Giải đua Công thức 1 tại Singapore bị xem xét lại sau cáo buộc tham nhũng

Chính phủ Singapore sẽ xem xét lại các điều khoản của thỏa thuận tổ chức giải Đua xe Công thức 1 sau khi cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải bị cáo buộc tham nhũng.

sing-f1-1707315408.jpg
Công tác chuẩn bị cho cuộc đua năm 2024 hiện vẫn tiến hành theo đúng kế hoạch

Một quan chức chính phủ của thành phố Singapore cho biết, chính phủ Singapore sẽ xem xét lại các điều khoản của thỏa thuận tổ chức giải Đua xe Công thức 1 sau khi cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Subramaniam Iswaran (còn được gọi là S. Iswaran), vướng cáo buộc tham nhũng.

Ông Iswaran đã từ chức vào tháng trước sau khi bị cáo buộc 27 tội danh sau một cuộc điều tra tham nhũng cấp cao ở quốc đảo Đông Nam Á này. Ông tuyên bố không phạm tội đối với các cáo buộc, hầu hết đều liên quan đến tham nhũng.

Ngoài cựu Bộ trưởng, vụ án còn liên quan đến ông trùm khách sạn - tỷ phú Ong Beng Seng - người được cho là đã giúp đưa cuộc đua xe đêm Công thức 1 đầu tiên đến Singapore vào năm 2008. Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Grace Fu hôm thứ Hai (5/2), cho biết tại Quốc hội rằng "để ứng phó với cáo buộc tham nhũng, chúng tôi đang xem xét lại các điều khoản của thỏa thuận (giải đua xe Công thức 1)".

"Cho đến nay, không có gì cho thấy các hợp đồng giải Đua xe Công thức 1 hoặc bất kỳ hợp đồng nào khác được cấu trúc có hại cho chính phủ"- Bộ trưởng nói. Bà Fu cho biết, Cục Du lịch Singapore (STB) đã được giao nhiệm vụ xem xét phiên bản năm 2022 của cuộc đua. STB đã ký hợp đồng với Nhà tổ chức Singapore GP của Ong vào năm 2007 để tổ chức cuộc đua đêm.

singapore-f1-1707315432.jpg
Đua xe đêm Công thức 1 đến với Singapore từ năm 2008

Hợp đồng đã được gia hạn vào năm 2012, 2017 và 2022, kéo dài thời hạn hiện tại đến năm 2028. "Trong khi chúng tôi xem xét lại tất cả các hợp đồng của Chính phủ để bảo vệ lợi ích của Singapore, chúng tôi vẫn thực hiện các cam kết với giải Đua xe Công thức 1 Singapore. Công tác chuẩn bị cho cuộc đua năm 2024 đã bắt đầu"- bà Grace Fu nói, loại trừ bất kỳ tác động nào đến cuộc đua năm nay.

Ngoài ra, Iswaran còn bị cáo buộc nhận hối lộ hoặc thanh toán từ ông trùm bất động sản Beng Seng. Một số khoản thanh toán này được cho là bao gồm vé máy bay trên máy bay riêng của Ong và vé tham dự giải Đua xe Grand Prix Singapore, mà Iswaran đã cố vấn.

Cuộc điều tra hiện đang thu hút sự chú ý của những người dân ở quốc đảo Singapore, một trung tâm tài chính toàn cầu lớn trong những thập kỷ gần đây và luôn được đánh giá là một trong những quốc gia ít tham nhũng nhất trên thế giới.

Mai Anh (Inside the Games)