AFC Cup 2022: Hiệu ứng từ đội tuyển U23 Việt Nam

Thành công liên tiếp của đội tuyển U23 Việt Nam ở đấu trường châu Á và đặc biệt là chức vô địch SEA Games 31 đã tạo ra những hiệu ứng tích cực tới các câu lạc bộ khi bước ra đấu trường châu lục. Những gương mặt trẻ, thi đấu ấn tượng trong đội hình U23 Việt Nam đã tiếp thêm động lực và tạo ra làn sóng mới ở các câu lạc bộ hàng đầu V-League như Viettel, Hoàng Anh Gia Lai… 

huan-luyen-vien-bae-ji-won-trao-co-hoi-cho-nhieu-cau-thu-tre-viettel-tai-afc-cup-2022-1656218945.jpg
Huấn luyện viên Bae Ji won trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ Viettel tại AFC Cup 2022

Vị thế của bóng đá Việt Nam rõ ràng đã thay đổi sau thành công vang dội của đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam ở các giải đấu châu lục và khu vực. Nhờ đó các câu lạc bộ ở V-League cũng được “thơm lây” và tự tin hơn khi sử dụng cầu thủ trẻ. Khác hẳn với vài ba năm trước, AFC Champions League vẫn luôn là giấc mơ xa vời, trong khi AFC Cup vẫn bị coi là cuộc chơi quá sức và là gánh nặng của các câu lạc bộ, Hoàng Anh Gia Lai và Viettel mùa này đều thi đấu ấn tượng với những mục tiêu rõ ràng để khẳng định vị thế đang lên của bóng đá Việt Nam.

Trận thắng tưng bừng 5-1 trước Young Elephants đã cho thấy tham vọng lớn của thầy trò huấn luyện viên Bae Ji Won tại AFC Cup 2022. Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã có màn trình diễn đầy thuyết phục trước các câu lạc bộ hàng đầu châu Á. Nằm ở bảng đấu khó, cùng Jeonbuk Hyundai Motors (Hàn Quốc), Yokohama Marinos (Nhật Bản) và Sydney FC (Australia), thầy trò huấn luyện viên Kiatisuk đã giành được 1 trận thắng và 2 trận hòa để về đích ở vị trí thứ 3. Điều đáng nói là trong các trận đấu tại bảng H AFC Champions League, Hoàng Anh Gia Lai đã sử dụng rất nhiều cầu thủ trẻ, tương tự như Viettel cũng trao cơ hội cho Mạnh Dũng, Danh Trung, Thanh Bình, Thế Tài… thi đấu ở AFC Cup 2022.

tien-dao-nham-manh-dung-thi-dau-noi-bat-trong-mau-ao-u23-viet-nam-1656219010.jpg
Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng (18) thi đấu nổi bật trong màu áo U23 Việt Nam

Không ngạc nhiên khi huấn luyện viên Bae Ji Won khẳng định sẽ trao nhiều cơ hội hơn cho những gương mặt trẻ của Viettel đã thi đấu ấn tượng trong màu áo đội tuyển U23 Việt Nam. Ngoài ra, Viettel cũng quyết định đưa hậu vệ trẻ Tuấn Tài đang khoác áo đội hạng Nhất Đắc Lắc trở về thi đấu ở V-League kể từ giai đoạn lượt về. Tuy gặp đôi chút khó khăn khi vừa tiếp quản đội bóng, nhưng tân huấn luyện viên Bae Ji Won vẫn xác định, mục tiêu của Viettel mùa này là chinh phục AFC Cup để khẳng định vị thế và đẳng cấp của câu lạc bộ. Chưa biết Viettel sẽ tiến xa đến đâu trong cuộc đua khắc nghiệt và đòi hỏi quyết tâm, bản lĩnh và cả tài năng, nhưng rõ ràng thành công của đội tuyển U23 Việt Nam ở các giải đấu tầm cỡ châu lục và đặc biệt là chức vô địch SEA Games 31 đã tạo ra nguồn sung lực mới, giúp các câu lạc bộ có thêm sự tự tin hơn khi bước ra đấu trường lớn.

Trên thực tế, so với đội tuyển và U23 Việt Nam, các câu lạc bộ thường gặp phải nhiều khó khăn và có thành tích khiêm tốn hơn khi tham dự các giải đấu quốc tế. Tại AFC Champions League, chưa có câu lạc bộ Việt Nam nào vượt qua được vòng đấu bảng, trong khi thành tích tốt nhất của câu lạc bộ Hà Nội FC ở AFC Cup 2019 là lọt vào trận chung kết liên khu vực. Viettel mùa này đang cho thấy khát vọng chinh phục và đẳng cấp không thua kém các câu lạc bộ trong khu vực. Với dàn cầu thủ chất lượng, trong đó có nhiều tài năng trẻ và các ngoại binh đang có phong độ tốt, Viettel có rất nhiều cơ hội để tiến xa ở sân chơi AFC Cup 2022.

Việt Hưng