Wout van Aert giải thích nguyên nhân nhường chiến thắng cho đồng đội

Cuộc đua Xe đạp Gent-Wevelgem 2023 tại Bỉ vẫn đang được nhắc đến trong làng xe đạp thế giới sau khi Wout van Aert của Jumbo-Visma quyết định trao chiến thắng cho người đồng đội Christophe Laporte.

Gent-Wevelgem 2023 chứng kiến màn thi đấu xuất thần của những tay đua Jumbo-Visma. Bất chấp sự hiện diện của nhiều "ngôi sao" xe đạp hàng đầu thế giới và điều kiện thi đấu không thuận lợi (trời lạnh, mưa khiến đường trơn trượt), bộ đôi này đã có ngày thi đấu quyết liệt.

Khi còn cách đích hơn 50km, tận dụng một con dốc dài trên đường đá cuội, Wout van Aert ấn bàn đạp tấn công dũng mãnh, kéo theo đồng đội Christophe Laporte thoát đi. Với sức mạnh và phong độ cực tốt hiện tại, Wout van Aert nhận lãnh nhiệm vụ “làm việc” gần hết lộ trình còn lại. Anh thậm chí có lúc còn phải chủ động giảm tốc độ để chờ kéo Christophe Laporte có dấu hiệu xuống sức.

aert-1680050525.jpeg
Wout van Aert (phải) và Christophe Laporte khoác vai trước khi về đích

Cứ như thế, 2 tay đua Jumbo-Visma đã chạy như “đồng đội tính giờ” và tạo khoảng cách có khi lên đến hơn 2 phút so với nhóm bám đuổi. Tại đích đến, Wout van Aert lại có hành động rất đẹp khi chủ động lùi lại nhường đồng đội Christophe Laporte cán mức trước tiên.

Wout van Aert giải thích nguyên nhân hành động của mình: "Tôi vừa có chiến thắng ở cuộc đua E3 Saxo Classic. Trong khi đó, đồng đội Christophe Laporte đang trải qua khởi đầu mùa giải đầy khó khăn vì bệnh tật. Anh ấy là đồng đội luôn hỗ trợ tôi trên đường đua nên quyết định này thật dễ dàng. Thật tuyệt khi chúng tôi được về đích cùng nhau”.

Hành động của Wout van Aert đã khiến người hâm mộ vô cùng tán thưởng. Huyền thoại người Bỉ Eddy Merckx - người đang giữ kỷ lục số lần thắng chặng Tour de France với Mark Cavendish - đã chia sẻ sau khi chứng kiến hành động đẹp của Wout van Aert: “Tôi đã cược với con trai mình rằng Laporte sẽ thắng chặng đua này, nhưng không phải theo kịch bản như đã diễn ra. Tôi không biết có chỉ đạo nào hay chuyện gì đã xảy ra nhưng hành động của Wout van Aert rất đẹp. Tôi sẽ không làm được như thế sau khi đã phải gánh phần nhiều công việc trên đường đua”.