AFF Cup 2022: Ẩn số Myanmar

Myanmar luôn là đội bóng “bí ẩn” nhất Đông Nam Á với những thông tin khó kiểm chứng cùng phong độ thi đấu và lối chơi rất khó lường. Thời hoàng kim những năm 70 thế kỷ trước, bóng đá Myanmar từng là thế lực, thống trị sân chơi khu vực nhưng những bất ổn xã hội đã ảnh hưởng tới sự phát triển của nền bóng đá tại đây. 

myanmar-tung-cam-hoa-1-1-voi-doi-tuyen-viet-nam-tai-aff-cup-2018-1671436710.jpg
Myanmar từng cầm hòa 1-1 với đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018

Trong 3 lần gặp nhau gần nhất tại AFF Cup, đội tuyển Việt Nam hòa 2 và thắng 1 trận trước Myanmar. Tại AFF Cup 2012 và 2018, đội tuyển Việt Nam đã chia điểm với chủ nhà Myanmar tại vòng bảng, trước đó năm 2016 đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-1. Thực tế cho thấy, Myanmar luôn là đối thủ rất khó lường không chỉ với đội tuyển Việt Nam. Các tuyển thủ Myanmar có lối chơi quyết liệt, thậm chí đá rắn với nền tảng thể lực sung mãn và đặc biệt nguy hiểm trong những tình huống phản công nhanh. Tuy nhiên, do những khó khăn nội tại nên tại các kỳ AFF Cup gần đây, Myanmar đều không vượt qua được vòng đấu bảng.

Sau thất bại tại AFF Cup 2018, Myanmar đã quyết định chia tay với huấn luyện viên Antoine Hey, nhưng chỉ đúng 1 năm sau lại mời huấn luyện viên người Đức quay trở lại dẫn dắt đội tuyển. Hồi giữa tháng 11, Antoine Hey đã sớm công bố danh sách sơ bộ đội tuyển Myanmar chuẩn bị cho AFF Cup với 44 cầu thủ, trong đó có 5 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, nhưng ngay sau đó trung vệ Zaw Min Tun đã tuyên bố không lên tập trung cùng đội tuyển. Sau chuyến tập huấn tại Thái Lan, huấn luyện viên Antoine Hey đã rút gọn danh sách 25 cầu thủ tham dự AFF Cup 2022.

Myanmar đặt quyết tâm cao ở AFF Cup năm nay, trước trận đấu mở màn với Malaysia, ông Hey tỏ ra rất tự tin: "Chúng tôi đã rơi vào một bảng đấu khó khăn, nhưng đội tuyển Myanmar sẽ trở lại mạnh mẽ với những cầu thủ trẻ tài năng bên cạnh các cựu binh giàu bản lĩnh. Tôi hy vọng sẽ có sự khởi đầu thuận lợi ở trận đấu mở màn trên sân nhà, gặp Malaysia". Nằm ở bảng B, Myanmar sẽ phải đối đầu với các đối thủ mạnh như đội tuyển Việt Nam, Malaysia và cả Singapore. Trong trận giao hữu cuối cùng với đội tuyển Thái lan, thầy trò Antoine Hey cũng phải nhận thất bại bẽ bàng 0-6.

Trong lịch sử AFF Cup, đội tuyển Myanmar mới chỉ có duy nhất 1 lần vào tới bán kết AFF Cup 2004 và để thua chung cuộc trước Singapore với tỷ số 5-8. Ở thời điểm hiện tại, đội bóng của Antoine Hey dù không được đánh giá cao nhưng vẫn là ẩn số tại bảng B và rất khó lường. Myanmar sẽ đá trận cuối cùng tại bảng B gặp chủ nhà Việt Nam lúc 19h30 ngày 3/1/2023 tại sân Mỹ Đình, Hà Nội. Một trận đấu có ý nghĩa quyết định cho tham vọng giành lại cúp vô địch của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Đan Phượng