AFF Cup 2022: Quang Hải chỉ nên về khi đội tuyển vượt qua vòng đấu bảng

Khác với thông tin ban đầu từ nguyên Tổng thư ký Lê Hoài Anh, lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) mới đây cho biết, câu lạc bộ Pau FC có thể sẽ đổi ý cho Quang Hải về dự AFF Cup 2022 cùng đội tuyển Việt Nam. Vấn đề còn lại phụ thuộc vào quyết định của cầu thủ đang thi đấu cho Pau FC, có đồng ý hay không.

Thật khó cho Quang Hải, dù có kỹ năng chơi bóng điệu nghệ và khôn ngoan tới mấy, nhưng với đường chuyền khó của VFF nói đi thi cũng dở mà ở cũng chẳng yên: “Chúng tôi chưa chốt phương án cuối cùng về trường hợp Quang Hải có góp mặt tại AFF Cup 2022 hay không. Quyết định tham dự giải đấu phụ thuộc lớn vào nguyện vọng cá nhân Quang Hải. Nếu cậu ấy muốn về thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, VFF sẽ làm việc với Pau FC một lần nữa để đàm phán phương án cụ thể.” - lãnh đạo VFF cho biết.

Trước Đại hội, nguyên Tổng thư ký Lê Hoài Anh đã báo tin cho huấn luyện viên Park Hang-seo, chủ động tìm phương án thay thế, bởi Quang Hải rất khó trở về dự AFF Cup cùng đội tuyển. Giờ thì hay rồi, Đại hội vừa xong bóng lại được chuyền ngay cho Quang Hải, về hay không hãy tự quyết định. Pau FC không phải là vấn đề lớn, với mối quan hệ tốt đẹp với Liên đoàn bóng đá Pháp, VFF có thể tác động mạnh hơn để Pau FC không thể từ chối. Đặc biệt trong tình cảnh, Quang Hải dù mới ghi được bàn thắng, nhưng trong mấy vòng đấu gần đây không được ra sân phút nào.

duoi-thoi-huan-luyen-vien-park-hang-seo-quang-hai-luon-la-lua-chon-so-1-o-vi-tri-tien-ve-tan-cong-cua-doi-tuyen-1668232997.jpg
Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Quang Hải luôn là lựa chọn số 1 ở vị trí tiền vệ tấn công của đội tuyển

Huấn luyện viên Didier Tholot dù vẫn dành những lời nói tốt, động viên Quang Hải tiếp tục kiên nhẫn, nhưng cơ hội tìm kiếm một vị trí chính thức trong đội hình ra sân của Pau FC đang dần cạn. AFF Cup 2022 diễn ra đúng vào thời điểm các câu lạc bộ tại Ligue 2 đang bận rộn với nhiều trận đấu quan trọng. Nếu quyết định về tập trung cùng đội tuyển Việt Nam, Quang Hải không chỉ bỏ lỡ nhiều trận đấu của Pau FC mà có thể còn mất luôn cơ hội gắn bó lâu dài và trở thành một phần của đội bóng.

AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu thuộc FIFA Days nên câu lạc bộ không có nghĩa vụ cho cầu thủ về thi đấu cùng đội tuyển quốc gia. Nhưng nếu Quang Hải dứt khoát đòi về thay vì ở lại chờ cơ hội như lời khuyên của huấn luyện viên Didier Tholot thì có lẽ, câu lạc bộ cũng không giữ. Điều đáng nói là giải đấu kéo dài hơn 1 tháng, chưa kể thời gian tập trung, chuẩn bị của đội tuyển cũng mất thêm nhiều thời gian. Cụ thể, huấn luyện viên Park Hang-seo dự định sẽ hội quân từ ngày 23/11 tới, nếu Quang Hải đồng ý sẽ được điền tên vào danh sách đăng ký sơ bộ.

quang-hai-chi-nen-ve-thi-dau-khi-doi-tuyen-da-vuot-qua-vong-dau-bang-1668232775.jpg
Quang Hải chỉ nên về thi đấu khi đội tuyển đã vượt qua vòng đấu bảng

Với cầu thủ chuyên nghiệp, bỏ không thi đấu cho câu lạc bộ hơn tháng trời trong khi các đồng đội vẫn ra sân thường xuyên là cả vấn đề, rất khó bắt nhịp khi quay trở lại. Mặc dù Quang Hải thực sự có mong muốn về chia tay thầy Park trong giải đấu cuối cùng của ông thầy người Hàn Quốc cũng không nhất thiết phải có mặt ngay từ đầu. Với thể thức thi đấu vòng tròn một lượt, gồm hai trận sân nhà và hai trận sân khách tại vòng bảng, đội tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội vào bán kết ngay cả khi không có Quang Hải.

Huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ cần tăng cường thêm sức mạnh khi đội tuyển bước vào các trận đấu nốc-ao kể từ vòng bán kết diễn ra vào các ngày 6 và 9/1/2023 và chung kết ngày 13 và 16/1/2023. Khi ấy, Quang Hải muốn về khoác áo đội tuyển cũng dễ ăn nói hơn với câu lạc bộ Pau FC khi chỉ mất chưa tới 2 tuần về thi đấu và chia tay thầy Park.

Đan Phượng