4 võ sĩ Việt Nam tham dự vòng loại Olympic 2024

Chỉ còn 4 tháng nữa, Thế vận hội Paris sẽ khởi tranh, Taekwondo Việt Nam đang quyết liệt để chuẩn bị cho kế hoạch giành vé tham dự ngày hội Thể thao lớn nhất thế giới này.

Theo kế hoạch, đội tuyển taekwondo Việt Nam sẽ tham dự vòng loại Olympic khu vực châu Á diễn ra ở thành phố Thái An (tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc) từ ngày 15 đến 16/3 với 4 võ sĩ để tranh vé đến Pháp vào mùa hè năm nay.

tk-1709304531.jpg
Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (49kg) vẫn là gương mặt số 1 của Taekwondo Việt Nam

Trong danh sách này võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền (49kg) vẫn là gương mặt số 1 của Taekwondo Việt Nam. Bên cạnh đó, 2 võ sĩ Bạc Thị Khiêm (67kg) và Trần Thị Ánh Tuyết (57kg) cũng là những gương mặt có triển vọng được Ban huấn luyện chọn lựa.

Với nam, gương mặt Nguyễn Hồng Trọng là người ít xuất hiện trước truyền thông nhưng được xem là một trong những tuyển thủ có chuyên môn tốt ở hạng 58kg nam. Nếu không có gì thay đổi, Hồng Trọng chính là người sẽ tham dự vòng loại Olympic tại hạng 58kg nam.

Để chuẩn bị cho kế hoạch tham dự vòng loại Olympic, từ đầu tháng 1/2024, đội tuyển taekwondo Việt Nam gồm các võ sĩ: Trương Thị Kim Tuyền (hạng 49kg), Bạc Thị Khiêm (hạng 67kg), Trần Thị Ánh Tuyết (hạng 57kg) đã có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc trong thời gian hơn 1 tháng.

Cuối tháng 2, các võ sĩ đã lên đường tham dự các giải quốc gia mở rộng ở Canada và Mỹ. Đây là những giải đấu thuộc nhóm G2 tích điểm dành cho vòng loại Olympic. Tại đây võ sĩ Bạc Thị Khiêm và Trương Thị Kim Tuyền đã giành huy chương bạc tại Canada và Mỹ.

Đánh giá về quá trình tập huấn thi đấu vừa qua, huấn luyện viên trưởng Vũ Anh Tuấn cho biết: "Thành tích của các võ sĩ tại giải Canada và Mỹ vừa qua tạo bước đà hướng tới vòng loại Olympic vào tháng 3. Hiện Ban huấn luyện đang tập trung cải thiện điểm yếu cho các vận động viên.

Dù rất khó khăn nhưng chúng tôi hy vọng các vận động viên sẽ đạt mục tiêu giành vé dự Olympic 2024. Đây là vòng loại duy nhất mà đội tuyển Taekwondo có thể giành vé. Theo đó, chỉ có 2 suất nhất, nhì ở mỗi hạng cân và mỗi nước chỉ được đăng ký 2 võ sĩ nam, 2 võ sĩ nữ".

tk-2-1709304523.jpg
Bạc Thị Khiêm giành huy chương bạc ngay đầu năm mới 2024 cho Thể thao Việt Nam tại giải Canada mở rộng 2024 ở nhóm G2

Theo quy định của giải vòng loại Olympic của môn Taekwondo tại khu vực châu Á mỗi quốc gia được đăng ký 4 võ sỹ (2 nam, 2 nữ). Về suất dự Olympic ở Taekwondo, ở mỗi hạng cân sẽ có 6 vận động viên hàng đầu được trao suất trực tiếp, trong đó vòng loại Olympic của khu vực châu Á sẽ trao 2 suất chính thức cho từng hạng cân (nam, nữ) thi đấu. Ở khu vực Đông Nam Á hiện có duy nhất Thái Lan đã giành được 1 suất chính thức ở môn Taekwondo (hạng 49kg nữ).

Tính đến thời điểm này, nữ võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền đang xếp hạng 18 thế giới hạng cân 49kg và đang được kỳ vọng sẽ giành suất dự Olympic. Trong năm 2023, Kim Tuyền đã được tham dự đầy đủ nhất các giải thuộc hệ thống quốc tế của Taekwondo thế giới nhằm tích điểm tốt nhất cho bản thân trên Bảng xếp hạng chuyên môn hiện tại.

Cách đây 4 năm, Kim Tuyền từng giành huy chương vàng tại vòng loại Olympic khu vực châu Á và lấy vé tham dự Olympic Tokyo 2020.

Giải đấu tại Trung Quốc sẽ là cơ hội cuối cùng trong hành trình giành vé tham dự Olympic Paris 2024 của Taekwondo Việt Nam.

Thể thao Việt Nam đã có 4 suất tham dự Olympic ở các môn: Bắn súng (Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền), Xe đạp (Nguyễn Thị Thật) và Bơi (Nguyễn Huy Hoàng). Chỉ tiêu đặt ra của ngành Thể dục thể thao là giành 15 suất tham dự Thế vận hội so với các suất đã giành được còn một khoảng cách rất xa, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn của các cấp quản lý, bộ môn trước những cơ hội tại các giải đấu quốc tế trong năm 2024.

Đ.H