Ban trọng tài: Hiền đi, Hạ tới có gì hơn?

Thời điểm căng thẳng, khi các trọng tài liên tục mắc sai lầm và gặp phải nhiều sự cố sân cỏ khiến chiếc ghế của ông Dương Văn Hiền tưởng chừng sắp “gãy”, không ít người đã nghĩ ngay tới ông Võ Minh Trí sẽ được cất nhắc, nhưng sau cuộc họp Ban chấp hành chiều qua, ông Đặng Thanh Hạ đã được chọn ngồi vào ghế Trưởng Ban trọng tài. 

nhung-su-co-lien-quan-toi-trong-tai-lien-tuc-xay-ra-o-v-league-2022-1670294224.jpg
Những sự cố liên quan tới trọng tài liên tục xảy ra ở V.League 2022

Tân Trưởng Ban trọng tài của Liên đoán bóng đá Việt Nam (VFF), ông Đặng Thanh Hạ không phải là người xa lạ khi từng đứng lớp, đảm nhận công việc bồi dưỡng và cập nhật các quy định, điều luật mới của FIFA. “Giáo” Hạ là người hiền lành, ít nói hay sa đà vào những chuyện “dây mơ dễ má” phía sau hậu trường giới trọng tài. Đi lên từ phong trào bóng đá Gia Lai, vốn là vùng trũng trước khi có giải chuyên nghiệp, Đặng Thanh Hạ là trường hợp hiếm hoi ở Tây Nguyên từng đạt tới đẳng cấp trọng tài FIFA.

Khi hết tuổi cầm còi ra sân làm nhiệm vụ, ông Hạ theo làm giám sát trọng tài ở các giải đấu, tham gia giảng dạy, bồi dưỡng trọng tài trẻ, phổ biến luật, rồi lên làm Ủy viên Ban trọng tài khóa VIII. Mùa giải năm nay, có những thời điểm căng thẳng, khi các trọng tài liên tục mắc sai lầm và gặp phải nhiều sự cố sân cỏ khiến chiếc ghế Trưởng Ban trọng tài rung lắc dữ dội, không ít người đã nghĩ ngay tới ông Võ Minh Trí như sự lựa chọn để thay thế cho ông Dương Văn Hiền, nhưng sau cuộc họp Ban chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam vào chiều 5/12, ông Đặng Thanh Hạ đã được lựa chọn.

Việc ông Dương Văn Hiền ra đi đã được dự báo khi ngày càng xuất hiện nhiều lời than phiền về các trọng tài và cả sự yếu kém trong việc phân công, điều hành khiến niềm tin của các đội bóng xuống rất thấp. Đau đớn nhất với các trọng tài Việt Nam là phải chứng kiến những đồng nghiệp nước ngoài, chưa chắc đã tài giỏi hơn, thậm chí cũng sai lầm nghiêm trọng vẫn được tin tưởng, phân công cầm còi ở hầu hết những trận cầu “đinh” của mùa giải. Tâm lý “Bụt chùa nhà không thiêng” khiến các trọng tài nội cảm thấy chạnh lòng khi phải “ngồi chơi xơi nước” ngay trên sân nhà.

trong-tai-ngoai-cung-mac-sai-lam-khi-duoc-moi-lam-nhiem-vu-o-v-league-1670294263.jpg
Trọng tài ngoại cũng mắc sai lầm khi được mời làm nhiệm vụ ở V.League

Có quá nhiều thách thức đang chờ đợi tân Trưởng Ban trọng tài Đặng Thanh Hạ trong giai đoạn chuyển giao với hai mùa giải liên tiếp diễn ra trong năm 2023. Gần nhất chính là V.League 2023, chỉ kéo dài năm tháng rưỡi với thể thức thi đấu được rút gọn. Ban trọng tài sẽ phải chạy đua với thời gian để kịp bồi dưỡng, đào tạo lực lượng trọng tài VAR trong bối cảnh, VFF và VPF đang theo đuổi dự định sẽ áp dụng thí điểm công nghệ tiên tiến này ở một số trận đấu. Hy vọng sẽ không còn cảnh, cứ sau mỗi vòng đấu ông Trưởng Ban trọng tài lại phải lên tiếng giải thích đúng-sai về các quyết định của trọng tài như những gì đã diễn ra ở V.League 2022.

Ban trọng tài khóa IX ngoài tân Trưởng ban Đặng Thanh Hạ còn có các ủy viên Trương Quốc Dũng, Võ Minh Trí, Võ Quang Vinh và Hoàng Anh Tuấn, đều là những người có thể coi là trẻ, năng động và nhanh nhạy trong việc nắm bắt được xu thế phát triển của bóng đá khi công nghệ ngày càng đóng vai trò to lớn, giúp các trọng tài có thể đưa ra các quyết định một cách nhanh chóng và chính xác. Người mới, việc mới mở ra nhiều hy vọng sẽ có những thay đổi trong công tác trọng tài để cuộc chơi sòng phẳng và minh bạch, bớt đi những lời than phiền và cả thói quen, thua cuộc là… đổ vấy cho trọng tài thường thấy ở V.League.

Việt Hưng