AFF Cup 2022: Sạch bóng thầy nội

AFF Cup 2022 đánh dấu lần đầu tiên, sân chơi Đông Nam Á không còn bóng dáng các huấn luyện viên nội dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, thay vào đó là những ông thầy ngoại.

Trào lưu dùng thầy nội từng xuất hiện ở Malaysia, Việt Nam, Thái Lan… trong những năm trước với sự xuất hiện của những gương mặt nổi tiếng như Tan Cheng Hoe, Ong Kim Swee, Kiatisuk hay Hữu Thắng, Thanh Hùng… Nhưng giờ đây, sân chơi Đông Nam Á đã hoàn toàn vắng bóng những ông thầy nội.

huan-luyen-vien-polking-mang-hai-quoc-tich-duc-va-brasil-1670906611.jpg
Huấn luyện viên Polking mang hai quốc tịch Đức và Brasil

Theo danh sách đăng ký của Ban Tổ chức, tất cả 10 đội bóng tham dự AFF Cup 2022 đều được dẫn dắt bởi những huấn luyện viên nước ngoài, trong đó có 3 huấn luyện viên đến từ Hàn Quốc là Park Hang-seo của Việt Nam, Shin Tae-yong của Indonesia và Kim Pan-gon của Malaysia. Hai huấn luyện viên người Đức là Antoine Hey của Myanmar và Michael Weiss của đội tuyển Lào. Campuchia hiện đang được dẫn dắt bởi bộ đôi huấn luyện viên người Nhật Bản gồm Keisuke Honda và Ryu Hirose, trong khi Singapore cũng được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Takayuki Nishigaya. Mới đây, đội tuyển Philippines cũng đã bổ nhiệm huấn luyện viên người Tây Ban Nha, Josep Ferré Ybarz cùng với đồng hương Mario Rivera, đang dẫn dắt đội tuyển Brunei. Riêng huấn luyện viên Alexandré Polking của đội tuyển Thái Lan có hai quốc tịch Brazil và Đức.

Đây là lần đầu tiên, AFF Cup 2022 trở thành sân chơi của những ông thầy ngoại, trong bối cảnh làn sóng nhập tịch cầu thủ về thi đấu cho các đội tuyển ngày càng tăng mạnh, thấy rõ nhất là đội tuyển Philippines sang Việt Nam thi đấu giao hữu với thành phần chủ yếu là các cầu thủ nhập tịch và đang chơi bóng ở nước ngoài.

Thùy Trang