vị trí đầu bảng khi có cùng mọi chỉ số với Ecuador. Lượt trận cuối cùng, thầy trò huấn luyện viên Van Gaal chỉ phải gặp chủ nhà Qatar, đã sớm bị loại, trong khi Ecuador và Senegal sẽ phải một mất một còn với nhau. Thực tế, Hà Lan đã cầm chắc một suất vào vòng 1/8, cho dù những tính toán của Van Gaal có thể khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy có chút thất vọng khi “lốc da cam” chỉ như cơn gió thoảng với những trận đấu không cảm xúc và chật vật.

Cầu thủ ghi bàn: Hà Lan: Gakpo (6'); Ecuador: Valencia (49')

bxh-1669431318.png
Xếp hạng các đội tại bảng A sau lượt trận thứ 2
Hưng Yên