12.000 chữ ký ủng hộ Djokovic dự US Open 

Trong danh sách công bố mới nhất các tay vợt được tham dự giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) vẫn có tên của tay vợt hàng đầu thế giới Novak Djokovic, mặc dù, anh này chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 và điều này sẽ ngăn cản việc Djokovic có thể đặt chân tới Mỹ theo quy định hiện nay. Trong khi khả năng Djokovic có hay không có mặt ở US Open còn bỏ ngỏ, một cuộc vận động thu thập chữ ký online ủng hộ anh tham dự Grand Slam cuối cùng trong năm mà không cần tiêm phòng đã gom được hơn 12.000 chữ ký ủng hộ.

djok-1658376658.jpg
Novak Djokovic vui vẻ tập luyện hàng ngày, sẵn sàng cho mọi giải đấu khốc liệt nhất

Các tay vợt đủ điều kiện sẽ tự động được vào vòng bốc thăm chính tại US Open, vì vậy, Novak Djokovic - xếp hạng 7 trên bảng tổng sắp ATP, đương nhiên có tên trong danh sách tham dự giải. Nhưng điều đó không chắc giúp ích được gì nhiều cho Djokovic, người vừa giành được ngôi vô địch Wimbledon vào tháng trước và đang là một 2 tay vợt nam nắm giữ trong tay kỷ lục 22 danh hiệu Grand Slam - cùng với Rafael Nadal.

Djokovic sẽ không thể tham dự giải Grand Slam cuối cùng của năm nếu chính phủ Mỹ và Ban tổ chức giải áp dụng đúng các quy định hiện hành, theo đó những du khách muốn nhập cảnh vào Mỹ phải được tiêm phòng đầy đủ và cung cấp bằng chứng trước khi lên máy bay. Hiệp hội Quần vợt Mỹ (USTA) hiện vẫn khẳng định: “Giải Mỹ mở rộng không có quy định bắt buộc về việc tiêm phòng cho các tay vợt, nhưng giải đấu sẽ tôn trọng quan điểm của chính phủ Mỹ về việc đi lại trong nước đối với những người không phải là công dân Mỹ mà chưa được tiêm phòng".

Gần 12.000 người đã ký một bản kiến nghị trực tuyến kêu gọi USTA làm việc với chính phủ để cho phép Djokovic thi đấu ở giải Mỹ mở rộng bất chấp việc anh từ chối tiêm vaccine phòng COVID-19. Chưa rõ việc làm này có mang lại kết quả như mong muốn hay không, nhưng về phần mình, Djokovic đã khẳng định, anh sẽ không tham dự giải nếu không có quyết định rõ ràng. Anh sẽ không để lặp lại tình trạng như đã xảy ra tại giải Australia mở rộng hồi đầu năm, khi tay vợt này bị giữ và cách ly riêng biệt ngay sau khi nhập cảnh vì không tiêm phòng và đã không thể tham dự giải.

Phương Hạnh