6 gương mặt điền kinh xuất sắc nhất năm 2023

Lần đầu tiên trong lịch sử, không phải 2 mà là 6 vận động viên được vinh danh bởi World Athletics: Tigist Assefa, Mondo Duplantis, Kelvin Kiptum, Faith Kipyegon, Noah Lyles và Yulimar Rojas đã được tuyên bố là "Vận động viên Điền kinh xuất sắc nhất thế giới năm 2023" trong buổi lễ tại Công quốc Monaco.

faith-1703234025.jpg
Faith Kipyegon (Kenya)

Trước sự dồi dào của các kỷ lục và thành tích xuất sắc của nhiều vận động viên khác nhau, một quyết định chưa từng có đã được đưa ra là trao giải cho nhiều hơn 1 vận động viên là người xuất sắc nhất của năm. Điều này thoạt nhìn có vẻ gây tranh cãi. Người giỏi nhất là người giỏi nhất, không cho phép chia sẻ. Theo từ điển, "hay nhất" là "trội hơn thứ khác". Nếu trở thành người giỏi nhất đòi hỏi phải vượt trội, thì nó không thể trao cho 2 người hoặc nhiều người, mà chỉ dành cho người ưu tú nhất trong số họ. Tóm lại, theo quan điểm khiêm tốn của tôi vượt ra ngoài thiện chí của World Athletics, giải "Vận động viên Điền kinh xuất sắc nhất" luôn phải là một giải thưởng cá nhân độc đáo chứ không được chia sẻ cho nhiều người.

Bên cạnh nhận xét nhỏ này, thực tế là năm 2023 sẽ đi vào lịch sử là năm mà danh dự và giải thưởng được điều chỉnh để trao cho 6 vận động viên có 1 năm tuyệt vời. Rõ ràng, 23 kỷ lục thế giới đã khiến Ban giám khảo phải thay đổi quy trình bỏ phiếu do những khó khăn trong việc chọn chỉ 1 người.

Chủ tịch World Athletics - Sebastian Coe - cho biết: "Độ sâu của tài năng và thành tích xuất sắc trong môn thể thao của chúng tôi trong năm nay hoàn toàn hợp lý cho việc mở rộng giải thưởng Điền kinh Thế giới để ghi nhận những thành tích của 6 vận động viên này trên nhiều lĩnh vực khác nhau".

"4 Vận động viên Điền kinh xuất sắc nhất của chúng tôi chỉ riêng trong năm 2023 đã đạt được 7 kỷ lục thế giới, cũng như một loạt danh hiệu thế giới và chiến thắng lớn, vì vậy, việc họ được công nhận là vận động viên của năm trong lĩnh vực tương ứng của họ là điều hoàn toàn thích hợp. Tôi xin chúc mừng những người đạt giải thưởng của chúng tôi và tất cả các vận động viên được đề cử cho những danh hiệu này", Coe - cựu vận động viên từng giành 2 huy chương Olympic người Anh tại Moscow 1980 và Los Angeles 1984, đồng thời đạt được nhiều kỷ lục trong sự nghiệp thể thao thành công của mình - kết luận.

mondo-1703234069.jpg
Mondo Duplantis (Thụy Điển)

Kết quả là, giải thưởng "Vận động viên Điền kinh xuất sắc nhất thế giới năm 2023" đã được chia thành 3 hạng mục sự kiện: Track (đường chạy), Field (các nội dung thi trên sân cỏ như nhảy, ném…) và Out of stadia (bên ngoài sân vận động):

- Nữ chạy: Faith Kipyegon (Kenya - 1500m/dặm/5000m)

- Nữ sân: Yulimar Rojas (Venezuela - nhảy ba bước)

- Nữ ngoài sân: Tigist Assefa (Ethiopia - marathon)

- Nam chạy: Noah Lyles (Mỹ - 100m/200m)

- Nam sân: Mondo Duplantis (Thụy Điển - nhảy sào)

- Nam ngoài sân: Kelvin Kiptum (Kenya - marathon)

Các giải thưởng khác cũng được trao. Giải "Ngôi sao đang lên" được trao theo cách truyền thống, với các giải riêng cho nam và nữ, lần lượt thuộc về Faith Cherotich (3.000m vượt rào) và Emmanuel Wanyonyi (800m) người Kenya.

Ngoài những giải thưởng này, giải "Fair Play" đã được trao cho Letesenbet Gidey (10.000m) người Ethiopia; Abbott World Marathon Majors nhận giải thưởng "Chủ tịch WA"; Australia xuất sắc trong số các thành viên WA, và giải "Ảnh của năm" đã được trao cho Mattia Ozbot người Ý.

Hoàng Hà (Inside the Games)