Xạ thủ Phạm Quang Huy lọt vào danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam đã công bố danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023. Đây là những tấm gương điển hình với bảng thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng mạnh mẽ trong giới trẻ và cộng đồng xã hội. Lĩnh vực Thể thao vinh dự có đại diện nằm trong tốp 10 của giải thưởng này, đó là vận động viên Phạm Quang Huy của đội tuyển Bắn súng Việt Nam.

guong-mat-tieu-bieu-1711043355-1711066050.jpeg
Xạ thủ Phạm Quang Huy lọt vào danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Trước đó, Hội đồng xét tặng Giải thưởng đã bỏ phiếu qua phần mềm chọn ra 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 thuộc 9 lĩnh vực (lĩnh vực Quản lý Hành chính Nhà nước không có đề cử).

Vận động viên Phạm Quang Huy (sinh năm 1996, tại Hải Phòng) là con trai của cựu xạ thủ Phạm Cao Sơn - một tượng đài của Bắn súng Việt Nam. Quang Huy làm quen với môi trường bắn súng từ nhỏ và bắt đầu tập luyện môn thể thao này năm 16 tuổi.

Sự nghiệp thể thao của Quang Huy đúng nghĩa cha truyền con nối vì Huy cũng đam mê, tập và thi đấu đúng nội dung của cha mình trước đây đã thành danh: 10m súng ngắn hơi nam.

Năm 2012, Quang Huy bắt đầu thi đấu với tư cách xạ thủ nghiệp dư của đoàn Hải Phòng, đạt thành tích đầu tiên là 2 huy chương đồng Cup Bắn súng Quốc gia và giải Bắn súng vô địch trẻ quốc gia. Với ý thức tập luyện tốt, anh trở thành vận động viên chính thức chỉ sau 1 năm.

Năm 2017, đội tuyển bắn súng quốc gia triệu tập Phạm Quang Huy vào đội tuyển quốc gia và quy hoạch đào tạo trọng điểm hướng đến việc giành huy chương ở các kỳ Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) và Olympic.

Đến năm 2022, Quang Huy có chiến thắng đầu tiên tại một kỳ SEA Games, sau khi anh giành huy chương vàng nội dung 10m súng ngắn hơi đồng đội nam.

guong-mat-tre-tieu-bieu-1711043355.jpg
Quang Huy là vận động viên đầu tiên giành huy chương vàng cho đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ (ASIAD 19), Quang Huy là vận động viên đầu tiên giành huy chương vàng cho đoàn Thể thao Việt Nam. Đây là tấm huy chương vàng đầu tiên của Bắn súng Việt Nam ở đấu trường ASIAD kể từ khi Bắn súng Việt Nam tham gia Á vận hội năm 1982.

Một số thành tích khen thưởng nổi bật của xạ thủ Phạm Quang Huy: Huy chương vàng súng hơi cá nhân nam; Huy chương đồng 10m súng ngắn hơi đồng đội nam tại ASIAD 19; Huy chương đồng 10m súng ngắn hơi đồng đội nam giải vô địch châu Á 2023; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2023; Vinh danh tại Cúp Chiến thắng năm 2023; Bằng khen của Chủ tịch Ủyban Nhân dân thành phố Hải Phòng.

Cũng theo kết quả của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, Trần Thị Ngọc Yến đã được góp mặt trong danh sách 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Lễ Tuyên dương Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tối 23/3, tại Thủ đô Hà Nội.