Wu trở thành tay vợt Trung Quốc đầu tiên giành danh hiệu ATP 

Yibing Wu, 23 tuổi, đã làm nên lịch sử khi trở thành tay vợt người Trung Quốc đầu tiên giành được danh hiệu vô địch ở một giải đấu thuộc khuôn khổ ATP Tour với chiến thắng trong trận chung kết giải Quần vợt ATP 250 Dallas Open (Mỹ).

wu-dallas-2023-sf-crowd-1676266161.jpg

Mặc dù, Yibin Wu là tay vợt Trung Quốc đầu tiên lọt vào vòng 3 giải Quần vợt US Open năm 2022 và anh cũng từng là nhà vô địch US Open Junior năm 2017, song rõ ràng, Wu không được đánh giá cao trước đối thủ người Mỹ cao 2m08 - John Isner - trước khi bước vào trận chung kết Dallas Open. Việc bị thua 6-7 (4) trong séc đấu đầu tiên cũng đã khiến các khán giả Mỹ tin rằng, Isner của họ đăng quang chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nhưng thật lạ kỳ, trong một ngày thi đấu thăng hoa và kiên định, Wu đã vượt qua 44 cú ace của Isner để lội ngược dòng và giành chiến thắng 7-6 (3), 7-6 (12) ở 2 séc còn lại, trở thành nhà tân vô địch giải đấu. Tay vợt 23 tuổi này là vận động viên nam Trung Quốc đầu tiên đi tới một trận chung kết ATP và chiến thắng của anh đã ghi một dấu son lớn vào lịch sử quần vợt quê nhà.

Trước đó, ở trận bán kết, Wu cũng lội ngược dòng để đánh bại hạt giống hàng đầu người Mỹ - Taylor Fritz. “Không chỉ là giành danh hiệu, tôi nghĩ nhiều hơn về việc cá nhân tôi làm nên điều gì đó cho lịch sử và cho đất nước. Điều đó rất có ý nghĩa đối với thế hệ tiếp theo. Tôi cần phải tiếp tục giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Tôi chắc chắn rằng sẽ còn nhiều điều nữa sẽ đến", Wu nói.

Chiến đấu với chấn thương liên miên đã khiến Wu phải nghỉ thi đấu trong phần lớn thời gian của năm 2019-2020, trước khi đại dịch khiến anh phải tiếp tục kéo dài thời gian vắng mặt. Wu đứng thứ 1.121 một năm trước, còn sau chiến thắng ngày chủ nhật, anh vươn lên vị trí thứ 53 trên Bảng xếp hạng ATP. Kể từ khi trở lại với quần vợt, sau chấn thương và đại dịch, Wu đã giành được ba danh hiệu ATP Challenger trước khi tạo nên bước đột phá ở Dallas.

Minh Tuấn