Anthony Joshua - Francis Ngannou: Trận chiến được chờ đợi

Hôm nay (ngày 8/3), Saudi Arabia sẽ tổ chức 1 trận chiến giữa 2 nhà vô địch hạng nặng, một từ quyền Anh và một từ UFC (Công ty giải trí võ thuật hỗn hợp của Mỹ có trụ sở tại Las Vegas - Mỹ). Đối với võ sĩ người Anh, đây là cơ hội để lấy lại uy tín của mình. Còn với võ sĩ Cameroon, đây là cơ hội để thể hiện tài năng trong lĩnh vực quyền Anh.

joshua-ngannou-1709882525.jpg

Đây là một trong những trận đấu được mong đợi nhất trong những tháng gần đây. Cuộc so tài sẽ diễn ra tại Sân vận động Kingdom ở Riyadh (Saudi Arabia). Anthony Joshua - cựu vô địch hạng nặng thế giới - sẽ đối đầu với Francis Ngannou - tân binh của làng quyền Anh. Võ sĩ này đang là đương kim vô địch hạng nặng của UFC, nhưng sau khi khiến Tyson Fury gặp khó khăn trong trận ra mắt, anh đã trở thành niềm hy vọng mới cho người hâm mộ tài năng trẻ. Võ sĩ người Cameroon mới bước chân vào môn thể thao này, nhưng trận đấu của anh với Fury - nhà vô địch WBC của hạng đấu - đã giúp anh được chú ý. Mặc dù thua cuộc, đó vẫn là 1 trận đấu hay.

Anh đã thua theo tính điểm chia đôi gây tranh cãi sau khi hạ gục võ sĩ người Anh trong hiệp thứ ba. Ngannou được nhiều người coi là một lựa chọn thay thế cho những tay đấm hàng đầu. Và tối nay, Ngannou sẽ đối mặt với Anthony Joshua, cựu võ sĩ từng nắm giữ đai vô địch hạng nặng WBA, WBO và IBF, người đã bị Oleksandr Usyk tước mất danh hiệu. Thất bại đó khiến anh phải rời xa sàn đấu trong một mùa giải. Nhưng giờ anh đã trở lại.

Joshua đã thi đấu quyền Anh hơn 1 thập kỷ, với hầu như tất cả các chiến thắng đều đến bằng knock-out. Trong khi đó, Francis Ngannou là cựu vô địch hạng nặng của UFC. Giống như McGregor, anh quyết định chuyển sang quyền Anh và tiếp tục cống hiến cho môn thể thao này. Anh rời UFC sau khi đánh bại Ciryl Gane. Mặc dù mới bước chân vào giới quyền Anh, điều khiến anh trở thành một võ sĩ nổi tiếng với người hâm mộ là trận ra mắt hoành tráng trước Fury vào năm ngoái. Joshua có cân nặng kém Ngannou. Theo kết quả buổi cân cuối cùng trước màn thượng đài tối nay, Joshua nặng 114,4 kg, tăng đáng kể so với mức 113,8 kg ở trận gần nhất thắng Otto Wallin hồi tháng 12/2023. Tuy nhiên, anh vẫn kém xa Ngannou - người nặng 123,6 kg. Ngược lại, khoản tiền thưởng mà Joshua sẽ nhận về lại cao hơn rất nhiều. Anh sẽ nhận hơn 50 triệu USD (khoảng hơn 1,2 tỉ đồng), còn Ngannou chỉ lãnh hơn 20 triệu USD. Có sự chênh lệch này là bởi Joshua là tên tuổi lớn trong khi Ngannou, dù đã thống trị hạng nặng sàn UFC, thì đây mới chỉ là lần thứ hai võ sĩ người Cameroon chơi quyền Anh nhà nghề.

Saudi Arabia sẽ là tâm điểm của thể thao thế giới vào cuối tuần này, vì nơi đây cũng sẽ tổ chức Giải đua xe Công thức 1 Grand Prix Saudi Arabia. Thực hành đua xe diễn ra vào ngày 7 và 8/3. Vòng loại diễn ra vào ngày 8/3 và chặng đua chính thức diễn ra vào ngày 9/3.

Hoàng Minh (Inside the Games)