Andy Cole và John Terry được khắc tên trong "Ngôi đền huyền thoại"

Hai cựu tuyển thủ Anh Andy Cole và John Terry trở thành những cái tên mới nhất gia nhập danh sách những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

Chiều 22/4, Ban Tổ chức giải Ngoại hạng Anh công bố đưa 2 cựu danh thủ là Andy Cole và John Terry vào "Ngôi đền huyền thoại". Quyết định dựa trên kết quả bầu chọn trực tuyến công khai dành cho cổ động viên trên toàn thế giới. Họ cùng Ashley Cole - người được công bố hồi tháng 3 - sẽ tham dự sự kiện ăn mừng thành tích ở London diễn ra tối nay (ngày 23/4). Với quyết định này, Andy Cole và John Terry trở thành cái tên thứ 21 và 22 trong danh sách "Những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh".

"Bố tôi muốn tôi chơi cricket, nhưng tôi nói: Không, bố ơi, con đá bóng giỏi hơn. Nhìn lại sự nghiệp của mình, tôi vô cùng tự hào", Andy Cole cho biết sau khi được tôn vinh.

dan-thu-1713835788.jpg
Andy Cole và John Terry trở thành cái tên thứ 21 và 22 trong danh sách những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh

Trong sự nghiệp của mình, Andy Cole từng giành 5 giải Ngoại hạng Anh với Man United và Vua phá lưới mùa 1993-1994. Cựu tiền đạo 52 tuổi cũng là thành viên đội hình giành cú ăn ba của "Quỷ đỏ" mùa 1998-1999. Trong khi đó, cựu danh thủ John Terry cũng từng giành 5 Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, cựu thủ quân Chelsea còn lập 2 kỷ lục hậu vệ lập công nhiều nhất giải với 41 bàn và tham gia giữ sạch lưới 214 trận.

"Ngôi đền huyền thoại" Ngoại hạng Anh tôn vinh cá nhân có thành tích đặc biệt và đóng góp lớn cho giải đấu thành lập năm 1992. Ban Tổ chức Ngoại hạng Anh bắt đầu xây dựng "Ngôi đền huyền thoại" từ năm 2021. Năm đầu tiên, 8 cầu thủ được bầu gồm: Thierry Henry, Alan Shearer, Eric Cantona, Roy Keane, Frank Lampard, Dennis Bergkamp, David Beckham và Steven Gerrard.

Năm 2022, danh sách có thêm: Wayne Rooney, Patrick Vieira, Sergio Aguero, Didier Drogba, Vincent Kompany, Peter Schmeichel, Paul Scholes và Ian Wright. Năm 2023 chỉ có thêm 3 cầu thủ Tony Adams, Petr Cech, Rio Ferdinand, bên cạnh 2 huấn luyện viên Alex Ferguson và Arsene Wenger.

Cầu thủ được đưa vào "Ngôi đền huyền thoại" sẽ nhận huy chương khắc tên và năm được bầu. Ngoài ra, Ban Tổ chức giải Ngoại hạng Anh còn ủng hộ 10.000 bảng cho tổ chức từ thiện mà cầu thủ lựa chọn.

Trong những năm qua, 5 cầu thủ gồm: Sol Campbell, Les Ferdinand, Robbie Fowler, Michael Owen và Nemanja Vidic có tên trong danh sách ứng cử viên suốt 4 năm, nhưng chưa đủ số phiếu bầu để được ghi danh vào danh sách "Những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh".

Nam Anh (tổng hợp)