Bắc Kạn định hướng phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2030

Những năm qua, phong trào thể dục thể thao của tỉnh Bắc Kạn đã có bước phát triển. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực thể thao thành tích cao phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và tố chất con người của tỉnh. Để phát triển đồng bộ giữa thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao, từng bước nâng tầm thành tích thi đấu của các vận động viên thể thao của tỉnh tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành “Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2022-2030”.

Đề án định hướng tập trung nguồn lực đầu tư trọng tâm, trọng điểm, chuẩn bị lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác chuyên môn đảm bảo cho phát triển thể thao thành tích cao. Từng bước hoàn thiện tuyển chọn, đào tạo tài năng thể thao, xác định một số môn thể thao cá nhân có thế mạnh và phù hợp với đặc điểm thể chất con người Bắc Kạn để đào tạo, huấn luyện, nâng cao thành tích thi đấu, thu hẹp khoảng cách trình độ thể thao với các tỉnh trong toàn quốc.

bk-1701848107.jpg

Việc phát triển các môn thể thao cá nhân làm trọng điểm trước tiên dựa trên các điều kiện cơ sở vật chất, sân tập, điều kiện đảm bảo về lực lượng huấn luyện viên, cán bộ chuyên môn và dự báo tình hình phát triển của từng môn, thế mạnh và phong trào thực tế của địa phương để định hướng đầu tư phát triển, bao gồm: Các môn trọng điểm nhóm 1 có nhiều khả năng giành huy chương tại giải vô địch quốc gia như: Taekwondo, Kickboxing, Muay. Các môn trọng điểm nhóm 2, có tiềm năng và có nhiều khả năng giành huy chương tại giải trẻ quốc gia như Điền kinh. Các môn trọng điểm nhóm 3 có phong trào, có truyền thống và có khả năng giành huy chương tại giải trẻ, giải lứa tuổi quốc gia như: Đẩy gậy, Bóng bàn.

Trong giai đoạn năm 2023-2026, tỉnh bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện và thi đấu các đội tuyển tuyến tỉnh và đào tạo vận động viên tuyến bán tập trung; bố trí nguồn vốn đầu tư công xây mới nhà ở cho vận động viên, phục vụ ăn, ở, sinh hoạt, học tập văn hóa cho vận động viên tại khu sân vận động tỉnh và các hạng mục phụ trợ.

Giai đoạn năm 2027-2030, tiếp tục bố trí ngân sách đầu tư công xây dựng mới nhà tập luyện các môn thể thao và các sân tập các môn thể thao ngoài trời tại khu sân vận động tỉnh và các hạng mục phụ trợ nhằm đáp ứng yêu cầu tập luyện, nâng cao thành tích thể thao.

Hằng năm xây dựng kế hoạch, hệ thống các test chuyên môn, các chỉ số y học, sinh học, thể hình, yếu tố di truyền và áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật trong công tác tuyển chọn vận động viên. Công tác tuyển chọn ban đầu nhằm sàng lọc được những vận động viên xuất sắc, có năng khiếu, có tiềm năng phát triển về trình độ chuyên môn, thể hình, thể lực… đáp ứng yêu cầu giành thành tích cao.

b-k2-1701848184.jpg

Xây dựng kế hoạch thi đấu hằng năm với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, chuẩn bị lực lượng từ sớm, dài hạn, thực hiện hợp đồng một số huấn luyện viên giỏi, đẩy mạnh việc đầu tư sâu về chuyên môn cho vận động viên để tập luyện và thi đấu. Tăng cường tổ chức cho vận động viên được tập huấn trước thi đấu tại các trung tâm thể thao mạnh trong nước để nâng cao năng lực chuyên môn.

Tỉnh Bắc Kạn xác định phát triển thể thao thành tích cao mang tính đột phá, bền vững cả về số lượng và chất lượng, vừa là mục tiêu, động lực phát triển thể thao quần chúng, lấy trọng tâm là thể thao trường học làm nền tảng, đối tượng thiếu niên, học sinh làm nguồn tuyển chọn vận động viên năng khiếu thể thao cho tỉnh; đảm bảo tính kế thừa có sự điều chỉnh, bổ sung đảm bảo tính khả thi, phù hợp với khả năng thực tế, điều kiện kinh tế - xã hội và các nguồn lực có thể đáp ứng của địa phương.

T.T