Bà Rịa - Vũng Tàu: Thúc đẩy môn Bóng ném phát triển

Giải Bóng ném vô địch quốc gia năm 2023 vừa được tổ chức từ ngày 16-21/10, tại nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Giải do Cục Thể dục thể thao phối hợp với Sở Văn hóa, Thông tin tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức quy tụ nhiều đội tuyển bóng ném chuyên nghiệp hàng đầu cả nước. Đây được xem là cơ hội để Bà Rịa - Vũng Tàu học hỏi kinh nghiệm và tiến tới thành lập đội tuyển bóng ném thời gian tới.

bong-nem-1-1698462410.jpg

Giải Bóng ném vô địch quốc gia năm 2023 thu hút khoảng 160 vận động viên đến từ 8 địa phương trên cả nước. Tuy số lượng tham gia không nhiều, song vẫn có nhiều đội tuyển nổi bật như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hay Hà Giang.

Chia sẻ về giải đấu lần này, huấn luyện viên Võ Ngọc Hiếu, đội tuyển bóng ném nữ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bóng ném hấp dẫn người chơi bởi những cú ném bóng uy lực, đẹp mắt, đòi hỏi vận động viên phải có đôi chân di chuyển linh hoạt, động tác tay nhanh, mạnh và chính xác. Đây cũng là môn thể thao phù hợp với thể trạng và tố chất của người Việt. Do vậy, những năm gần đây, bộ môn này ngày càng chứng minh sự hấp dẫn của mình khi có nhiều người, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia. Tuy nhiên, giống như nhiều môn thể thao khác, môn Bóng ném đang phải đối diện với thách thức đó là không có các giải đấu để vận đông viên thi đấu tích lũy kinh nghiệm. “Chúng tôi mong rằng, sắp tới đây sẽ có thêm nhiều giải đấu chuyên nghiệp, thành tích cao để vận động viên có cơ hội tham gia. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tiếp tục đầu tư phát triển để Bóng ném sớm trở thành môn thể thao thế mạnh của Việt Nam”, ông Hiếu cho biết.

Hiện tại, môn Bóng ném được một số trường đại học trong cả nước đưa vào tập luyện, thi đấu và đã có giải tranh tài. Ngoài ra, một số trường quốc tế cũng đưa môn Bóng ném vào hoạt động thể chất cho học sinh. Tuy nhiên, Bóng ném thành tích cao ở Việt Nam chưa có nhiều đơn vị đầu tư đào tạo chuyên biệt. Hiện nay, trong hệ thống thi đấu quốc gia của môn Bóng ném, Cục Thể dục thể thao phối hợp cùng Liên đoàn Bóng ném Việt Nam tổ chức các giải Bóng ném trong nhà, Bóng ném bãi biển và giải Bóng ném trẻ, câu lạc bộ toàn quốc.

bn-1698462457.jpeg

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, môn Bóng ném phát triển khá sôi nổi trong môi trường học đường. Thậm chí, một số trường THPT tại thành phố Vũng Tàu đã thành lập nhiều đội, nhóm bóng ném và tổ chức giải định kỳ hàng năm.

Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu đăng cai tổ chức giải Bóng ném vô địch quốc gia ngoài thực hiện chủ trương phát triển thể thao để quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Bà Rịa - Vũng Tàu, còn góp phần lan toả phong trào thể dục thể thao nói chung và môn Bóng ném nói riêng. Đây cũng là dịp để Bà Rịa - Vũng Tàu tạo “cú hích” để môn thể thao này phát triển hơn.

Cũng theo ông Dũng, hiện nay, ngành Thể thao đang tập hợp các câu lạc bộ bóng ném phong trào trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trước mắt, Sở Văn hóa, Thể thao sẽ tổ chức một số giải phong trào quy mô cấp tỉnh nhằm tạo sân chơi chuyên nghiệp, qua đó nâng cao, đào tạo vận động viên để tiến tới hình thành đội bóng ném chuyên nghiệp của tỉnh. Hiện, Sở đã kết nối Sở Giáo dục - Đào tạo đưa môn Bóng ném vào trường học. Đồng thời đăng cai tổ chức một số giải bóng ném quốc gia trong năm 2024. Với cách làm này, hy vọng trong tương lai bộ môn Bóng ném ngày càng phát triển ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hồng Phúc