Australia và New Zealand không tham dự Asian Games

Ủy ban Olympic Australia (AOC) cho biết, Australia sẽ không cử vận động viên tham dự Đại hội Thể thao châu Á diễn ra trong năm nay vì không có Liên đoàn Thể thao nào được mời bày tỏ mong muốn đến Hàng Châu (Trung Quốc).

asian-games-australia-1651248486.jpg

Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã mời khoảng 300 vận động viên và 150 nhân viên hỗ trợ từ các quốc gia châu Đại Dương, bao gồm Australia và New Zealand, tham gia tranh tài tại Đại hội khu vực diễn ra từ ngày 10 đến 25/9 ở thành phố phía đông Trung Quốc. Tuy nhiên, phía các nước này đã nói lời từ chối. "Chúng tôi không có bất kỳ vận động viên nào tham dự Đại hội lần này", một phát ngôn viên của AOC nói với Reuters.

Một nữ phát ngôn viên của Ủy ban Olympic New Zealand cũng xác nhận, nước này sẽ không tham gia Asian Games Hàng Châu. Ông John Coates - Chủ tịch sắp mãn nhiệm của AOC, Phó Chủ tịch IOC và là một trong những nhà quản lý thể thao có ảnh hưởng nhất thế giới - từ lâu đã thúc đẩy các vận động viên của Australia tham gia Á vận hội để được cọ xát ở các giải đấu có tính cạnh tranh gay gắt hơn. Đại hội Thể thao châu Á tổ chức 4 năm 1 lần được đánh giá là có quy mô chỉ đứng sau Thế vận hội mùa Hè.

Asian Games Hàng Châu chìm trong “mây mù” kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Thượng Hải, cách thành phố khoảng 175km về phía Tây Bắc. Một báo cáo truyền thông tuần trước dẫn lời Tổng Giám đốc OCA cho biết, có khả năng Đại hội sẽ bị hoãn lại vì tình hình COVID. Hầu hết các sự kiện thể thao quốc tế ở Trung Quốc đã bị hoãn hoặc hủy kể từ khi đại dịch bắt đầu, ngoại trừ Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh, được tổ chức dưới sự kiểm soát chặt chẽ hồi tháng Hai năm nay.

Mai Anh