Zhang Shuai - từ thất bại liên tiếp đến chiến thắng đáng nhớ tại China Open

Khi Zhang Shuai trở lại phòng thay đồ của China Open sau chiến thắng kết thúc chuỗi thua dài trong vòng đầu tiên, cô đã được chào đón bằng những cái ôm và tiếng vỗ tay từ các đồng nghiệp của mình. Hiện đang xếp hạng số 595, tay vợt 35 tuổi đã chấm dứt chuỗi 24 trận thua liên tiếp bằng cách đánh bại McCartney Kessler.

46c97d40-7ca6-11ef-8e13-b98850cc4881-1727518633.jpg
Zhang Shuai đã có 2 chiến thắng đơn liên tiếp lần đầu tiên kể từ Australia Open 2023

“Khi tôi trở lại phòng thay đồ, mọi người nhảy lên”- Zhang chia sẻ với các phóng viên sau chiến thắng ngày 27/9- “Họ nói ‘cố lên, Shuai, tôi rất mừng cho bạn!’ Họ ôm tôi. Ngay cả khi họ đang đi tắm, không mặc gì, họ vẫn chạy đến với tôi”.

Sau đó, nhờ sự ủng hộ từ bạn bè và người hâm mộ, Zhang đã tiếp tục tỏa sáng bằng một màn trình diễn tấn công ấn tượng ở vòng 2, nơi cô đánh bại hạt giống số 6 và tay vợt bán kết US Open gần đây - Emma Navarro - với tỷ số 6-4, 6-2. Đây là chiến thắng đầu tiên trước một đối thủ nằm trong tốp 10 của Zhang trong 2 năm qua, với chiến thắng cuối cùng của cô tại Tokyo 2022 trước Caroline Garcia (hạng 10). Bây giờ, cô đã có 2 chiến thắng đơn liên tiếp lần đầu tiên kể từ Australia Open 2023.

Kết quả này không làm ngạc nhiên với Zhang, người tự nhận mình là một trong những tay vợt được yêu mến nhất. Chiến thắng đầu tiên của cô ở các giải đấu thuộc khuôn khổ WTA Tour diễn ra cách đây 15 năm tại Bắc Kinh. 6 trong số 9 chiến thắng trước các tay vợt tốp 10 của cô đều diễn ra trên đất châu Á, trong đó, 4 lần tại China Open - nhiều nhất trong số các tay vợt Trung Quốc.

“Tôi nghĩ điều đặc biệt là tôi đã 5 năm không trở lại mùa giải Trung Quốc cho bất kỳ giải đấu nào”, Zhang nói. “Tôi luôn chơi rất tốt ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, cả mùa giải châu Á. Tôi cũng lớn lên ở Thiên Tân - Bắc Kinh. Sân, thời tiết, không khí, mọi thứ đều khiến tôi cảm thấy thoải mái. Tôi chơi rất tự nhiên. Tôi có thể chơi quần vợt theo phong cách Zhang Shuai”.

Phong cách thi đấu của Zhang Shuai, khi ở trạng thái đỉnh cao, là một điều đáng ngưỡng mộ. Cô giữ vững vị trí trên đường biên ngang, đánh bóng phẳng và có thể điều hướng bóng với tốc độ và góc độ chính xác. Đó là màn trình diễn xuất sắc trước Navarro, người phải liên tục phản ứng và phòng thủ suốt trận đấu.

zhang-shuai-open-china-2024-1727518810.jpg
Zhang Shuai sẽ đối đầu với Greet Minnen ở vòng 3

Zhang Shuai có khả năng biến từ “lạnh như băng” sang “nóng như lửa” một cách bất ngờ trong suốt sự nghiệp của mình. 15 năm trước, sau khi giành được chiến thắng đầu tiên trên WTA Tour tại vòng đấu đầu tiên của giải Bắc Kinh, cô đã đánh bại tay vợt số 1 thế giới - Dinara Safina - ở trận đấu tiếp theo. Sau khi nổi tiếng với việc thua 14 trận đấu chính thức Grand Slam đầu tiên, cô đã đánh bại tay vợt số 2 thế giới - Simona Halep - ở vòng đấu thứ nhất của Australia Open 2016 và tiến vào tứ kết Grand Slam đầu tiên.

Zhang Shuai - người từng vào đến tứ kết 2 lần tại Bắc Kinh - sẽ đối đầu với Greet Minnen ở vòng 3. Tay vợt người Bỉ là đối thủ có thứ hạng thấp nhất mà Zhang Shuai phải đối mặt trong tuần này tại Bắc Kinh, nhưng cô đầy lạc quan rằng, một chuỗi chiến thắng cảm động khác đang trong tầm tay.

“Khi trở lại China Open, khi đứng trên 2 sân đấu tuyệt đẹp này, rất nhiều kỷ niệm đẹp ùa về” - cô nói - “Khi tôi 20 tuổi, 15 năm trước, tôi có thể đánh bại tay vợt số 1 trên những sân đấu này. Tại sao tôi không thể làm được một lần nữa?”.

Lý Linh (Theo WTA)