Áp dụng công nghệ VAR tại Vòng chung kết giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2024

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức thông báo sẽ áp dụng công nghệ VAR tại 2 trận đấu thuộc Vòng chung kết giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2024.

var-hangnhiqg-1718512803.png

VAR được biết đến là một công nghệ hiện đại, có nhiệm vụ hỗ trợ các quyết định của trọng tài chính thông qua việc xem lại các tình huống gây tranh cãi trên màn hình video. Công nghệ này đã được áp dụng thành công tại nhiều giải đấu lớn trên thế giới và cũng đã được triển khai tại giải vô địch quốc gia Việt Nam (V.League) kể từ mùa giải 2023-2024, với gần 70 trận đấu áp dụng VAR tính đến thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên VAR được áp dụng tại giải Bóng đá hạng Nhì Quốc gia 2024, cụ thể là tại cả 2 trận đấu trong khuôn khổ Vòng chung kết. Quyết định này được đánh giá là bước tiến quan trọng để nâng cao chất lượng trọng tài và đảm bảo tính công minh, công bằng cho các trận đấu, không chỉ tại các giải bóng đá chuyên nghiệp mà còn tại các trận đấu có ý nghĩa quan trọng ở các giải ngoài chuyên nghiệp và các giải trẻ, ví dụ như các trận chung kết, các trận đấu xác định xuất thăng hạng…

Theo thông tin từ Ban Tổ chức giải, việc áp dụng VAR tại Vòng chung kết giải hạng Nhì Quốc gia 2024 đã nhận được sự chấp thuận từ FIFA, với sự tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật khi áp dụng công nghệ VAR vào trận đấu. Theo đó, với sự hỗ trợ của công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và sự phối hợp của công ty The World - đối tác phát sóng trực tiếp giải hạng Nhì Quốc gia 2024, công tác triển khai VAR đang gấp rút được hoàn thiện tại Sân vận động Hà Tĩnh - địa điểm tổ chức Vòng chung kết giải hạng Nhì Quốc gia 2024.

Được biết, sẽ có ít nhất 8 camera với các góc quay tiêu chuẩn được bố trí tại Sân vận động Hà Tĩnh để phục vụ áp dụng VAR cho 2 trận đấu. Theo kế hoạch, sáng mai (17/6), Ban Tổ chức sẽ triển khai vận hành thử nghiệm xe VAR và xe màu OB như một trận đấu thực tế, kết nối thử nghiệm đầy đủ tín hiệu video giữa xe VAR và xe màu OB nhằm giảm thiểu mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình diễn ra trận đấu chính thức.

Theo Lịch thi đấu, trận đầu tiên của Vòng chung kết giải hạng Nhì Quốc gia 2024 giữa câu lạc bộ Bắc Ninh và câu lạc bộ Trẻ SHB Đà Nẵng sẽ diễn ra vào 16 giờ ngày 17/6, sau đó vào lúc 19 giờ sẽ là cuộc so tài giữa câu lạc bộ Định Hướng Phú Nhuận và câu lạc bộ Kon Tum.

Hai đội thắng sẽ giành quyền lên tham dự giải hạng Nhất Quốc gia mùa giải 2024-2025.