Xạ thủ Phạm Quang Huy: "Trước mỗi trận đấu đều nghĩ sẽ rút bài học kinh nghiệm gì"

Năm 2023 của xạ thủ Phạm Quang Huy khép lại một cách đầy trọn vẹn khi anh xếp vị trí số 1 ở hạng mục "Vận động viên tiêu biểu toàn quốc", sau khi vượt qua hàng loạt đối thủ "nặng ký" một cách thuyết phục.

Năm 2023 là một năm thi đấu thành công của xạ thủ Phạm Quang Huy với tấm huy chương vàng tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Càng đặc biệt hơn, đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên của đoàn Thể thao Việt Nam ở đấu trường châu Á thời điểm đó.

huy-3-1707316352.jpg
Năm 2023 là một năm thi đấu thành công đối với xạ thủ Phạm Quang Huy

Chắc hẳn, người hâm mộ thể thao nước nhà vẫn còn nhớ ngày 28/9/2023, xạ thủ Phạm Quang Huy đã tạo "cơn địa chấn" khi bất ngờ giành huy chương vàng nội dung 10m. Với điểm số là 240,5, Quang Huy đã đánh bại xạ thủ Lee Won Ho (Hàn Quốc) trong loạt bắn chung kết để giành huy chương vàng đầu tiên cho Bắn súng Việt Nam kể từ khi môn thể thao này tham gia Á vận hội năm 1982.

Đặc biệt, nội dung 10m súng ngắn hơi nam Quang Huy giành huy chương vàng tại ASIAD 19 cũng chính là nội dung mà thầy của anh - huấn luyện viên Hoàng Xuân Vinh - giành huy chương vàng tại Olympic Rio 2016.

Phạm Quang Huy là con của xạ thủ lừng danh một thời Phạm Cao Sơn. Cựu vận động viên Phạm Cao Sơn là thế hệ đàn anh của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh, đã giành hơn 10 huy chương vàng tại đấu trường SEA Games. Mẹ của Huy cũng là xạ thủ quốc gia nội dung súng trường - bà Đặng Thị Hằng. Em trai Huy cũng là xạ thủ, từng giành thành tích cao tại các giải Bắn súng trẻ quốc gia.

Là con nhà nòi, được huấn luyện những đường đạn đầu tiên từ bố mẹ, khi trưởng thành được làm học trò của nhà vô địch Olympic là câu chuyện thú vị của Quang Huy.

Được biết, Phạm Quang Huy theo bố mẹ "lên Nhổn" ở từ lúc 2 tuổi mỗi khi bố mẹ đi tập trung đội tuyển. Những đợt bố mẹ đi thi đấu xa, anh được gửi đến ở nhờ nhà của các vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài bắn súng quốc gia. Lớn lên một chút, bố mẹ gửi Huy về Hải Phòng cho họ hàng chăm sóc khi bận đi thi đấu.

huy-1-1707316352.jpg
Chàng trai Hải Phòng cho biết, ước mơ của anh là giành vé tham dự và đứng trên bục cao nhất Olympic

Cũng từ những năm tháng theo chân bố mẹ, Huy đã làm quen với súng và yêu nó khi nào không hay. Dù vậy, Phạm Quang Huy không vội theo đuổi sự nghiệp của bố mẹ mà mải mê đi tập trượt ván, hip hop và là "tay chơi" có số má trong học trò ở Hải Phòng. Mãi đến năm 16 tuổi, Huy mới dấn thân vào sự nghiệp bắn súng chuyên nghiệp.

Đi theo con đường vận động viên bắn súng chuyên nghiệp, Quang Huy được chính bố của mình huấn luyện. Với Quang Huy, đây vừa là điều thuận lợi vừa là áp lực, Quang Huy từng chia sẻ: "Khi bố là huấn luyện viên của mình thì rất yên tâm, vì mình vừa tập trong trường bắn vừa ở nhà có trao đổi riêng. Nhưng cũng rất áp lực vì bố có nhiều thành tích, bạn bè kỳ vọng vào mình có thành tích đặc biệt để không bị nói rằng không bằng bố. Nhưng tôi cũng không để ý điều mọi người nói. Điều tôi để ý là giữ được niềm đam mê, cố gắng hết sức mình".

Một điều ít người biết về Quang Huy là trước khi đến với bắn súng, Quang Huy có niềm đam mê lớn với hip hop và trượt ván. Hồi lớp 7, Quang Huy cùng bạn xem tiết mục nhảy hip hop ở trên trường. Thích nên rủ nhau đi tập, Quang Huy cũng xin vào nhóm nhảy chuyên nghiệp. Nhưng sau một thời gian, vì muốn được thử thách hơn nên Quang Huy và một vài người bạn đã tự thành lập nhóm nhảy Hải Phòng. Xạ thủ sinh năm 1996 cho biết nếu không theo sự nghiệp vận động viên bắn súng, anh có thể sẽ làm IT hoặc thiết kế đồ họa.

Năm 2019, Phạm Quang Huy được triệu tập lên đội tuyển quốc gia và được sự dìu dắt của chuyên gia Park Chung-gun. Lúc này anh tập cùng các chú Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường - những xạ thủ hàng đầu Việt Nam, cùng thế hệ với bố mình.

a-1707316497.jpg
Trước mỗi giải đấu, điều Quang Huy nghĩ tới không phải là việc có huy chương hay không mà là anh sẽ có những bài học kinh nghiệm gì từ những trận đấu ấy

Tuy nhiên, Quang Huy và chuyên gia Park Chung-gun không tìm được tiếng nói chung. Sau 1 năm được triệu tập, Quang Huy đã bị trả về Hải Phòng. Khi đó, huấn luyện viên trưởng đội bắn súng quốc gia - bà Nguyễn Thị Nhung - đã nhìn thấy được tố chất và tạo cơ hội để Quang Huy trở lại đội tuyển.

Những năm qua, Phạm Quang Huy đã miệt mài tập luyện với chuyên gia Park Chung-gun và mới đây là huấn luyện viên Hoàng Xuân Vinh. Tấm huy chương vàng ASIAD 19 là món quà ngọt ngào anh gửi tặng gia đình, thầy cô và Tổ quốc.

Chàng trai Hải Phòng cho biết, ước mơ của anh là giành vé tham dự và đứng trên bục cao nhất Olympic. Đó cũng là giấc mơ mà bố của anh chưa thực hiện được, Huy sẽ tiếp tục nỗ lực để viết tiếp nó.

Trong sự nghiệp thể thao của mình, Quang Huy không nhớ chính xác bản thân đã có bao nhiêu tấm huy chương tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Nhưng trước mỗi giải đấu, điều anh nghĩ tới không phải là việc có huy chương hay không mà là anh sẽ có những bài học kinh nghiệm gì từ những trận đấu ấy.

Hy vọng rằng, Phạm Quang Huy và gia đình sẽ có một năm mới đầy ý nghĩa, cá nhân Huy tiếp tục phát huy hết năng lực của mình ở các giải đấu tiếp theo và sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

P.L