16 kỷ lục thế giới bị phá vỡ trong làng Bơi lội năm 2023

Theo World Aquatics, 11 kỷ lục thế giới ở nội dung nữ, 3 ở nội dung nam, 1 nội dung tiếp sức nam - nữ và 1 nội dung cự ly ngắn (25m) đã được thiết lập trong năm 2023.

fukuoka-1703560811.jpg

Sau khi đổi tên từ FINA thành World Aquatics cách đây 1 năm, cơ quan quản lý Bơi lội thế giới đã tổ chức nhiều giải đấu cấp cao hơn, thực hiện những thay đổi lớn trong cách chấm điểm bơi nghệ thuật và giới thiệu các nội dung mới nhằm nâng cao chất lượng thi đấu.

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Husain Al-Musallam - người được bầu vào năm 2021 - giải vô địch thế giới sẽ tiếp tục diễn ra hằng năm cho đến ít nhất là năm 2025. Giám đốc thể thao của World Aquatics - Pere Miro - cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Chúng tôi đã cố gắng giảm số lượng nội dung thi đấu kể từ khi Chủ tịch mới Husain Al-Musallam nhậm chức". Theo Miro giải thích, các Cúp thế giới đã được giảm từ 8 chặng xuống còn 3 cho Bơi lội, từ 6 xuống còn 3 cho Nhảy cầu và từ 9 xuống còn 4 cho Bơi nghệ thuật.

Giải vô địch thế giới là một sự kiện 2 năm 1 lần cho đến năm 2019. Nó được tổ chức tại Budapest (Hungary) vào năm 2022, tại Fukuoka (Nhật Bản) vào năm 2023, sẽ được tổ chức tại Doha (Qatar) vào năm 2024 và tại Singapore vào năm 2025. Lịch thi đấu các giải đấu cấp thế giới dày đặc hơn đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong 2 năm qua.

Bơi nghệ thuật sẽ là một nội dung hoàn toàn mới tại Thế vận hội Olympic Paris 2024, với việc bổ sung phần biểu diễn nhào lộn theo nhóm, cho phép các vận động viên nam tham gia thi đấu lần đầu tiên trong lịch sử Olympic. FINA cũng đã thay đổi đáng kể hệ thống chấm điểm của Bơi nghệ thuật vào tháng 10/2022, dẫn đến tác động lớn đến môn thể thao này, trở nên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, rõ ràng hơn và ít có thể đoán trước hơn.

Miro cho biết: "Chúng tôi đã hoàn toàn thay đổi hệ thống chấm điểm của Bơi nghệ thuật và làm cho nó rất khách quan theo nghĩa là bây giờ nó gần gũi hơn một chút với Nhảy cầu. Chúng tôi đã biến thứ vốn rất chủ quan thành thứ rất khách quan”. Một hội đồng kiểm soát kỹ thuật đã được bổ sung vào đội ngũ giám khảo để đánh giá độ khó của bài thi. Giám đốc truyền thông của World Aquatics - Torin Koos - cho biết: “Chúng tôi muốn biến môn thể thao này trở nên năng động và mạnh mẽ hơn, đồng thời vẫn giữ được tính nghệ thuật.”

Vì Nhảy cầu cao là bộ môn duy nhất trong chương trình giải vô địch thế giới hiện tại của World Aquatics không được đưa vào Thế vận hội, World Aquatics đang nỗ lực đưa nội dung này vào Olympic.

Phương Hạnh (Xinhua)