AFF Cup 2022: Cuộc chiến thầy Hàn

3 trong số 10 huấn luyện viên dẫn dắt những đội bóng hàng đầu ở Đông Nam Á là những ông thầy Hàn Quốc. Bộ ba K-Pop Shin Tae-yong, Kim Pan-gon và Park Hang-seo được dự báo sẽ đem đến cho giải đấu nhiều sắc thái và cung bậc cảm xúc.

Trong số những ông thầy Hàn Quốc đang “làm mưa làm gió” ở sân chơi Đông Nam Á, huấn luyện viên Park Hang-seo của đội tuyển Việt Nam là người có thâm niên và gặt hái được nhiều thành công nhất. Thậm chí, ông Park còn được ví như người đi tiên phong, mở đường và truyền cảm hứng cho những huấn luyện viên Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều trên băng ghế chỉ đạo các đội tuyển ở Đông Nam Á.

2-1670468518.jpg
Các huấn luyện viên chiếm số lượng áp đảo ở sân chơi Đông Nam Á

Nếu như ông Park đã có khoảng thời gian tuyệt vời, kéo dài 5 năm trên cương vị huấn luyện viên đội tuyển và U23 Việt Nam thì với Shin Tae-yong của Indonesia và Kim Pan-gon ở đội tuyển Malaysia mọi chuyện mới chỉ bắt đầu. Ông Shin được mời dẫn dắt đội tuyển Indonesia từ năm 2019 để thay thế Simon McMenemy với bản hợp đồng 4 năm và giúp Indonesia lọt vào chung kết AFF Cup 2000, đoạt huy chương đồng SEA Games 31 và giành quyền góp mặt tại Vòng chung kết Asian Cup 2023. Mới nhất là huấn luyện viên Kim Pan-gon, được mời dẫn dắt đội tuyển Malaysia từ đầu năm 2022 và ngay lập tức giúp Malaysia vượt qua Vòng loại Asian Cup 2023 sau 42 năm chờ đợi. Chưa kể tới chức vô địch tại King’s Cup 2022 trước sự ngỡ ngàng của chủ nhà Thái Lan.

Tuy nhiên, thành công nhất vẫn phải kể tới huấn luyện viên Park Hang-seo. Tuy không có “đẳng cấp World Cup” như Shin Tae-yong thường tự hào, hay CV đẹp như Kim Pan-gon, từng làm giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc, nhưng ông Park với tất cả tài năng và sự nhiệt tâm đã đánh thức sức mạnh to lớn, cùng đội tuyển Việt Nam chinh phục được những đỉnh cao chưa bao giờ vươn tới. Chính sự thắng thế của những ông thầy Hàn ở sân chơi khu vực và cả châu lục đã đem lại nguồn cảm hứng và tiếp thêm động lực cho các đội tuyển, tạo ra một môi trường cạnh tranh sôi động.

huan-luyen-vien-kim-pan-gon-cua-doi-tuyen-malaysia-1670467855.jpg
Huấn luyện viên Kim Pan-gon của đội tuyển Malaysia

Thấy rõ nhất là tại AFF Cup 2022, giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo trên cương vị huấn luyện viên đội tuyển Việt Nam. Ông Park đặt mục tiêu vô địch, coi chiếc cúp vàng Đông Nam Á như món quà chia tay. Trong khi huấn luyện viên Kim Pan-gon lại mơ ước: "Tôi muốn đánh bại đội tuyển Việt Nam nếu có thể, đó là một trong những giấc mơ của tôi. Chúng tôi thậm chí còn không biết được đã thua Việt Nam thế nào, nhưng tôi có phương án để giúp Malaysia vượt qua. AFF Cup 2022 chính là cơ hội khi Malaysia nằm cùng bảng và sẽ sớm gặp Việt Nam".

1-1670468603.jpg
Huấn luyện viên Park Hang-seo và Shin Tae-yong nhiều lần đụng độ nhau trên sân bóng

Shin Tae-yong sau nhiều lần “ăn quả đắng” khi đối đầu với ông Park từ đội tuyển tới U23 cũng coi AFF Cup 2022 là cơ hội cuối cùng để có thể “phục thù” và chưa biết chừng, hai đội có thể gặp nhau ở bán kết. Ông Park đoạt chức vô địch ngay lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2018, trong khi Indonesia đã có 6 lần vào chung kết nhưng chưa từng chạm tay vào cúp vàng. Đấy chính là nỗi ám ảnh mà cho đến giờ Shin Tae-yong vẫn chưa thể quên được.

Cuộc chiến của những ông thầy Hàn Quốc tại AFF Cup 2022 hứa hẹn sẽ đem đến nhiều cung bậc cảm xúc và cả những bất ngờ. Không chỉ là sự ganh đua của các huấn luyện viên mà còn là sự khẳng định của cả nền bóng đá đã trao gửi niềm tin vào những ông thầy Hàn.

Việt Hưng