ASIAD 19 đặt nền móng cho nhiều sự kiện thể thao lớn được tổ chức tại Hàng Châu

Các quan chức Trung Quốc cho biết, Hàng Châu đang đặt mục tiêu tổ chức nhiều hơn nữa các sự kiện thể thao lớn trong tương lai sau sự thành công của Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lớn nhất từ trước đến nay. Kỷ lục 12.500 vận động viên từ 45 quốc gia đang tham gia tranh tài ở 40 môn thể thao trong 15 ngày thi đấu tại Á vận hội. Tổng cộng có 54 địa điểm đang được sử dụng, trong đó có 12 địa điểm mới được xây dựng, số còn lại được nâng cấp từ các công trình đã có từ trước đó. 

cyclinghangzhou2022gettyimages-1691745709-1696309036.jpg
Trung tâm Thể thao Chun'an Jieshou Velodrome được xây dựng kịp thời để tổ chức thi đấu môn Xe đạp tại ASIAD 19

Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu, Trung tâm Thể thao Điện tử Hàng Châu và Trung tâm Thể thao Chun'an Jieshou Velodrome nằm trong số các đấu trường được thiết kế mới cho Á vận hội. Cơ sở vật chất hiện đại đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Ông Vốn Kumar Tiwari - Quyền Tổng Giám đốc Hội đồng Olympic châu Á - đánh giá là "đạt tiêu chuẩn của Olympic".

Hàng Châu là thành phố thứ ba của Trung Quốc tổ chức Đại hội Thể thao châu Á sau Bắc Kinh năm 1990 và Quảng Châu năm 2010. Ông Mao Genhong - Phó Tổng Thư ký của cả 2 tổ chức là Hàng Châu 2022 và Chính quyền nhân dân thành phố Hàng Châu - cho biết, kinh nghiệm tổ chức Đại hội Thể thao châu Á đã đặt nền móng cho các sự kiện thể thao đa môn trong tương lai. Ông Mao nói: “Đây là Đại hội có quy mô lớn nhất trong số các sự kiện thể thao đa môn. Thế vận hội có 10.000 vận động viên, trong khi Á vận hội lần này thu hút tới 12.000 với 45 môn thi đấu. Chúng tôi cũng đã tổ chức 57 sự kiện thử nghiệm trong năm 2023".

Ông Mao tiết lộ, Hàng Châu đang trong quá trình cố gắng tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn hơn cho thành phố trong những năm tới: “Chúng tôi sẽ phối hợp với các địa phương trong việc vận hành địa điểm thời kỳ hậu Á vận hội. Chúng tôi hy vọng, sẽ sử dụng tốt kinh nghiệm vận hành Đại hội Thể thao châu Á, xây dựng Hàng Châu thành một thành phố thể thao để những địa điểm đó mang lại lợi ích cho người dân và giúp chúng tôi phát triển nền kinh tế thể thao. Người dân có thể tập thể dục và tổ chức các sự kiện thể thao tại các địa điểm đã được đầu tư nhân Đại hội lần này. Chúng tôi đã đăng ký tổ chức một số giải vô địch và chúng tôi cũng tham gia đăng cai một số sự kiện khác để sử dụng các địa điểm một cách hiệu quả nhất”.

Phương Hạnh (Inside The Game)