Bạn Thuận Thành - ở Tiền Giang hỏi: Xin cho biết, các kỹ thuật trong chơi bóng ném?

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiều về các kỹ thuật trong chơi bóng ném

1. Kỹ thuật bắt bóng 2 tay trước ngực trực tiếp

Đây là kỹ thuật cơ bản để bắt bóng từ tất cả các hướng chuyền đến, dễ dàng bảo vệ bóng và rất thuận lợi cho việc thực hiện các động tác tiếp theo.

Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước chân sau rộng bằng vai, 2 gối hơi khuỵu, thân trên quay về hướng bóng tới. Hai tay thả lỏng, 2 lòng bàn tay hướng vào nhau với khoảng cách nhỏ hơn đường kính của bóng. Các ngón tay xèo đều tự nhiên theo hình túi, 2 ngón cái và trỏ mở theo hình bán nguyệt về hướng bóng tới.

Khi bắt bóng: Xác định hướng bóng đến và chủ động đưa hình tay đã tạo sẵn về phía bóng. Đầu tiên cho bóng tiếp xúc vào phần chai tay và lòng các ngón tay, lòng bàn tay không chạm bóng, sau đó nhanh chóng kéo bóng về trước ngực để hoãn xung đồng thời khép cổ tay, 2 tay hơi gập ở khớp khuỷu để bảo vệ bóng và thực hiện động tác tiếp theo.

2. Kỹ thuật chuyền bóng 2 tay trước ngực trực tiếp

Kỹ thuật chuyền bóng 2 tay trước ngực trực tiếp là một kỹ thuật chuyền cơ bản. Nói đơn giản, có thể vận dụng chuyền nhanh và chính xác ở cự ly gần và trung bình.

Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước sau khoảng cách 2 chân rộng bằng vai, 2 gối khuỵu, trọng tâm dồn đều 2 chân. Hai tay cầm bóng ở 2 bên, hơi lùi về nữa sau của bóng. Các ngón tay xèo đều tự nhiên, bóng tiếp xúc với các chai tay và lòng các ngón tay, lòng bàn tay không chạm bóng. Cánh tay thả lỏng tự nhiên, giữ bóng ở phía trước bụng trên. Mắt nhìn về hướng chuyền.

Khi chuyền bóng: Chân sau đạp đất đầy thân người về trước, đồng thời kéo bóng từ dưới lên trên, từ trong ra ngoài thành một đường vòng cung nhỏ đến ngang tầm ngực thì cổ tay hơi bẻ ra ngoài và duỗi 2 cánh tay về hướng chuyền. Khi cánh tay gần duỗi thẳng thì phối hợp lực cổ tay với lực miết vào bóng của 3 ngón cái, trỏ, giữa để chuyền bóng đi. Bóng ra tay cuối cùng bởi 3 ngón cái, trỏ và giữa. Sau khi bóng rời khỏi tay, trọng tâm dồn về trước, 2 tay duỗi thẳng song song với mặt đất mặt hướng về hướng chuyền.

bong-nem-2jpg-1-1703485449.jpeg

3. Kỹ thuật chuyền bóng 1 tay trên vai

Cũng giống như kỹ thuật chuyền bóng 2 tay trước ngực trực tiếp, đây là một kỹ thuật chuyền bóng cơ bản có thể vận dụng để chuyền bóng đi nhanh và chính xác ở cự ly xa.

Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước sau khoảng cách 2 chân rộng bằng vai, chân không thuận đặt trước, gối chân trước hơi khuỵu, trọng tâm dồn đều 2 chân. Hai tay cầm bóng ờ 2 bên, hơi lùi về nửa sau của bóng . Các ngón tay xòe đều tự nhiên, bóng tiếp xúc với các chai tay và lòng các ngón tay, lòng bàng tay không chạm bóng. Cánh tay thả lỏng tự nhiên, giữa bóng ở phía trước bụng trên. Mắt nhìn về hướng chuyền.

Khi chuyền bóng: Từ tư thế chuẩn bị, xoay thân sau cho vai không thuận hướng về hướng chuyền bóng (chuyền bóng bằng tay phải thì vai trái hướng về hướng chuyền bóng), 2 tay phối hợp nhịp nhàng đưa bóng ra sau - lên trên vai, lúc này chỉ khống chế bóng bằng tay thuận. Sau đó, 2 chân đạp đất, thân hơi chuyển sang trái đồng thời đánh tay về phía trước chuyền bóng đi.

4. Kỹ thuật di động dẫn bóng

Trong bóng ném, yêu cầu cơ bản là không được dẫn bóng quá nhiều, giảm dẫn bóng nhưng cũng không được coi nhẹ kỹ thuật dẫn bóng, đặc biệt là kỹ thuật di động dẫn bóng nhằm tạo điều kiện cho một đợt phản công nhanh đạt hiện quả cao.

Từ tư thế chuẩn bị của kỹ thuật tai chỗ chuyền bắt bóng, chân trái bước tới trước tuần tự trái - phải - … đồng thời tay phải ấn bóng xuống đất, khi chân phải chuẩn bị chạm đất thì lúc này bóng nẩy từ mặt đất lên thắt lưng. Tương tự kỹ thuật tại chỗ dẫn bóng, nhanh chóng dùng bàn tay chủ động đón đỉnh đầu bóng để hãm đà nẩy bóng nhưng lúc này bàn tay tiếp xúc bóng hơi chếch về phía sau bóng nhằm chủ động ấn bóng tới trước khi di động. Khi di động dẫn bóng, thân người duy trì tư thế hơi ngả về trước, dùng lực cẳng tay và cổ tay để dẫn bóng, lực tác động vào bóng mạnh hay yếu tùy thuộc vào tốc độ chạy nhanh hay chậm.

Sai lầm thường mắc phải khi di động dẫn bóng:

Lúc ấn bóng để bóng rơi xuống trước 2 chân, ảnh hưởng tốc độ, chân dễ chạm bóng.

Biện pháp sửa chữa: Tư thế chuẩn bị phải giữ bóng bên thắt lưng của tay thuận với tay thuận đặt lên đỉnh bóng, tay không thuận đặt vào đáy bóng.

Lực ấn bóng xuống đất quá mạnh; ấn bóng quá xa khỏi tầm khống chế; tốc độ chạy và tay dẫn bóng chưa phối hợp nhịp nhàng.

Biện pháp sửa chữa: Chỉ cho dẫn bóng trong đi bộ hoặc dẫn bóng 1 nhịp rồi bật nhẹ bắt bóng khi cơ thể còn ở trên không.

5. Kỹ thuật di động chuyền bắt bóng

Đây là kỹ thuật cho sự mở đầu tổ chức tấn công nên được sử dụng nhiều trong thi đấu. Việc sử dụng nhuần nhuyễn kỹ thuật này có ý nghĩa rất lớn đến kết quả thi đấu của đội. Do qui định của luật nên khi di động chuyền bắt bóng, người tập chỉ được di chuyển không quá 3 bước khi có bóng trong tay.

Người tập khi di chuyển đến đường bóng đang hướng tới và bắt bóng sao cho chân không thuận (chân trái đối với người ném tay phải) chạm đất đầu tiên để vào bước thứ nhất. Tiếp tục khống chế bóng trong tay khi đang di chuyển ở bước hai - chân thuận (chân phải đối với người ném tay phải) - và ở bước thứ ba (chân trái) thì người tập bật nhẹ đồng thời đưa bóng lên trên vai thực hiện kỹ thuật chuyền bóng 1 tay trên vai. Ở bước thứ ba, người tập cũng có thể chuyền bóng bằng kỹ thuật 2 tay trước ngực trực tiếp. Chú ý chuyền bóng ngang tầm ngực và khoảng cách 1 cánh tay về phía trước của người nhận để người nhận dễ dàng khống chế bóng, có thể thực hiện động tác tiếp theo.

6. Kỹ thuật tại chỗ ném cầu môn 1 tay trên vai

Kỹ thuật này thường được sử dụng trong lúc ném phạt đền, ném phạt trực tiếp hay ném bóng biên.

Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước chân sau khoảng cách 2 chân rộng bằng vai, chân không thuận đặt trước, gối chân trước hơi khuỵu, trọng tâm dồn đều 2 chân. Hai tay cầm bóng ở 2 bên, hơi lùi về nửa sau của bóng. Các ngón tay xòe đều tự nhiên, bóng tiếp xúc với các chai tay và lòng các ngón tay, lòng bàn tay không chạm bóng. Cánh tay thả lỏng tự nhiên, giữ bóng ở phía trước bụng trên. Mắt nhìn về hướng ném.

Khi ném bóng: Từ tư thế chuẩn bị, xoay thân sao cho vai không thuận hướng về hướng ném (ném bóng bằng tay phải thì vai trái hướng về hướng ném), 2 tay phối hợp nhịp nhàng đưa bóng ra sau - lên trên vai, lúc này chỉ khống chế bóng bằng tay thuận. Sau đó, 2 chân đạp dất, thân hơi chuyển sau trái đồng thời đánh tay về phía trước ném bóng đi.

7. Kỹ thuật di động (nhảy) ném cầu môn 1 tay trên vai

Đây là kỹ thuật sử dụng chính yếu trong thi đấu Bóng ném. Nó là kết quả của những pha phối hợp bóng ném phạt hoặc phối hợp chiến thuật và kỹ thuật này có tác dụng rất lớn như:

Ném cao hơn hàng phòng thủ từ khu vực xa vào cầu môn và nhảy vượt qua hàng phòng thủ của đối phương vào sát khu vực cầu môn để ném bóng. Mở rộng được góc ném khi nhảy ném từ các khu vực phía 2 góc vào cầu môn.

Tư thế chuẩn bị: Đứng chân trước chân sau khoảng cách 2 chân rộng bằng vai, chân thuận đặt trước, gối chân trước hơi khuỵu, trọng tâm dồn đều 2 chân. Hai tay cầm bóng ở 2 bên, hơi lùi về nữa sau của bóng. Các ngón tay xòe đều tự nhiên, bóng tiếp xúc với các chai tay và lòng các ngón tay, lòng bàn tay không chạm bóng. Cánh tay thả lỏng tự nhiên, giữ bóng ở phía trước bụng trên. Mắt nhìn về hướng ném.

Khi ném bóng: Từ tư thế chuẩn bị, người tập chạy 3 bước đà (trái, phải, trái đối với người ném tay phải) hơi chéo so với hướng ném. Người ném tay phải sẽ bật nhảy ở bước thứ ba bằng chân trái. Với sự bột phát của chân bật nhảy phối hợp với tay vung đưa trọng tâm lên cao thì giai đoạn chính của kỹ thuật bắt đầu được thực hiện. Cùng với sự bật nhảy thì động tác ra sức cuối cùng cũng được thực hiện ngay, tay cầm bóng đưa ra phía sau - lên trên vai, vai của tay ném cũng hoàn toàn xoay và hướng về phía sau. Động tác ném bóng được thực hiện sau khi cơ thể đạt tới độ cao nhất của sự bật nhảy với sự chuyển động nhanh, mạnh của tay ném bóng. Riêng trong động tác nhảy vào khu vực cấm của thủ môn thì thời điểm bóng rời tay ném sẽ được thực hiện ở giai đoạn chót trước khi tiếp đất nhằm chờ đợi phản ứng của thủ môn. Trong tất cả trường hợp trên đều đòi hỏi bóng phải rời tay ném trước khi người tiếp đất và tiếp đất theo quy luật chân dậm nhảy chạm đất trước.

8. Kỹ thuật chạy ném cầu môn

Đây là một trong những kỹ thuật ném để kết thúc cầu môn, vận dụng tốt kỹ thuật này sẽ tạo ra bất ngờ cho các pha kết thúc một đường dẫn bóng.

Từ tư thế di động bắt bóng nhanh chóng chuyển sang tư thế ra sức sau cùng của kỹ thuật chạy ném với tay ném đưa bóng ra phía sau, trên vai và chân cùng bên với tay ném đặt ở phía trước. Đồng thời với tay ném bóng chuyển động về trước, ở đây cả 2 chân không tạo nên chân đế dừng để ném bóng mà nó được chuyển động liên tục.

Thethaovietnamplus.vn