Xạ thủ Phạm Quang Huy góp mặt trong danh sách "Vận động viên Đông Nam Á tiêu biểu" tại ASIAD 19

Xạ thủ Phạm Quang Huy - người mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam tấm huy chương vàng đầu tiên tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 đã vinh dự góp mặt trong danh sách "Vận động viên Đông Nam Á thi đấu xuất sắc và giành huy chương vàng tại ASIAD 19" vừa kết thúc tại Hàng Châu - Trung Quốc.

huy-1-1696913742.jpg
Xạ thủ Phạm Quang Huy góp mặt trong danh sách "Vận động viên Đông Nam Á tiêu biểu tại ASIAD 19"

Với thành tích 240,5 điểm sau 24 viên đạn, xạ thủ sinh năm 1996 - Phạm Quang Huy - đã vượt qua xạ thủ Hàn Quốc - Lee Won ho - với khoảng cách 1,1 điểm để xuất sắc mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. Đây cũng là huy chương vàng cá nhân duy nhất của đoàn Thể thao Việt Nam tại Đại hội lần này. 

Xạ thủ Phạm Quang Huy là con của cặp vợ chồng xạ thủ nổi tiếng Việt Nam Phạm Cao Sơn và Đặng Thị Hằng. Do bố mẹ cùng huấn luyện đội tuyển bắn súng quốc gia nên Quang Huy đã sống cùng gia đình tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Quang Huy đã bắt đầu tập luyện môn bắn súng từ năm 2012 và chính thức trở thành vận động viên của đội tuyển bắn súng Hải Phòng một năm sau đó.

huy-3-1696913742.jpg
Phạm Quang Huy đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19

Tuy còn trẻ nhưng xạ thủ Phạm Quang Huy đã sở hữu bảng thành tích rất ấn tượng. Tại giải Bắn súng trẻ Đông Nam Á 2016, Quang Huy giành được 1 huy chương bạc cá nhân và 2 huy chương vàng đồng đội ở các nội dung 25m súng ngắn ổ quay và 25m súng thể thao nam. Ngoài ra, anh cũng liên tiếp có những huy chương tại các giải đấu trong nước...

Năm 2017 đánh dấu nhiều cột mốc ấn tượng của Quang Huy khi anh giành 4 huy chương vàng cá nhân, 2 huy chương đồng cá nhân và 3 huy chương đồng đồng đội giải vô địch trẻ quốc gia 2017 cũng như tấm huy chương đồng cá nhân giải tay súng xuất sắc quốc gia 2017. Cùng năm này, Quang Huy đạt cấp độ Kiện tướng quốc gia và đại diện Việt Nam thi đấu tại giải vô địch châu Á.

huy-2-1696913742.jpg
Phạm Quang Huy chia vui cùng người thầy của mình - Hoàng Xuân Vinh

Sau khi lên đội tuyển, Quang Huy được nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh huấn luyện. Những thành công bước đầu mà xạ thủ trẻ tuổi của Hải Phòng có được đến từ sự nỗ lực của bản thân nhưng một phần là nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ người cha của mình là huấn luyện viên Phạm Cao Sơn, xạ thủ nổi danh một thời khi giành tới 11 huy chương vàng cho Bắn súng Việt Nam ở đấu trường SEA Games.

Để chuẩn bị cho ASIAD 19, Quang Huy là 1 trong 7 xạ thủ được Liên đoàn Bắn súng Việt Nam và Cục Thể dục Thể thao cử đi tập huấn 3 tuần tại Hàn Quốc cũng như tham dự giải vô địch thế giới 2023 diễn ra ở Azerbaijan hồi giữa tháng 8 mới đây.

Đối với Quang Huy, thành tích đạt được sẽ là động lực để xạ thủ này tiếp tục chinh phục những mục tiêu tiếp theo.

Đ.H