Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á với tên gọi quốc tế ASEAN Football Federation Championship được tổ chức 2 năm một lần, ra đời từ năm 1996 với tên gọi ban đầu là Tiger Cup, được tài trợ bởi hãng bia Châu Á Thái Bình Dương của Singapore với nhãn hiệu bia Tiger. Sau 5 lần tổ chức, tới năm 2006 giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á được đổi tên thành AFF Cup sau khi chấm dứt hợp đồng tài trợ với nhãn hiệu bia Con Cọp. Năm 2008, giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á lại được đổi tên thành AFF Suzuki Cup 2008 sau khi ký hợp đồng tài trợ với Tập đoàn Suzuki của Nhật Bản.
Sau 7 lần tổ chức, tới năm 2022, Suzuki rút lui và giải vô địch Đông Nam Á một lần nữa đổi tên thành AFF Mitsubishi Electric Cup 2022. Trong cuộc họp vào ngày 29/2 tại Singapore, AFF đã giới thiệu bộ nhận diện giải đấu với tên gọi mới ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024 đồng thời xác nhận Lễ bốc thăm, chia bảng cho 10 đội bóng tham dự sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 5/2024.
ASEAN Mitsubishi Electric Cup 2024 dự định diễn ra từ ngày 23/11 tới 21/12. 10 đội bóng sẽ được phân cặp, bốc thăm vào 2 bảng đấu và đá theo thể thức vòng tròn 2 lượt trận trên sân nhà và sân khách để xác định 2 đội nhất, nhì tại các bảng lọt vào Bán kết.
AFF Cup sau 14 tổ chức đã có 4 đội bóng giành được ngôi vô địch, trong đó, đội tuyển Thái Lan đang dẫn đầu thành tích với 7 lần đăng quang, đội tuyển Singaporre có 4 lần, Việt Nam 2 lần vào các năm 2008 và 2018, trong khi Malayssia mới có 1 lần.
Với ngôi vị á quân AFF Mitsubishi Electric Cup 2022, đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng nằm cùng nhóm hạt giống số 1 với đương kim vô địch Thái Lan. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác định mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là giành lại ngôi vô địch Đông Nam Á sau 2 lần liên tiếp lỡ hẹn.