AFF Cup 2022: Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi với đội hình nào?

Chỉ còn đúng 1 tuần nữa, đội tuyển Việt Nam bước vào cuộc đua cuối cùng với huấn luyện viên Park Hang-seo tại AFF Cup 2022. Dự định sau trận giao hữu với Philippines vào ngày 14/12 tới, ông Park sẽ phải loại bớt 5 cầu thủ, đồng thời xác định đội hình mạnh nhất trước khi sang Lào đá trận mở màn tại bảng B…

huan-luyen-vien-park-hang-seo-dang-so-huu-doi-hinh-co-chat-luong-va-chieu-sau-1670905886.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo đang sở hữu đội hình có chất lượng và chiều sâu

Tuy chưa chính thức chốt lại danh sách đăng ký tham dự AFF Cup 2022, nhưng ở thời điểm hiện tại, sau gần 1 tháng tập trung đã có thể hình dung phần nào diện mạo của đội tuyển Việt Nam tại giải đấu cuối cùng, trước khi chia tay với huấn luyện viên Park Hang-seo. Trong số 4 thủ môn được gọi lên tuyển đợt này, vị trí số 1 trong khung thành chắc chắn thuộc về Đặng Văn Lâm. Với thể hình lý tưởng, khả năng kiểm soát và làm chủ không gian tốt, thủ môn đang khoác áo câu lạc bộ Bình Định còn cho thấy kỹ năng bắt bóng và phản xạ cực tốt. Có chăng chỉ còn chút lăn tăn khi Văn Lâm chơi chân chưa tốt bằng Nguyên Mạnh, thủ môn từng khoác áo câu lạc bộ Viettel.

Nguyên Mạnh có thể là sự lựa chọn số 2, trong khi ông Park chỉ có thể giữ lại một trong hai thủ môn trẻ là Văn Hoàng hoặc Văn Toản. Ở hàng phòng ngự, thời điểm này chưa ai có đủ kinh nghiệm và sự từng trải, cứng cáp hơn Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng và sự ổn định của Thanh Bình ở vị trí trung vệ. Ông Park cũng có thể lựa chọn Thành Chung, Việt Anh với khả năng hỗ trợ, tham gia tấn công cực tốt. Hai vị trí hậu vệ biên, Văn Hậu luôn cho thấy nhiệt huyết và sẵn sàng bùng nổ bên cánh trái, trong khi Văn Thanh lại có sự mạnh mẽ và bản lĩnh bên cánh phải đang là sự lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, ông Park còn có Hồ Tấn Tài rất có duyên ghi bàn và cả Hồng Duy khôn khéo.

doan-van-hau-dang-co-phong-do-cuc-tot-duoc-ky-vong-se-toa-sang-tai-aff-cup-2022-1670905937.jpg
Đoàn Văn Hậu đang có phong độ cực tốt, được kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại AFF Cup 2022

Dưới thời ông Park, đội tuyển Việt Nam luôn duy trì được sự ổn định và chắc chắn ở hàng phòng ngự, trong khi tuyến tiền vệ lại là nơi đem đến nhiều hy vọng nhất với sự góp mặt của những gương mặt tài năng. Ở AFF Cup 2022, ngoài Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Anh, Văn Đức ông Park còn trao cơ hội cho Hoàng Đức, Hải Huy, Ngọc Quang và đặc biệt là sự xuất hiện của Khuất Văn Khang. Ngay cả Văn Quyết, khi cần cũng có thể chơi dạt biên như một tiền vệ cánh. Có rất nhiều lựa chọn để ông Park có thể bố trí đội hình chơi thiên về tấn công với Quang Hải - Hùng Dũng - Hoàng Đức hoặc đá phòng ngự với khả năng hỗ trợ từ xa của các tiền vệ giàu kinh nghiệm như Tuấn Anh - Hùng Dũng - Hải Huy.

tien-linh-da-bot-don-doc-tren-hang-cong-khi-co-tuan-hai-va-van-quyet-gop-mat-1670905998.jpg
Tiến Linh đã bớt đơn độc trên hàng công khi có Tuấn Hải và Văn Quyết góp mặt

Hàng tấn công của đội tuyển Việt Nam từng khiến ông Park “lao tâm khổ tứ” nhiều nhất, nhưng ở thời điểm này với sự góp mặt của Tiến Linh - Văn Toàn hay bộ đôi của Hà Nội FC, Tuấn Hải - Văn Quyết đã đem đến nhiều lựa chọn mang tính đột biến cao. Trong suốt 5 năm gắn bó với đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Park Hang-seo hầu như vẫn giữ nguyên sơ đồ đá với 3 trung vệ. Ông Park đã có lần phá cách, thử làm mới chơi với 4 hậu vệ như trong trận giao hữu với Afganistan, nhưng không thành công. Giờ thì khó có thể thay đổi gì nữa khi AFF Cup 2022 chính là giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên người Hàn Quốc.

Tất nhiên, dù áp dụng sơ đồ chiến thuật nào cũng chỉ có một mục tiêu là hướng tới chiến thắng và ông Park đã chuẩn bị rất kỹ cho một cuộc chia tay hoành tráng cùng đội tuyển sau AFF Cup 2022.

Đan Phượng