Arsenal - Nottingham > 5-0: "Pháo thủ" đòi lại ngôi đầu

Sau 2 trận đấu gây thất vọng liên tiếp trước Southampton và PSV Eindhoven, Arsenal đã bùng nổ với 5 lần "xé lưới" Nottingham Forest để đòi lại ngôi đầu từ tay của Man City. Đây cũng là chiến thắng đậm nhất của thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta ở Premier League mùa này.

Arsenal tiếp tục chuỗi phong độ ấn tượng trên sân nhà để nhấn chìm đối thủ đang đứng cuối Bảng xếp hạng. Thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta đòi lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh từ tay Man City với 2 điểm nhiều hơn.

Arteta giữ nguyên đội hình xuất phát so với ba trận gần nhất tại Ngoại hạng Anh - hòa Southampton 1-1, thắng Leeds 1-0 và Liverpool 3-2. Ben White và Takehiro Tomiyasu tiếp tục đá hai biên, Kieran Tierney dự bị còn Oleksandr Zinchenko chưa bình phục chấn thương.

Forest đứng bét bảng và sở hữu hàng thủ tệ thứ hai Ngoại hạng Anh khi thủng lưới 23 bàn, chỉ sau Bournemouth với 28 bàn thua. Vì thế, Arsenal - với đội hình mạnh nhất cùng lợi thế sân nhà - áp đảo khi kiểm soát bóng 72%, dứt điểm 10 lần với hai cú trúng đích trong 45 phút đầu. Thống kê này của đội khách chỉ là bốn, với một trúng đích.

Đá trên sân nhà trước đối thủ quá yếu, Arsenal không tốn nhiều sức lực để giành chiến thắng đậm với tỷ số 5-0. Đội quân của huấn luyện viên Arteta không mất nhiều thời gian để ghi bàn mở tỷ số. Mới phút thứ 5, Bukayo Saka bất ngờ bấm bóng vào khu cấm, một đường chuyền ngang tầm ngực và Martinelli đã cắt mặt hậu vệ để ghi bàn thắng tuyệt đẹp bằng quả đánh đầu nhanh như điện.

arsenal-1667175956.jpeg
"Pháo thủ" đã đòi lại ngôi đầu bảng từ tay Man City

Martinelli đã ghi 5 bàn sau 12 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh mùa này, thành tích chỉ kém 1 so với những gì anh làm được trong cả mùa giải trước (6 bàn sau 29 trận).

Tuy nhiên, suốt thời gian còn lại của hiệp 1, Arsenal bỏ lỡ hàng loạt cơ hội nên không ghi thêm bàn thắng nào. Hiệp đấu của Arsenal không hoàn hảo khi Saka chấn thương, phải nhường chỗ cho Reiss Nelson từ phút 27. Tuy nhiên, đây lại là điểm nổ giúp "Pháo thủ" thăng hoa trong hiệp hai.

Bước sang hiệp 2, đội khách thi đấu khá chuệch choạc khi đẩy nhanh tốc độ tấn công. Ngay đầu hiệp 2, Arsenal đã có liên tiếp 3 bàn thắng. Phút 49, Xhaka chuyền bóng vào trong cho Jesus. Cầu thủ người Brazil nhả lại cho Nelson. Cầu thủ này ngoạt bóng rồi dứt điểm bằng chân trái nhưng bị Henderson cản lại. Sau đó, Nelson băng vào đá bồi bằng chân phải nâng tỷ số lên 2-0.

Tới phút 52, Odegaard và Jesus bình tĩnh phối hợp trong vòng cấm. Jesus sau đó căng ngang vào trong để Nelson đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 3-0 cho đội chủ nhà. Nelson mất 2 năm 107 ngày để ghi bàn thứ hai tại Ngoại hạng Anh, nhưng chỉ cần thêm 3 phút 1 giây để có pha lập công thứ ba. Bàn thắng đầu tiên của Nelson tại Ngoại hạng Anh được ghi ở trận thắng Liverpool 2-1 hồi tháng 7/2020.

Nhưng cầu thủ 22 tuổi chưa dừng lại. Phút 57, Nelson nhả ra tuyến 2 để Thomas Partey đặt lòng về góc cao, ngoài tầm cản phá của Henderson. Tiền vệ Ghana từng lập tuyệt phẩm tương tự ở trận thắng Tottenham 3-1 ở vòng 9 Ngoại hạng Anh hôm 1/10.

Cách biệt 4 bàn chưa làm "Pháo thủ" hài lòng. Phút 78, Martin Odegaard làm tung mành lưới đội khách lần thứ 5, sau một cú sút căng trong vùng cấm. Người kiến tạo là Jesus. Cựu sao Man City không ghi bàn, nhưng đã góp dấu giày ở 3 trong 5 bàn của chủ nhà ở trận này.

5-0 trước Forest cũng là chiến thắng với cách biệt ít nhất năm bàn thứ 19 trên sân nhà của Arsenal tại Ngoại hạng Anh. 18 lần trước đó đều đến dưới thời Arsene Wenger. Kết quả này càng có ý nghĩa hơn, đánh dấu tròn 300 trận thắng của Arsenal trên sân Emirates - "nhà" mới của họ từ 2006.

Trong trận này, khi ghi bàn, các cầu thủ Arsenal đã trương tấm áo có tên Pablo Mari. Đó là cách họ ủng hộ người đồng đội cũ, vốn đang cho mượn tại Monza. Mari đã bị đâm trong một vụ tấn công bằng dao ở một siêu thị Italia vào tuần này khiến một người thiệt mạng. Sự cố đó đã khiến tuần lễ tồi tệ của Arsenal trên sân cỏ trở thành hiện thực sau trận hòa 1-1 trước Southampton cuối tuần trước, sau đó là thất bại 0-2 trước PSV Eindhoven tại Europa League. Mọi lo ngại về việc "Pháo thủ" bắt đầu mệt mỏi với lịch trình dày đặc đã bị thổi bay trong màn trình diễn tưng bừng ở Emirates.

Sau trận đấu, Reiss Nelson bày tỏ: "Thật tuyệt vời, một khi các bàn thắng bắt đầu mở ra, bạn cảm giác mình đang chơi một trận đấu tuyệt vời. Tôi đã tập luyện rất chăm chỉ, chờ đợi vận may của mình và rất vui khi có được điều đó. Bukayo Saka là một cầu thủ quan trọng và hy vọng vết thương của anh ấy không có gì nghiêm trọng".

Bảo Ngọc