AFF Cup 2022: “Vũ khí bí mật” của đội tuyển Singapore

Cùng với Thái Lan, Singapore chính là một trong hai đội bóng giàu thành tích nhất tại AFF Cup với 4 lần vô địch. Tuy nhiên, thời hoàng kim của đội bóng mang biệt danh “Sư tử biển” đã chấm dứt sau lần đăng quang cuối cùng tại AFF Cup 2012. 

huan-luyen-vien-takayuki-nishigaya-khong-muon-de-lo-suc-manh-cua-singapore-truoc-cac-doi-thu-1671335493.jpg
Huấn luyện viên Takayuki Nishigaya không muốn để lộ sức mạnh của Singapore trước các đối thủ

Hồi tháng 9, đội tuyển Singapore nhận lời tham dự giải giao hữu quốc tế- Hưng Thịnh 2022 và để thua đậm 0-4 trước đội chủ nhà Việt Nam. Tất nhiên, huấn luyện viên Takayuki Nishigaya không muốn bộc lộ quá nhiều sau khi có kết quả bốc thăm AFF Cup 2022, Singapore nằm cùng bảng B với đội tuyển Việt Nam. Trong trận đấu đó, chỉ có cậu em út nhà Fandi được sử dụng, trong khi hai người anh chỉ ngồi trên băng ghế dự bị. 3 anh em nhà Fandi chính là “át chủ bài” mà huấn luyện viên đội tuyển Singapore không muốn để lộ ra quá sớm trước mắt đối thủ.

Hơn 1 năm trước, khi các đội bóng trong khu vực đổ về Singapore dự AFF Cup 2021, đội chủ nhà đã thi đấu tưng bừng tại vòng bảng nhưng khi vào bán kết lại để thua Indonesia với tỷ số chung cuộc 3 - 5 sau 2 lượt trận, dù được thi đấu trên sân nhà. Lối chơi đơn giản với những đường chuyền dài xuống biên rồi tạt bổng vào trước cầu môn giờ đây không còn đem đến nhiều ưu thế cho Singapore khi AFF Cup ngày càng xuất hiện nhiều ngoại binh nhập tịch có thể hình và chơi bóng bổng tốt. Các cầu thủ Singapore dưới thời huấn luyện viên Takayuki Nishigaya dù có thiên hướng kiểm soát bóng và phối hợp với nhau nhiều hơn, nhưng chưa cho thấy hiệu quả.

Chuẩn bị cho AFF Cup 2022, đội tuyển Singapore đã chọn Chiba, Nhật Bản để rèn quân. Trong đội hình của Singapore vẫn có sự góp mặt của những cựu binh giàu kinh nghiệm như thủ môn Hassan Sunny, đã bước qua tuổi 38 cùng Shahdan Sulaiman, Faris Ramli và Hariss Harun… Tất nhiên, không thể thiếu 3 anh em nhà Fandi là Irfan, Ikhsan và Ilhan. Ikhsan Fandi đang là chân sút số 1 của đội tuyển trong khi ông anh Irfan là thủ lĩnh của hàng phòng ngự. Cậu út Ilhan mới 20 tuổi, đang thi đấu ở Nhật Bản, đã khẳng định vị trí trên hàng tấn công của Singapore.

3-anh-em-nha-fandi-cung-khoac-ao-doi-tuyen-singapore-1671335420.jpg
3 anh em nhà Fandi cùng khoác áo đội tuyển Singapore

Tất nhiên, đội tuyển Singapore không chỉ dựa vào 3 anh em nhà Fandi và sẽ rất khác khi đội bóng của huấn luyện viên Takayuki Nishigaya bước vào cuộc đua tại AFF Cup 2022, đặc biệt là khi được thi đấu trên mặt cỏ nhân tạo của sân Jalan Besar. Đây chính là thứ “vũ khí lợi hại” khi các đối thủ như đội tuyển Việt Nam vốn chỉ quen thi đấu trên mặt cỏ tự nhiên. Thực tế, các tuyển thủ Việt nam cũng đã từng gặp rất nhiều khó khăn và phải tìm cách thích nghi để thi đấu trên mặt sân nhân tạo. Đấy thực sự là thử thách, đặc biệt với các cầu thủ có lối chơi kỹ thuật. Tiền vệ Nguyễn Quang Hải chia sẻ: “Chơi trên mặt sân cỏ nhân tạo khó hơn so với chơi trên mặt cỏ tự nhiên. Độ nảy trái bóng trên mặt sân này cũng rất khác”.

Tại AFF Cup 2022, đội tuyển Việt Nam sẽ có chuyến làm khách tại Singapore vào tối ngày 30/12 trên sân Jalan Besar, sân nhà của câu lạc bộ Young Lions với sức chứa chỉ khoảng 6.000 khán giả.

san-jalan-besar-chi-co-suc-chua-6000-nguoi-voi-mat-co-nhan-tao-1671335583.jpg
Sân Jalan Besar chỉ có sức chứa 6000 người, với mặt cỏ nhân tạo
Việt Hưng