AFF Cup 2022: Tràn ngập ngoại binh nhập tịch

Bóng đá Đông Nam Á từng bị coi là “vùng trũng” nhưng những năm gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều ngoại binh nhập tịch thi đấu trong màu áo các đội tuyển quốc gia và có thể “bùng nổ” ở AFF Cup 2022 khi hàng loạt đội bóng trải thảm, mở đường cho cầu thủ ngoại kiều về thi đấu… 

Nếu như trước đây, chỉ có đội tuyển Philippines được ví như đội bóng châu Âu, lúc đỉnh điểm có tới 19/23 tuyển thủ nhập tịch hoặc chơi bóng ở nước ngoài thi đấu ở AFF Cup 2018. Từ chỗ bị coi là đội bóng “lót đường”. Philippines với chính sách nhập tịch, thu hút cầu thủ ngoại và cả những huấn luyện viên tên tuổi như Sven Goran Eriksson, bỗng lột xác và trở thành đội bóng rất khó bị đánh bại.

doi-tuyen-philippines-gom-toan-cac-cau-thu-nhap-tich-1670303367.jpg
Đội tuyển Philippines gồm toàn các cầu thủ nhập tịch

Ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Philippines còn có Singapore, trong những năm gần đây cũng rất cởi mở trong việc thu hút tài năng bóng đá từ nước ngoài về thi đấu cho đội tuyển. Tiếp đến là Malaysia và mới đây còn có thêm Indonesia, Thái Lan và cả Campuchia, Lào… cũng trải thảm, mở đường cho những cầu thủ ngoại kiều đang thi đấu ở nước ngoài, chủ yếu là ở các câu lạc bộ châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Thụy Sỹ và cả Mỹ, Nhật… quay trở về khoác áo đội tuyển.

Điểm khác biệt của những cầu thủ nhập tịch là có tố chất tốt, được đào tạo bài bản và trưởng thành từ những lò đào tạo danh tiếng nên không khó để tìm kiếm cơ hội ở sân chơi như AFF Cup trong màu áo các đội tuyển. Những cái tên như Stephan Schrock, anh em nhà Younghusband, Reichelt hay Manuel Ott, Strauss… đã trở nên nổi tiếng và quen mặt trong màu áo đội tuyển Philippines từ AFF Cup 2018 đang dần được thay thế bởi những gương mặt mới như Jefferson Tabinas, Jesper Nyholm, Matthew Baldisimo, Michael Baldisimo, Mark Hartmann, Bienvenido Maranon… Philippines chắc chắn vẫn sẽ là đội bóng “châu Âu” nhất tại AFF Cup 2022.

bo-doi-jordi-amat-va-sandy-walsh-da-hoan-thanh-thu-tuc-nhap-tich-de-tang-cuong-suc-manh-cho-hang-phong-ngu-indonesia-1670303412.jpeg
Bộ đôi Jordi Amat và Sandy Walsh đã hoàn thành thủ tục nhập tịch để tăng cường sức mạnh cho hàng phòng ngự Indonesia

Làn sóng nhập tịch cầu thủ có thể khiến sân chơi Đông Nam Á càng trở nên chật trội với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các ngoại binh ở các đội tuyển. Sốt sắng nhất phải kể tới Indonesia khi huấn luyện viên Shin Tae-yong lên kế hoạch nhập tịch 6 cầu thủ, chủ yếu đang thi đấu tại Hà Lan và danh sách các cầu thủ tiềm năng ngày càng được mở rộng. Gần như chắc chắn đội tuyển Indonesia sẽ có sự phục vụ của bộ đôi Jordi Amat gốc Tây Ban Nha và Sandy Walsh đang thi đấu tại Hà Lan. Ngoài ra, ông Shin còn đang nhắm tới Shayne Pattynama, trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng của Ajax, Hà Lan để tạo ra hàng phòng ngự với toàn ngoại binh nhập tịch.

malaysia-tung-co-toi-9-cau-thu-nhap-tich-trong-doi-hinh-1670303545.jpeg
Malaysia từng có tới 9 cầu thủ nhập tịch trong đội hình

Trong khi đó, huấn kuyện viên Kim Pan-gon cũng đang nhắm tới bộ đôi Lee Tuck và Aguero vừa hoàn thành thủ tục nhập quốc tịch Malaysia để tăng cường sức mạnh cho tuyển Malaysia. Trước đó, Mohamadou Sumareh, Guilherme De Paula và Liridon Krasniqi cũng đã từng thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển Malaysia sau khi nhập tịch. Đội tuyển Campuchia mới đây đã chốt danh sách 24 cầu thủ chuẩn bị cho AFF Cup 2022, trong đó có 2 cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài là Kok Boris và Nick Taylor, cầu thủ sinh ra tại Mỹ.

Chỉ còn chưa tới 2 tuần nữa, AFF Cup 2022 sẽ khai cuộc và ở thời điểm hiện tại, khi các đội bóng lần lượt chốt danh sách đăng ký đã có thể thấy sự xuất hiện của rất nhiều ngoại binh trong màu áo Philippines, Singapore, Indonesia, Malaysia và cả Campuchia, Thái Lan… Riêng đội tuyển Việt Nam, ông Park dù vẫn để ngỏ mọi khả năng nhưng có vẻ không mấy mặn mà với phương án bổ sung cầu thủ nhập tịch, ngoài thủ môn Đặng Văn Lâm đã khẳng định được vị trí trong khung thành.

Đan Phượng