Bạn Nguyễn Lưu - ở Thái Bình hỏi: Xin cho biết, nguồn gốc của môn võ Vovinam và lợi ích khi tập môn võ này?

Vovinam - Việt Võ đạo là môn võ do người Việt nghiên cứu và sáng tạo, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Hiện nay, có rất nhiều môn võ để người học có thể lựa chọn cho bản thân. Tuy nhiên, Vovinam là bộ môn được lựa chọn tập luyện nhiều hơn cả. Môn võ này thường sử dụng những kỹ thuật đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.

Cùng Thethaovietnamplus.vn tìm hiểu về nguồn gốc và những lợi ích mà Vovinam mang lại:

Vovinam là 1 môn Võ cổ truyền Việt Nam do cố võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc sáng lập năm 1936 Tuy nhiên, đến năm 1938, Vovinam mới được công bố trước công chúng và phát triển, đồng thời cố võ sư đưa ra chủ thuyết “Cách mạng tâm thân” hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần, luôn định hướng môn sinh canh tân bản thân.

vo2-1710122358.jpg

Liên đoàn Vovinam chính thức được đưa vào hoạt động năm 2007. Chỉ trong quãng thời thời gian 5 năm tiếp theo, Liên đoàn Vovinam Quốc Tế, Liên đoàn Vovinam Châu Á và Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á cũng lần lượt ra đời, đánh dấu sự phát triển nhảy vọt của Vovinam.

Vovinam được hình thành và phát triển dựa trên nền tảng võ vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp với đòn thế tinh hoa các môn phái hiện đại khác như: Taekwondo, Karatedo, Judo, võ thuật Trung Quốc. Vovinam - Việt Võ đạo là một trong những môn võ đang được các bạn trẻ ở Việt Nam theo học nhiều nhất. Vì được chính người Việt sáng tạo ra nên những động tác và kỹ năng của môn võ này rất phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Vovinam có các đòn đánh vô cùng đa dạng, vận dụng tất cả các hoạt động của cơ thể như tay, chân, toàn thân,… chứ không thiên về một phần nào hết. Đặc biệt, những đòn kẹp chân của trở thành đòn đặc trưng khiến Vovinam - Việt Võ đạo trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới.

Vovinam - Việt Võ đạo yêu cầu người luyện võ không chỉ có võ thuật mà còn phải có võ đạo. Người luyện võ sẽ được học 10 điều tâm niệm và phân tích những điều tâm niệm ấy. Hiện nay, Vovinam đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới, nhiều người đã tìm về đất tổ Việt Nam để học và môn võ này cũng đã được đưa vào SEA games. Năm 2011, Vovinam vinh dự được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games 26 lần đầu tiên.

Lợi ích khi học võ Vovinam

Tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng; giúp trẻ tăng cường sức khỏe, giúp tiêu hao mức năng lượng lớn. Đối với những trẻ thừa cân, môn học này còn giúp các con săn chắc, loại bỏ mỡ thừa của cơ thể, đồng thời nếu học võ đúng cách trẻ còn có thể biết cách hít thở đúng cách. Tăng sức chịu đựng, tính dẻo dai, tránh các bệnh cảm cúm hay các bệnh vặt sẽ là những lợi ích mà võ thuật nói chung và võ Vovinam nói riêng mang lại.

Rèn luyện khả năng quan sát, học cách xử lý tình huống linh hoạt.

Phát triển khả năng tập trung, tính kiên nhẫn giúp tránh xao lãng trong học tập và làm việc về sau.

Môn võ có tính tập thể nên sẽ giúp bé có thêm nhiều bạn, giao tiếp tốt hơn. Nếu trẻ là người rụt rè trước đám đông và thường ngại giao tiếp với người lạ thì võ thuật sẽ giúp bạn xóa bỏ những khoảng cách khiến bạn xa rời mọi người. Những lần học thuật chiến, đối luyện các con sẽ cần một người bạn tập chung, đó chính là điều kiện để các bạn nhỏ có thể cải thiện giao tiếp, bởi cần hiểu đối phương mới có thể thực hành các đòn.

Rèn luyện tính kỷ luật - điểm mấu chốt để trẻ tự lập sau này; Võ thuật thường rèn luyện cho mỗi cá nhân tính kỷ luật trong sinh hoạt tập thể, sự điều độ trong đời sống hàng ngày. Học sinh sẽ rèn luyện được những giá trị riêng cho bản thân, dù trong mọi môi trường bạn vẫn có thể tuân thủ tất cả các kỷ luật của nơi đó.

Học lễ phép, kính trọng người lớn tuổi, quý mến bạn bè thông qua 10 điều tâm niệm của môn phái Vovinam

Thethaovietnamplus.vn