Andreeva bất ngờ loại Sabalenka để vào bán kết Roland Garros

Mirra Andreeva - tay vợt tới từ Nga - không được xếp hạt giống, đã trở thành người vào bán kết Grand Slam trẻ nhất trong hơn 25 năm qua khi bất ngờ giành chiến thắng trước số 2 thế giới - Aryna Sabalenka - ở tứ kết nội dung đơn nữ giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros.

andreeva1-1717662885.png

Chỉ mới tham dự giải đấu Grand Slam thứ sáu của mình, Mirra Andreeva đã tạo nên bất ngờ lớn khi thắng Aryna Sabalenka với tỷ số 6-7 (5), 6-4, 6-4 tại tứ kết Pháp mở rộng. Thành công của Andreeva ở độ tuổi của cô không phải là chưa từng có tiền lệ, nhưng đã lâu mới lại xuất hiện. Cô là người vào bán kết Grand Slam trẻ nhất kể từ Martina Hingis ở tuổi 16 vào năm 1997. Bạn phải quay ngược thời gian hơn nữa để tìm thấy một tay vợt trẻ hơn đã loại bỏ một tay vợt xếp hạng 1 hoặc 2 tại Roland Garros: năm 1990, khi Monica Seles - giống như Hingis, giờ là thành viên của Đại sảnh Danh vọng Quần vợt Quốc tế - cũng chỉ 16 tuổi khi đánh bại Steffi Graf trong trận chung kết.

"Tôi gần giống như một thiếu niên bình thường" - Andreeva nói - "Tôi vẫn phải đi học những thứ mình không thích. Tôi xem rất nhiều phim truyền hình trong thời gian rảnh. Tôi xem Netflix. Đôi khi tôi dành quá nhiều thời gian cho Instagram của mình. Nhưng có lẽ điều khiến tôi hơi khác biệt là, tôi không biết mình có thể nói rằng mình trưởng thành không, nhưng tôi cảm thấy mình là một người trưởng thành, và tôi cảm thấy mình biết mình đang làm gì". Andreeva tiết lộ, cô tự mình quyết định mọi thứ trong từng pha bóng. Andreeva vẫn chưa giành được danh hiệu cấp độ tour nào.

Trong khi đó, Sabalenka là nhà vô địch hai lần tại Australia Open, bao gồm cả tháng Giêng và đã thắng 23 séc Grand Slam đầu tiên mà cô ấy chơi trong năm 2024 cho đến khi thua 2 séc liên tiếp trước Andreeva. Nguyên nhân thất bại này được lý giải là bởi cơn đau dạ dày. Sabalenka đã bị đau khi thi đấu và được huấn luyện viên cùng bác sĩ đến thăm khám nhiều lần. Đôi khi cô phải ôm lấy bụng trong lúc chơi bóng vì đau. "Hôm nay, tôi gặp khó khăn về mặt thể chất " - Sabalenka nói - "Tôi đã ốm mấy ngày vừa rồi vì một loại vi khuẩn đường ruột, vì vậy đó là một thách thức". Tay vợt 25 tuổi người Belarus chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ cuộc. "Tôi luôn cố gắng hết sức để chiến đấu đến cùng", cô nói.

Ở bán kết, Andreeva sẽ đối đầu với một bất ngờ khác: Jasmine Paolini - tay vợt người Ý 28 tuổi xếp hạng 12, người đã vào bán kết Grand Slam đầu tiên của mình bằng cách đánh bại hạt giống số 4 Elena Rybakina với tỷ số 6-2, 4-6, 6-4. Nếu Sabalenka và Rybakina giành chiến thắng, thì đây sẽ chỉ là lần thứ hai trong kỷ nguyên chuyên nghiệp bắt đầu từ năm 1968, tất cả các hạt giống nữ từ 1 đến 4 đều vào bán kết ở Paris. Lần trước là vào năm 1992. Tuy nhiên,  Paolini và Andreeva đã ngăn chặn điều đó. Trong 16 lần tham dự Grand Slam đầu tiên, Paolini đều bị loại ở vòng 1 hoặc vòng 2 trước khi lọt vào vòng 4 Australia Open. Bây giờ cô đã tiến thêm 2 bước nữa.

Hoàng Hà (ESPN)