Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 thông báo lộ trình rước đuốc

Ngày 23/6, các nhà tổ chức Olympic Paris 2024 đã thông báo lộ trình rước đuốc, với hy vọng sẽ tạo ra những hiệu ứng tích cực sau khi cảnh sát bất ngờ khám xét trụ sở của Ban Tổ chức sự kiện thể thao này do nghi ngờ có những sai phạm.

olympic-1687582339.jpg

Theo thông báo, ngọn đuốc sẽ được thắp lên tại thị trấn Olympia của Hy Lạp vào ngày 16/4, sau đó sẽ được đưa lên thuyền buồm Belem đến cảng Marseille, miền Nam nước Pháp vào ngày 8/5 và đi qua 400 thị trấn, thành phố trước khi tới thủ đô Paris vào ngày 26/7, thắp sáng Lễ khai mạc Olympic Paris 2024.

Được biết, sẽ có khoảng 10.000 người tham dự Lễ rước ngọn đuốc Olympic qua 60 địa điểm ở nước này. Trong số các thành phố ngọn đuốc đi qua có Toulon, Toulouse và Montpellier, cùng các điểm hút khách du lịch như Versailles và lâu đài nổi tiếng Chambord ở thung lũng Loire.

Những người vinh dự rước đuốc sẽ do Ban Tổ chức và cộng đồng thể thao lựa chọn. Khoảng 1/3 là các nhà tài trợ cuộc chạy tiếp sức và các đối tác Olympic khác. 10% còn lại sẽ là cư dân các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp đón ngọn đuốc đi qua.

Cũng theo thông báo này, một điểm mới lạ trong hoạt động rước đuốc sắp tới là "những sự kiện có tính tập thể", với tối đa số người tham dự là 24 người. Dự kiến có khoảng 3.000 hoạt động rước đuốc tập thể và 7.000 người rước cá nhân. Trong đó, 1/3 số người rước đuốc sẽ được Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024 và các đơn vị thể thao liên quan lựa chọn, trong khi 1/3 số người khác được lựa chọn bởi ngân hàng BPCE và hãng Coca-Cola, 1/3 số người tham gia rước đuốc còn lại được lựa chọn bởi các đối tác của Olympic và những khu vực diễn ra sự kiện.

Cũng liên quan tới các sự kiện thể thao lớn sắp tới ở Pháp, quá trình rước đuốc của Paralympic sẽ kết thúc vào ngày 28/8 để kịp thời điểm diễn ra Lễ khai mạc. Sự kiện rước đuốc này sẽ có khoảng 1.000 người tham gia.

P.V