Arsenal - West Ham > 3-1: "Pháo thủ" vững ngôi đầu

Arsenal tiếp tục giữ vững ngôi đầu khi ngược dòng đánh bại vị khách West Ham với tỷ số 3-1 ở vòng 16 giải Ngoại hạng Anh diễn ra rạng sáng nay (27/12).

Trận đầu tiên sau World Cup 2022, huấn luyện viên Arteta đã có được sự phục vụ của số học trò vừa phải thi đấu trên đất Qatar như Partey, Xhaka, Saka, Martinelli và cả Saliba, trung vệ thuộc thành phần tuyển Pháp lọt vào tận chung kết. Thay thế Jesus ở vị trí cao nhất trên hàng công là Eddie Nketiah, chân sút trưởng thành từ lò đào tạo của câu lạc bộ.

"Pháo thủ" nhập cuộc không quá dồn dập nhưng cũng chỉ mất có vài phút để chọc thủng lưới người hàng xóm nhờ công của Bukayo Saka. Chỉ có điều, tổ trọng tài xác định đã có lỗi việt vi của tuyển thủ Anh nên bàn thắng không được công nhận.

Những phút sau đó, "Pháo thủ" vẫn là đội thi đấu lấn lượt với khá nhiều cơ hội được tạo ra. Trong hiệp 1, đội chủ nhà cầm bóng đến 72%. Tuy nhiên, những pha tấn công của đoàn quân áo đỏ-trắng lại thiếu đi nhiều tính đột biến do Eddie Nketiah, cầu thủ được bố trí đá thay Gabriel Jesus di chuyển lạc nhịp và không có nhiều pha chạm bóng.

benrahma-1672103176.jpeg
Benrahma thực hiện thành công quả phạt đền giúp West Ham dẫn trước

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở phút 24. Saliba phạm lỗi với Bowen khiến Arsenal phải chịu quả penalty. Trên chấm 11m, Said Benrahma dễ dàng hạ Ramsdale để mở tỷ số cho West Ham.

Bị dẫn bàn, Arsenal càng gia tăng sức ép lên khung thành của Fabianski. Tuy nhiên, nỗ lực của họ đã bất thành ở trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Thực ra ngay trước giờ nghỉ giải lao, Arsenal những tưởng đã nhận được "quà" đúng ngày Boxing Day khi trọng tài cho rằng bóng đã trúng vào tay Cresswell trong vùng cấm địa đội khách từ cú ra chân của Odegaard tuy nhiên niềm vui mới chớm của dàn "Pháo thủ" đã mau chóng phụt tắt khi công nghệ VAR đã xác định bóng trúng vào đầu chứ không phải tay. Tất nhiên, ông vua sân cỏ không thể không "bẻ còi" ở tình huống này.

Thế trận không có sự thay đổi trong hiệp hai khi Arsenal vẫn cầm bóng vượt trội so với đối thủ cùng thành phố. Sau 45 phút đầu chơi tập trung, hàng thủ West Ham dần để lộ sai sót, đặc biệt là ở vị trí của Vladimir Coufal.

Arsenal tận dụng hai tình huống bẫy việt vị lỗi của hậu vệ cánh số 5 để ghi liền 2 bàn. Phút 53, Odegaard chọc khe để Saka thoát xuống, trước khi đặt lòng tinh tế, gỡ hòa 1-1. Chỉ 5 phút sau, Martinelli nhận bóng bên cánh trái rồi tung cú sút đầy bất ngờ vào góc gần khiến Fabianski không kịp trở tay. VAR vào cuộc nhưng đều không phát hiện lỗi việt vị của cầu thủ chủ nhà bởi Coufal lùi quá sâu.

nketiah-1672103176.jpeg
Eddie Nketiah ấn định chiến thắng cho Arsenal sau khi được chọn thay Jesus

Đến phút 69, hàng thủ của West Ham lại sụp đổ khi nhận bàn thua thứ 3. Nketiah là cầu thủ ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 cho Arsenal, nhưng công lớn một lần nữa thuộc về tiền vệ đội trưởng Odegaard.

Vượt qua qua nỗi lo mất chân sút Gabriel Jesus trong thời gian dài, các "Pháo thủ" trẻ đã đứng lên. Tiền vệ đội trưởng Martin Odegaard đã chơi trận cầu rực rỡ khi góp công bằng 2 đường kiến tạo, ở bàn mở tỷ số và ấn định chiến thắng. Đây là lần đầu tiên Arsenal thắng 10 trận sân nhà liên tiếp tại Premier League kể từ tháng 4/2019 và là lần đầu tiên họ làm được điều này khi ghi được 2 bàn trở lên mỗi trận kể từ tháng 11/2017.

Ngược dòng thành công trong trận derby London giúp Arsenal tiếp tục hướng đến chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này. Chiến thắng giúp Arsenal bỏ xa đội xếp thứ hai là Newcastle - đội đã đánh bại Leicester 3-0 trước đó - đến 7 điểm.

Nhưng huấn luyện viên Arteta một lần nữa từ chối bàn về cơ hội vô địch: “Tôi thực sự hài lòng với màn trình diễn, và sau đó là kết quả. Những gì tôi nói với các cầu thủ là chúng ta phải tập trung vào bản thân. Chúng tôi không thể kiểm soát những gì đối thủ sẽ làm, vì vậy điều quan trọng nhất là phải tập trung vào hiệu suất của mình, tiếp tục những gì chúng tôi đang làm hàng ngày và những gì đã đưa chúng tôi đến vị trí này. Để được như thế này không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên, vì vậy, chúng tôi cần tiếp tục nỗ lực và làm những gì chúng tôi đang làm”.

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 17 Premier League

Ngày 26/12

19h30: Brentford 2-2 Tottenham Hotspur

22h00: Crystal Palace 0-3 Fulham

22h00: Everton 1-2 Wolverhampton Wanderers

22h00: Leicester City 0-3 Newcastle United

22h00: Southampton 1-3 Brighton & Hove Albion

Ngày 27/12

00h30: Aston Villa 1-3 Liverpool

03h00: Arsenal 3-1 West Ham United

Ngày 28/12

00h30: Chelsea - Bournemouth

03h00: Manchester United - Nottingham Forest

Ngày 29/12

03h00: Leeds United - Manchester City

Bảo Ngọc